(Baothanhhoa.vn) - Mới chỉ bước vào đầu mùa du lịch nhưng Thanh Hóa đang là một trong những tỉnh “hút” khách nhất hiện nay. Chỉ tính riêng kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 đã có gần 900.000 lượt khách về tham quan, nghỉ dưỡng. Đây cũng là thời điểm mà trên các trang mạng xã hội luôn tràn ngập hình ảnh chia sẻ về những điểm đến và món ăn đặc trưng riêng của Thanh Hóa. Trong số đó, nhận được nhiều lời khen ngợi nhất phải kể đến là đặc sản dê ủ trấu ở Nhà hàng Vũ Bảo (Km12, Quốc lộ 47, phường Quảng Hưng, thành phố Thanh Hóa).

Dê ủ trấu Vũ Bảo: Đặc sản được du khách khen nhiều nhất khi về Thanh Hóa

Mới chỉ bước vào đầu mùa du lịch nhưng Thanh Hóa đang là một trong những tỉnh “hút” khách nhất hiện nay. Chỉ tính riêng kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 đã có gần 900.000 lượt khách về tham quan, nghỉ dưỡng. Đây cũng là thời điểm mà trên các trang mạng xã hội luôn tràn ngập hình ảnh chia sẻ về những điểm đến và món ăn đặc trưng riêng của Thanh Hóa. Trong số đó, nhận được nhiều lời khen ngợi nhất phải kể đến là đặc sản dê ủ trấu ở Nhà hàng Vũ Bảo (Km12, Quốc lộ 47, phường Quảng Hưng, thành phố Thanh Hóa).

Món ăn "đốn ngã" nhiều thực khách

Trên fanpage “Đi đâu, ăn gì”, nick name Ha Le (thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình) đã viết: “Ai cũng nghĩ dê Ninh Bình quê mình là ngon nhất nhưng với món Dê ủ trấu thì Nhà hàng Vũ Bảo ở Thanh Hóa đúng là số 1. Đây là một trong những đặc sản nổi tiếng mà nếu không thưởng thức thì coi như chưa đi, chưa biết đến Thanh Hóa”.

Trước đó, các hình ảnh đăng tải trên trang cá nhân của nick name này cho thấy, anh đã cùng gia đình và bạn bè đi tham quan nhiều danh thắng ở Thanh Hóa. Điều đặc biệt là trong số những lần “lên rừng xuống biển” ấy thì có tới 3 lần anh lưu lại hình ảnh ăn dê ủ trấu ở Nhà hàng Vũ Bảo và đều bày tỏ sự thích thú đặc biệt.

Dê ủ trấu Vũ Bảo: Đặc sản được du khách khen nhiều nhất khi về Thanh Hóa

Đặc sản dê ủ trấu nhận được nhiều lời khen ngợi của du khách khi về Thanh Hóa du lịch.

Trong khi đó, ở hội nhóm “Không biết đi đâu, ăn gì”, nhiều cư dân mạng cũng chia sẻ về một số điểm đến hấp dẫn ở trong nước, kèm theo luôn là các món ăn ngon đặc trưng. Món dê ủ trấu ở Nhà hàng Vũ Bảo một lần nữa lại được gọi tên trong số này với nhiều nhiều ý kiến bình luận tích cực như: “Tuyệt vời”, “Đỉnh của đỉnh”, “Chưa ăn dê ủ trấu ở Vũ Bảo thì chưa phải là người sành ăn”...

Đáng chú ý, một nick name có tên Phạm Minh Hoàng (ở Tiên Lãng, TP Hải Phòng) còn nhiệt tình kể: “Thấy bảo nhà hàng này có đặc sản Gỏi nhệch rất nổi tiếng nên mình đến ăn cho biết. Mãi khi ăn sang món dê ủ trấu thì đúng là bất ngờ thực sự luôn. Cũng từ đây mà mỗi lần về Thanh Hóa, mình đều chọn Vũ Bảo là điểm dừng chân dù nhà hàng này nằm khá xa với các địa danh du lịch”.

Bí quyết làm nên thương hiệu

Nói đến đặc sản dê ủ trấu thì huyện Nga Sơn của Thanh Hóa mới chính là quê hương của món ăn này. Do đặc thù địa hình và thổ nhưỡng nên thịt dê ở đây bao giờ cũng ngọt hơn ở các nơi khác. Bởi để có thể tồn tại ở vùng đất núi khô cằn với những phiến đá tai mèo sắc lẹm, phía chân núi là nước mặn và dòng khí quần tụ quanh năm khắc nghiệt thì những con dê đó phải thực sự khỏe mạnh, chúng phải leo trèo, vận động liên tục để tìm thức ăn là các loại cỏ lá thiên nhiên. Khi dê tơ được gần 20 tháng tuổi và có trọng lượng khoảng từ 13 - 17 kg thì sẽ được đem đi giết thịt để chế biến thành món đặc sản dê ủ trấu.

Dê ủ trấu Vũ Bảo: Đặc sản được du khách khen nhiều nhất khi về Thanh Hóa

Dê ủ trấu ở nhà hàng Vũ Bảo được ủ chín dưới lớp trấu gạo tới tận 12 h nhưng thịt dê vẫn rất hồng và ngọt, không lẫn với bất cứ nơi đâu.

Qua tìm hiểu được biết, chủ của nhà hàng Vũ Bảo là người Nga Sơn, vì tự hào về văn hóa ẩm thực của quê hương nói chung và món dê ủ trấu nói riêng mà gây dựng nên Nhà hàng Vũ Bảo để đưa món ăn này ngày càng đến gần hơn với người dân trong và ngoài tỉnh. Trải qua thời gian, tên tuổi của nhà hàng đã phát triển lớn mạnh cũng nhờ một phần vào món ăn chủ đạo dê ủ trấu. Đây là món ăn bổ dưỡng, rất phù hợp với nam giới, nhất là những người đang có thể trạng suy nhược, yếu sinh lý… Tuy nhiên, để cho ra được món dê ủ trấu vừa đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng tối đa, vừa ngọt thơm chuẩn vị, thịt dê chín mà vẫn hồng, da dê giòn và xoăn lại khi thái thì ngoài nguồn dê tơ được lựa chọn kỹ lưỡng từ Nga Sơn, cách chế biến và ủ dê cũng được đội ngũ đầu bếp của nhà hàng này thực hiện hết sức kỳ công, nghiêm ngặt.

Dê ủ trấu Vũ Bảo: Đặc sản được du khách khen nhiều nhất khi về Thanh Hóa

Hương thơm mùi trấu gạo hòa quyện với nước tương bần hảo hạng là diều mãi không quên ở món dê ủ trấu Vũ Bảo.

Cũng bởi có bí quyết riêng mà món dê ủ trấu ở Vũ Bảo luôn khiến cho thực khách dù khó tính đến mấy cũng phải trầm trồ, nhắc nhớ. Để rồi “tiếng lành đồn xa”, không biết tự bao giờ, cứ nói đến món dê ủ trấu là giới mộ điệu lại nghĩ ngay đến Nhà hàng Vũ Bảo và ngược lại.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]