(Baothanhhoa.vn) - Hệ thống cơ sở lưu trú được xem là “bộ mặt” của ngành dịch vụ du lịch. Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về cơ sở vật chất, việc nâng cao năng lực cho đội ngũ quản lý, điều hành tại các khách sạn đã được xếp hạng sao được tỉnh cũng như các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch đặc biệt chú trọng.

Nâng cao chất lượng quản lý, điều hành hệ thống khách sạn đã được xếp hạng sao

Hệ thống cơ sở lưu trú được xem là “bộ mặt” của ngành dịch vụ du lịch. Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về cơ sở vật chất, việc nâng cao năng lực cho đội ngũ quản lý, điều hành tại các khách sạn đã được xếp hạng sao được tỉnh cũng như các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch đặc biệt chú trọng.

Nâng cao chất lượng quản lý, điều hành hệ thống khách sạn đã được xếp hạng saoĐội ngũ quản lý, điều hành ở tất cả các bộ phận tại Khách sạn Mường Thanh Thanh Hóa được tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực định kỳ (ảnh chụp trước ngày 27-4-2021).

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), tính đến cuối năm 2020, trên địa bàn toàn tỉnh có 925 cơ sở lưu trú, với 41.300 phòng nghỉ. Trong đó có 225 cơ sở đã được xếp hạng 1 - 5 sao. Đứng trước đòi hỏi ngày càng cao của ngành dịch vụ, đặc biệt là sự cạnh tranh trong lĩnh vực du lịch, trong những năm gần đây, xu hướng phát triển của du lịch Thanh Hóa ngày càng hướng đến yếu tố hiện đại, chuyên nghiệp, văn minh. Do đó, các vị trí như: giám đốc điều hành, quản lý bộ phận nhà hàng, quản lý bộ phận lễ tân, buồng phòng, bếp, nhà hàng, sale và marketing... tại các cơ sở lưu trú đã được xếp hạng sao, đặc biệt là hệ thống cơ sở đạt tiêu chuẩn từ 3 - 5 sao cơ bản được đào tạo chuyên ngành, có kinh nghiệm điều hành, quản lý.

Bà Nguyễn Thị Nhàn - Quản lý Khách sạn Hoàng Thái (TP Sầm Sơn) cho biết, cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất và áp dụng tiêu chuẩn dịch vụ 3 sao, việc tuyển dụng nguồn nhân lực được đặc biệt chú trọng. Đối với các vị trí quản lý, điều hành các bộ phận được tuyển chọn theo năng lực, trình độ chuyên môn ngay từ đầu vào, đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Doanh nghiệp cũng luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các vị trí trưởng - phó của các bộ phận lễ tân, buồng phòng, bếp, nhà hàng... trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn. Với lượng khách hàng thân thiết ngày càng đông, đã phần nào khẳng định được chất lượng của đội ngũ nguồn nhân lực nói chung, các bộ phận quản lý nói riêng. Khách sạn Hoàng Thái luôn hướng đến mục tiêu là điểm lưu trú tin cậy của đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế khi đến với Khu Du lịch biển Sầm Sơn.

Tọa lạc ngay trung tâm TP Thanh Hóa, Khách sạn Trống Đồng (phường Điện Biên, TP Thanh Hóa), được thiết kế theo lối kiến trúc hiện đại, không gian sang trọng, ấm cúng. Là một trong những khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu nghỉ dưỡng và dịch vụ tiện ích đẳng cấp. Song song với chất lượng cơ sở vật chất, đội ngũ quản lý, điều hành được tuyển chọn, đào tạo bài bản, hướng đến việc xây dựng chất lượng dịch vụ đồng bộ. Theo ông Nguyễn Văn Xuân - Quản lý Khách sạn Trống Đồng cho biết, khách sạn không chỉ chú trọng quy trình tuyển dụng các chức danh quản lý, điều hành mà việc đào tạo sau tuyển dụng cũng đặc biệt chú trọng. Khách sạn Trống Đồng thường xuyên mời các đơn vị, chuyên gia uy tín về lĩnh vực du lịch về truyền đạt kiến thức, hướng dẫn nghiệp vụ cho các bộ phận ngay tại khách sạn. Đồng thời, tích cực tham gia các khóa tập huấn kỹ năng do Sở VHTT&DL tổ chức. Tại khách sạn, mọi nhân viên đều có cơ hội thăng tiến, tạo môi trường chuyên nghiệp để từ đó người lao động có cơ hội phấn đấu, cống hiến trong công việc.

Còn đối với các khách sạn theo chuỗi hệ thống đạt tiêu chuẩn 4 - 5 sao trên địa bàn tỉnh như: Mường Thanh, Vinpearl, Central, FLC Sầm Sơn... các vị trí quản lý, điều hành, trưởng, phó, giám sát các bộ phận luôn được đào tạo chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ. Cùng với việc chú trọng trong công tác tuyển chọn; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, các khách sạn còn thường xuyên tổ chức thi định kỳ để kiểm tra, đánh giá năng lực đối với đội ngũ cấp quản lý, điều hành ở tất cả các bộ phận.

Cùng với sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp, trong những năm qua, Sở VHTT&DL cũng đặc biệt quan tâm, thường xuyên phối hợp với các trường đào tạo, các chuyên gia lĩnh vực du lịch trong và ngoài tỉnh tổ chức các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ, tập huấn nâng cao năng lực quản lý, điều hành khách sạn đã được xếp hạng sao. Trong đó có những khóa đào tạo tập trung chuyên sâu về kỹ năng lãnh đạo, quản lý khách sạn cao cấp theo tiêu chuẩn VTOS.

Tuy nhiên, thông qua các khóa tập huấn dành cho đội ngũ quản lý, điều hành hệ thống khách sạn đã được xếp hạng sao, một số chuyên gia lĩnh vực du lịch đã chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế của bộ phận quản lý, điều hành hệ thống khách sạn đã được xếp hạng sao trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, cùng với một số hạn chế về tính chuyên nghiệp, “điểm trừ” lớn nhất của một số thành viên bộ phận quản lý đó là kỹ năng “mềm”. Bởi, các chuyên gia cho rằng, chất lượng của đội ngũ quản lý, điều hành khách sạn đạt tiêu chuẩn còn dựa trên các yếu tố như: kỹ năng lắng nghe tích cực, thiết lập mục tiêu và lãnh đạo, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng đánh giá mang tính xây dựng... Đối với đội ngũ quản lý, điều hành cần phải truyền tải được tới người lao động sự nhiệt huyết, bản lĩnh trong công việc cũng như cách đón tiếp chân thành, nồng hậu với khách hàng.

Đến thời điểm hiện nay, mặc dù chưa có báo cáo cụ thể về số lao động chuyển dịch công việc trong lĩnh vực lưu trú du lịch. Song, thực tế cho thấy, từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến ngành dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh gần như “tê liệt”, một lượng lớn lao động không có việc làm chuyển hướng sang một số lĩnh vực khác. Trong đó, các vị trí, chức danh quản lý, điều hành tại các khách sạn đã được xếp hạng sao cũng không phải ngoại lệ. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, song nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh đã áp dụng những chính sách phù hợp, thỏa đáng nhằm duy trì bộ máy quản lý, điều hành chủ chốt. Đây được xem là sự chuẩn bị quan trọng để sẵn sàng cho những bước phục hồi và thực hiện chiến lược phát triển dịch vụ lưu trú hậu COVID-19.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]