(Baothanhhoa.vn) - Bước chân vào Làng trẻ em SOS Thanh Hóa vào những ngày đầu xuân mới, tôi cảm nhận không gian bình yên nhưng rộn ràng tiếng cười của các mẹ, các dì và các con. Mỗi ngôi nhà là một gia đình nhỏ nơi đây đều ngập tràn sắc xuân, các loài hoa đua nhau khoe sắc trong vườn nhà.

Xuân ấm áp tại Làng trẻ em SOS Thanh Hóa

Bước chân vào Làng trẻ em SOS Thanh Hóa vào những ngày đầu xuân mới, tôi cảm nhận không gian bình yên nhưng rộn ràng tiếng cười của các mẹ, các dì và các con. Mỗi ngôi nhà là một gia đình nhỏ nơi đây đều ngập tràn sắc xuân, các loài hoa đua nhau khoe sắc trong vườn nhà.

Xuân ấm áp tại Làng trẻ em SOS Thanh Hóa

Tết thật bình yên ở Làng trẻ em SOS Thanh Hóa.

Mỗi ngôi nhà xinh xắn tại làng là mang tên một loài hoa. Mỗi đứa trẻ về đây đều có hoàn cảnh riêng. Cùng chung sống dưới một mái nhà, cùng chung một mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng, từ những người xa lạ, các em trở thành anh chị xem, xem nhau như ruột thịt; xem các mẹ, các dì như người mẹ thứ hai.

Xuân ấm áp tại Làng trẻ em SOS Thanh Hóa

Mẹ Nguyễn Thị Bảo - ngôi nhà số 14 mang tên hoa Phong Lan đã hơn 15 năm gắn bó với Làng

Tết ở nơi đây thật bình yên. Trong ngôi nhà số 14 mang tên hoa Phong Lan, mẹ Nguyễn Thị Bảo đang nấu cơm trưa. Mẹ Bảo đang nuôi dưỡng, chăm sóc 10 người con. Những em bé lớn phụ mẹ Bảo dọn cơm, những em bé nhỏ đang chơi cùng bé Xoài (tên thật Nguyễn Trọng Hùng) và dì Lê Khánh Hoàn (dì Hoàn là người cùng mẹ Bảo chăm sóc các con trong gia đình số 14, đặc biệt là bé Xoài mới hơn 2 tháng tuổi).

Hoàn cảnh bé Xoài thật đáng thương, ngày 7/12/2020, bé Xoài được đem đến phòng bảo vệ của Làng trẻ em SOS Thanh Hóa rồi gửi gắm Làng chăm sóc, nên ngoài mẹ Bảo thì dì Hoàn là người chăm sóc cho bé Xoài nên gia đình số 14 cũng đặc biệt hơn các gia đình khác tại Làng. Đây cũng là mùa xuân đầu tiên của bé Xoài. Em được sống trong tình yêu thương ấm áp của các mẹ, các dì trong Làng. Ngày đầu xuân mới, em được nhận món quà lì xì từ các anh chị, của các mẹ trong Làng.

Xuân ấm áp tại Làng trẻ em SOS Thanh Hóa

Bé Xoài hơn 2 tháng tuổi (tên thật Nguyễn Trọng Hùng) được dì Lê Khánh Hoàn và mẹ Nguyễn Thị Bảo - ngôi nhà số 14 chăm sóc

Không chỉ bé Xoài mà các em đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Làng cũng đều nhận được tình yêu thương ấm áp của tất cả mọi người. Những người mẹ, người dì ở Làng hi sinh cuộc sống riêng tư để tình nguyện, gắn bó chăm sóc các con và xem các con như chính con ruột của mình.

Hơn 15 năm thành lập Làng trẻ em SOS Thanh Hóa cũng là hơn 15 năm mẹ Lê Thị Nguyệt (gia đình số 1) gắn bó với Làng. Từ khi vào Làng đến nay, mẹ Nguyệt đã chăm sóc, nuôi dưỡng 19 người con, trong đó có 5 con đã trưởng thành, lập gia đình. Mẹ Nguyệt nói, mẹ rất vui, hạnh phúc khi các con khôn lớn vẫn nhớ Làng, nhớ gia đình và đến thăm mẹ và các em vào mỗi dịp lễ, tết. Đó cũng chính là món quà quý giá nhất mà mẹ nhận được. Mẹ Nguyệt cũng đã lên chức bà nội, bà ngoại. “Mỗi khi các con bận công việc, chúng lại đem con qua đây vất cho tôi cả ngày. Tết này do ảnh hưởng dịch COVID-19, để bảo bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch nên các con đi học đại học, các con đã trưởng thành, có gia đình không về ăn tết tại Làng”, mẹ Nguyệt chia sẻ.

Xuân ấm áp tại Làng trẻ em SOS Thanh Hóa

Mẹ Ngô Thị Sự, quê xã Thạch Định, huyện Thạch Thành cũng đã có hơn 15 năm gắn bó với Làng.

Cũng như các mẹ khác trong Làng, mẹ Ngô Thị Sự, quê xã Thạch Định, huyện Thạch Thành cũng đã có hơn 15 năm gắn bó với Làng. Mẹ Sự đã chăm sóc, nuôi dưỡng 23 người con. Trong căn nhà nhỏ, ngày tết mẹ Sự và các con cũng đã trang trí nhà cửa thật đẹp, nấu bánh chưng từ ngày 26 tháng Chạp. Căn nhà nhỏ ấm áp có cây đào, chậu hoa cúc, hoa ly khoe sắc. Ngoài vườn, những luống rau cải, su hào, hành, mùi tàu xanh mướt làm thực phẩm trong những ngày tết.

Xuân ấm áp tại Làng trẻ em SOS Thanh Hóa

Căn nhà nhỏ ấm áp có cây đào, chậu hoa cúc, hoa ly khoe sắc. Ngoài vườn, những luống rau cải, su hào, hành, mùi tàu xanh mướt

Đây là mùa xuân thứ hai mà em Thào Thị Dung (3 tuổi) và Thào Thị Dề (2 tuổi) là hai chị em ruột, dân tộc Mông, quê ở huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên ăn tết tại Làng trẻ em SOS Thanh Hóa. Hai chị em đang sống trong ngôi nhà số 5 với mẹ Lê Thị Tần. Mẹ mất, bố không có khả năng nuôi hai chị em nên đã gửi xuống Làng trẻ em SOS Thanh Hóa. Hiện nay không chỉ có em Dung và em Dề mà còn có 13 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi quê ở tỉnh Điện Biên đang được Làng trẻ em SOS Thanh Hóa chăm sóc, nuôi dưỡng.

Xuân ấm áp tại Làng trẻ em SOS Thanh Hóa

Đây là mùa xuân thứ hai mà em Thào Thị Dung (3 tuổi) và Thào Thị Dề (2 tuổi) là hai chị em ruột, dân tộc Mông, quê ở huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên ăn tết tại Làng trẻ em SOS Thanh Hóa.

Được thành lập năm 2005, đến nay đã hơn 15 năm đi vào hoạt động Làng trẻ em SOS Thanh Hóa đã chăm sóc, nuôi dưỡng hơn 300 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em mồ côi, không có người chăm sóc. Hiện nay có 116 trẻ sống tại làng. Ngoài ra còn các em sống ở khu lưu xã, các em đang học đại học…

Trò chuyện cùng ông Lê Văn Ẩm, Giám đốc Làng trẻ em SOS Thanh Hóa, ông chia sẻ: Mỗi em khi được Làng tiếp nhận đều có hoàn cảnh khác nhau, bị thiệt thòi về tình cảm lẫn vật chất, các em không được chăm sóc chu đáo nên nhiều em rụt rè, thiếu tự tin. Nhưng được sự quan tâm, chăm sóc của Làng, đặc biệt là các mẹ, các dì đang trực tiếp nuôi dưỡng tại các gia đình, các em được vui chơi, học tập, sống tình cảm, cởi mở hơn. Các em đã không ngừng nỗ lực, vượt qua khó khăn, rào cản để biến ước mơ thành hiện thực. Nhiều em đã trưởng thành, thành đạt, có công việc ổn định, có cuộc sống gia đình riêng. Đó cũng là phần thưởng quý giá mà chúng tôi – những người đang trực tiếp làm việc tại Làng nhận được từ các em.

Năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các hoạt động văn nghệ, thể thao trong dịp tết tại Làng cũng hạn chế hơn những năm trước, tuy nhiên các con chơi trò chơi tại sân Làng. Hầu hết các em đón tết tại các gia đình trong Làng và hạn chế người thân, họ hàng ở quê xuống thăm nom để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

Xuân ấm áp tại Làng trẻ em SOS Thanh Hóa

Mùa xuân mới, xuân của những ước mơ, hi vọng, tin rằng, mỗi em đều là những bông hoa sẽ tỏa hương thơm ngát, để không phụ lòng chăm sóc, nuôi dưỡng của các mẹ, các dì ở mái nhà SOS Thanh Hóa thân thương.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]