(Baothanhhoa.vn) - Ai cũng cần phải sống thật với cảm xúc bản thân, nhưng phải là cảm xúc phù hợp với quy định pháp luật, vị trí, nhiệm vụ của mình.

Cảm xúc của người đứng trên bục giảng

Ai cũng cần phải sống thật với cảm xúc bản thân, nhưng phải là cảm xúc phù hợp với quy định pháp luật, vị trí, nhiệm vụ của mình.

Cảm xúc của người đứng trên bục giảng

Cùng nỗ lực để học đường luôn trong sạch, học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui, nuôi dưỡng những ước mơ cho người đi học (ảnh minh họa)

Giáo viên hòa hợp với học sinh để tạo ra sự kết nối, cùng nhau vươn lên dạy tốt, học tốt là điều mà Ngành Giáo dục và cả xã hội mong chờ để xây dựng một môi trường học tập thân thiện và tích cực. Điều đó đặt ra, đòi hỏi mỗi giáo viên phải có một phương pháp, cách làm phù hợp với nghề, biết tiết chế, thậm chí kìm nén cảm xúc bản thân trong những hoàn cảnh đặc biệt nếu thấy không có lợi cho đại cục.

Tôi nhớ cô giáo của mình có lần đi qua cánh đồng làng gặp tôi và mẹ cuốc ruộng, cô bỏ cặp sách ngay đầu bờ lội xuống làm cùng mà chẳng nề hà mình đang mặc bộ quần áo nào. Việc làm của cô đã tạo ra một hình ảnh vô cùng đẹp đẽ bên cạnh sự đẹp đẽ vốn có của nghề dạy học mà cô đang thực hiện.

Và vẫn là cô giáo, nhớ có lần chúng tôi ngồi chơi ở bãi cỏ ven đường làng, cô đi ngang qua thấy thế cũng ngồi xuống tham gia. Hôm đó cô mặc bộ quần áo khá đẹp, sau đó tôi mới biết rằng đó là bộ quần áo cô may để lên lớp trong buổi thao giảng sau đó. Cô không tiếc bộ quần áo dành cho sự kiện quan trong của mình để gần gũi với chúng tôi. Cái cách quan tâm của giáo viên thời chúng tôi đi học thật gần gũi, tình cảm và hết sức nhân văn, đã và rồi sẽ còn theo chúng tôi suốt đường đời.

Thời nào cũng thế, người giáo viên luôn có vai trò quan trọng trong đời sống, là nhân vật trung tâm của một xã hội học tập, vừa định hướng vừa thôi thúc học trò. Hình ảnh, việc làm của giáo viên ảnh hưởng đến tương lai không chỉ một con người, một thế hệ, mà nhiều hơn thế.

Gần đây chứng kiến xu hướng dịch chuyển hành vi ứng xử trong đời sống giáo dục ở một số địa phương mà không khỏi nao lòng. Dường như ngày càng xuất hiện thêm những lời nói, việc làm, hình ảnh không đẹp liên quan đến giáo dục được đưa lên mạng xã hội. Gần nhất, một giáo viên dạy môn Ngữ văn và Giáo dục công dân ở Trường THCS xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc đã nói ra những câu nói quá thoải mái, được dư luận đánh giá là không chuẩn mực khi cổ vũ học sinh uống bia tại phòng ở của mình. Clip được đăng lên mạng xã hội và sau đó một số tài khoản đã chia sẻ.

Dù sau đó cô đã nhận lỗi, bị cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “cho trẻ em sử dụng rượu, bia, chất kích thích” như báo chí đã thông tin, nhưng đằng sau clip được phát tán ấy vẫn để lại một khoảng trống khó mà lấp đầy.

Bia, rượu và chất kích thích nhiều năm qua là tác nhân gây hại cho học đường. Trong khi cả xã hội lo lắng, tìm nhiều biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, thì lại có giáo viên đi cổ xúy cho việc làm không được ủng hộ ấy.

Ai cũng cần phải sống thật với cảm xúc bản thân, nhưng phải là cảm xúc phù hợp với quy định pháp luật, vị trí, nhiệm vụ của mình. Sau bất bình của dư luận liên quan đến hành vi gần gũi, cởi mở quá mức với học trò của một cô giáo ở xã Ngư Lộc, tôi lại nhớ đến cách gần gũi với học trò của cô giáo mình trước đây.

Đành rằng sự gần gũi, hòa đồng của giáo viên với học sinh trong hoàn cảnh khác nhau sẽ có sự khác nhau, nhưng có một thứ không thể thay đổi, đó là sự gần gũi nào cũng đều phải trên cơ sở sự chân thành, phù hợp với môi trường giáo dục, dù đó là ai, là thời đại nào đi chăng nữa. Không thể đi ngược lại lợi ích “trồng người” bằng những giây phút bốc đồng và sau đó biện minh đỗ lỗi cho hoàn cảnh. Qua sự việc này hy vọng sẽ là dịp để nhiều người nhìn vào soi sửa, điều chỉnh lối sống bản thân, cơ quan quản lý giáo dục có thêm biện pháp để quản lý giáo viên.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]