(Baothanhhoa.vn) - Kể từ khi bắt đầu đợt dịch COVID-19 lần thứ tư đến ngày 29-7, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã xử phạt 1.164 trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch với số tiền phạt lên tới hơn 2,1 tỷ đồng.

Xin đừng chất thêm gánh nặng

Kể từ khi bắt đầu đợt dịch COVID-19 lần thứ tư đến ngày 29-7, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã xử phạt 1.164 trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch với số tiền phạt lên tới hơn 2,1 tỷ đồng.

Xin đừng chất thêm gánh nặng

Các vi phạm dẫn đến bị phạt chủ yếu là không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người và khi tham gia giao thông; không bảo đảm giãn cách trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ; khai báo không trung thực, không thực hiện nghiêm quy định cách ly y tế tại nhà.

Tiền phạt được nộp vào ngân sách, nhưng rõ ràng không có ai vui cả, ngược lại còn rất đáng lo ngại, bởi điều đó chứng tỏ ý thức chấp hành của một bộ phận người dân chưa cao. Và phải nhìn nhận một thực tế rằng, trong 3 tháng qua lực lượng chức năng phòng, chống dịch COVID-19 trong tỉnh dù đã rất cố gắng, nhưng con số xử phạt này cơ bản mới phản ánh phần nào tình trạng vi phạm trên địa bàn. Vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm nhưng chưa bị lực lượng chức năng phát hiện hoặc bị phát hiện nhưng người vi phạm đã cố tình trốn tránh.

Tình trạng vi phạm “5K” nhiều khi là vô tình, nhưng cũng có rất nhiều người đang cố ý. Chỉ riêng hành động không đeo khẩu trang khi ra đường bị người khác góp ý, thì có người đã chửi đổng, thậm chí đe dọa hành hung.

Tại TP Thanh Hóa một số lần chính quyền ra quân yêu cầu không lấn chiếm vỉa hè, công viên, quảng trường để bán hàng, nhưng vẫn có nhiều người không thực hiện. Chỉ riêng việc tập trung đông người để tập thể dục ở quảng trường Lam Sơn vào buổi sáng sớm và cuối giờ chiều, dù lực lượng chức năng đã nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu giải tán, chấp hành nghiêm quy định giãn cách xã hội, nhưng nhiều người vẫn bất tuân. Ở một số địa phương trong tỉnh, quán karaoke, cơ sở làm đẹp vẫn lén lút hoạt động.

Làm sao có thể không lo được khi mà số tiền xử phạt vi phạm hành chính càng cao càng chứng tỏ còn nhiều người dân chưa thực sự cảm thông, chia sẻ với chính quyền trong công cuộc phòng, chống đại dịch COVID-19.

Nếu người dân chỉ vô tình vi phạm thì không nói làm gì. Trong khi nếu phần đông trong số đó là những người cố tình vi phạm, coi thường kỷ cương phép nước, chỉ chú ý đến lợi ích cá nhân, thì liệu rồi cuộc chiến với “giặc dịch” về lâu dài có giành được thắng lợi như mong muốn hay không?

Để có thể ổn định cuộc sống lâu dài, tiến tới quét sạch “giặc dịch”, mỗi người dân cần biết nhẫn nại, hy sinh để cùng chính quyền và cơ quan chức năng khống chế, kiểm soát đại dịch một cách hiệu quả nhất. Mọi người cần tin tưởng vào quyết định của chính quyền, đừng vì khó khăn trước mắt mà làm hỏng cả cuộc chiến. Nên nhớ rằng, trong cuộc chiến này chúng ta đã rất khó khăn, tiêu tốn nhiều nhân lực, vật lực rồi. Xin đừng vì cái tôi ích kỷ mà chất thêm gánh nặng lên vai lực lượng chống dịch, làm ảnh hưởng đến thành quả mà chúng ta đang có.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]