(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức sâu sắc việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) có tác động lớn đến sự thành công của chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và ngược lại, XDNTM cũng góp phần thúc đẩy phong trào TDĐKXDĐSVH phát triển; những năm qua, xã Thiết Ống (Bá Thước) đã tích cực triển khai các nội dung phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với việc thực hiện các tiêu chí NTM bằng nhiều cách làm phù hợp.

Xã Thiết Ống đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới

Nhận thức sâu sắc việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) có tác động lớn đến sự thành công của chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và ngược lại, XDNTM cũng góp phần thúc đẩy phong trào TDĐKXDĐSVH phát triển; những năm qua, xã Thiết Ống (Bá Thước) đã tích cực triển khai các nội dung phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với việc thực hiện các tiêu chí NTM bằng nhiều cách làm phù hợp.

Xã Thiết Ống đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mớiĐại diện lãnh đạo xã Thiết Ống trao quà cho hộ gia đình có thành tích trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư thôn Chun.

Khu dân cư thôn Chun có truyền thống cách mạng và nhiều thế hệ đảng viên đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Nhân dân trong thôn luôn đoàn kết, giữ vững thuần phong mỹ tục, tình làng nghĩa xóm và cần cù trong lao động sản xuất. Nhiều hộ nghèo đã có ý thức vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt, từ khi thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về XDNTM, mọi người, mọi nhà đã dồn sức thi đua phấn đấu xây dựng kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập chung tay, góp sức làm cho diện mạo làng quê ngày thêm khởi sắc. Đến nay, thôn đã huy động nguồn đóng góp XDNTM được gần 80 triệu đồng, làm 410m đường bê tông với 498 ngày công. Nhiều hộ gia đình đã chủ động xây dựng tường rào, chỉnh trang cổng, ngõ, mua sắm nhiều trang thiết bị phục vụ cuộc sống. Huy động Nhân dân làm vệ sinh môi trường, nạo vét kênh mương; đóng góp xây dựng sân nhà văn hóa và mua các trang thiết bị với số tiền gần 50 triệu đồng; đóng góp ngày công, hiến đất, hoa màu làm đường giao thông nông thôn... Tính đến tháng 10-2021, thôn Chun đã đạt 11/14 tiêu chí XDNTM và thôn đăng ký về đích NTM vào năm 2022.

Phong trào TDĐKXDĐSVH là một trong những cơ sở cho việc xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc như tinh thần của Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII). Quá trình thực hiện phong trào trên địa bàn xã Thiết Ống đã xuất hiện nhiều gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, bảo vệ môi trường, giữ vững an ninh trật tự. Đây cũng chính là những hạt nhân trong các phong trào xây dựng gia đình, làng, thôn, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, trường học đạt chuẩn văn hóa; xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao quần chúng. Đến nay, toàn xã đã có trên 78% gia đình được công nhận gia đình văn hóa; 100% thôn, làng có nhà văn hóa. Các phong trào xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học, gia đình văn hóa, gia đình ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo được quan tâm thực hiện tốt. Công tác giáo dục luôn được chú trọng, quan tâm, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được duy trì thực hiện có hiệu quả, công tác khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 94%; toàn xã có 98% số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, đường làng ngõ xóm thông thoáng, sạch sẽ... Đây là những thành quả quan trọng, tạo tiền đề và nguồn lực cho địa phương trong quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí văn hóa, thiết chế văn hóa – thể thao nói riêng và bộ tiêu chí NTM nói chung.

Với tinh thần vì người dân, phục vụ người dân và do Nhân dân thực hiện là chính, xã Thiết Ống đã kết hợp giữa tuyên truyền, vận động và bồi dưỡng sức dân, huy động sức dân trong XDNTM. Qua đó, nhận thức của người dân về ý nghĩa, mục tiêu XDNTM được nâng lên. Nhiều gia đình và khu dân cư đã chủ động, tích cực hiến đất làm đường, đóng góp công sức và hàng tỷ đồng xây dựng đường bê tông, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, cải tạo vườn tạp, chỉnh trang khuôn viên nhà ở, xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao thôn, làng... Đặc biệt, việc gắn các chỉ tiêu XDNTM với việc đánh giá thi đua và xét các danh hiệu văn hóa là một trong những cơ sở để các tiêu chí NTM được thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả và bền vững. Đồng thời, diện mạo nông thôn có sự đổi thay về “chất” sẽ là nền tảng để phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn đi vào chiều sâu và tạo được sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, xã Thiết Ống đặc biệt chú trọng vận động Nhân dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có năng suất, giá trị kinh tế cao. Thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt 33,5 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống 4,35% (cuối năm 2020)... Đặc biệt, từ những chuyển biến trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nhiều phong trào thi đua đã được nhân rộng và phát triển mạnh mẽ, thu hút sự đồng tình, ủng hộ và cam kết thực hiện của người dân... Từ đó, nếp sống văn hóa nông thôn và trách nhiệm của từng cá nhân đối với cộng đồng cũng được tạo dựng ở cấp độ cao hơn.

Đến thời điểm này, xã Thiết Ống đã hoàn thành 16/19 tiêu chí trong Chương trình XDNTM. Bằng những chủ trương, việc làm cụ thể, thiết thực, những kết quả về phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với XDNTM tại Thiết Ống trong thời gian qua cho thấy, những hiệu quả đạt được từ phong trào không chỉ đánh dấu sự chuyển biến tích cực về ý thức cộng đồng; mà còn tạo động lực cho Nhân dân thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]