(Baothanhhoa.vn) - Nằm ở vị trí đắc địa ngay trên mặt đường Hồ Xuân Hương (bãi tắm B), với khuôn viên rộng, xanh – sạch - đẹp và điều kiện cơ sở vật chất tương đối đồng bộ; do vậy, từ nhiều năm nay, Trung tâm Điều dưỡng – Phục hồi chức năng Sầm Sơn (còn gọi là Khách sạn Bộ Xây dựng) đã trở thành sự lựa chọn của nhiều du khách khi về Sầm Sơn. Tuy nhiên, hơn 1 năm nay, sự “càn quét” của đại dịch COVID-19 đã khiến đơn vị gặp không ít khó khăn. Để rồi, bài toán đặt ra cho lãnh đạo đơn vị lúc này không chỉ là thu hút khách, mà còn là bảo đảm đời sống cho đội ngũ cán bộ, nhân viên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trung tâm Điều dưỡng – Phục hồi chức năng Sầm Sơn: Nỗ lực vượt khó

Nằm ở vị trí đắc địa ngay trên mặt đường Hồ Xuân Hương (bãi tắm B), với khuôn viên rộng, xanh – sạch - đẹp và điều kiện cơ sở vật chất tương đối đồng bộ; do vậy, từ nhiều năm nay, Trung tâm Điều dưỡng – Phục hồi chức năng Sầm Sơn (còn gọi là Khách sạn Bộ Xây dựng) đã trở thành sự lựa chọn của nhiều du khách khi về Sầm Sơn. Tuy nhiên, hơn 1 năm nay, sự “càn quét” của đại dịch COVID-19 đã khiến đơn vị gặp không ít khó khăn. Để rồi, bài toán đặt ra cho lãnh đạo đơn vị lúc này không chỉ là thu hút khách, mà còn là bảo đảm đời sống cho đội ngũ cán bộ, nhân viên.

Trung tâm Điều dưỡng – Phục hồi chức năng Sầm Sơn: Nỗ lực vượt khóKhuôn viên Trung tâm Điều dưỡng – Phục hồi chức năng Sầm Sơn.

Trung tâm Điều dưỡng - Phục hồi chức năng Sầm Sơn có chức năng tổ chức các hoạt động điều dưỡng, phục hồi chức năng cho cộng đồng; đồng thời, tổ chức kinh doanh dịch vụ du lịch và các sự kiện văn hóa khác (hội nghị, hội thảo, tiệc cưới...). Trung tâm đạt tiêu chuẩn khách sạn 3 sao, với 150 phòng nghỉ; phòng ăn lớn có sức chứa 500 chỗ ngồi và các phòng ăn riêng; các hội trường 250 chỗ ngồi và 60 chỗ ngồi; có bể bơi thông minh rộng 350m2, sân tennis, sân bóng chuyền, phòng tập gym và các dịch vụ khác như sân khấu tổ chức gala, gala ngoài trời, đốt lửa trại... Ngoài ra, trung tâm được giao 500 giường bệnh kế hoạch (270 giường phục hồi chức năng và 230 giường điều dưỡng); cùng nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, điều trị và phục hồi chức năng. Đồng thời, trung tâm cũng áp dụng nhiều phương pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, phối hợp với sử dụng thuốc một cách khoa học. Qua đó, giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh, cũng như rút ngắn thời gian điều dưỡng, phục hồi, chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng khách.

Hàng năm, trung tâm đã tiếp nhận và điều trị cho hàng nghìn cán bộ, nhân viên trong ngành xây dựng, thuộc các tỉnh từ Hà Nội đến khu vực Bắc miền Trung. Bên cạnh đó, trung tâm còn tổ chức các hoạt động chăm sóc người cao tuổi, chăm sóc người có công với cách mạng, các gia đình chính sách trong và ngoài tỉnh. Đối với việc đón và phục vụ du khách, hằng năm, vào mùa cao điểm du lịch Sầm Sơn (nhất là tháng 6 và tháng 7), công suất sử dụng phòng tại trung tâm luôn đạt 100%; các tháng còn lại có thể đạt công suất từ 30 - 50%. Song, năm 2020, cả hoạt động điều dưỡng và phục vụ khách du lịch đều bị đình trệ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Ông Tống Phúc Văn, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng - Phục hồi chức năng Sầm Sơn, cho biết: Dịch bệnh bùng phát và diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của đơn vị. Ngay khi đợt giãn cách xã hội kết thúc (tháng 6-2020), đơn vị xã xây dựng và triển khai nhiều chính sách kích cầu để thu hút du khách, trong đó có việc giảm giá phòng lên đến 50%. Nhưng đến cuối tháng 7, khi dịch bùng phát tại Đà Nẵng, buộc đơn vị phải hủy 100% đơn hàng của khách đã đặt đến hết tháng 8. Cùng với đó, hoạt động phục hồi chức năng, chăm sóc người có công và các hội nghị, hội thảo... đều không thể tổ chức. Ngoài ra, dịch bệnh cũng khiến đơn vị hết sức bị động, đặc biệt việc tuyển dụng, đào tạo và sử dụng lao động. Theo đó, dù đã xây dựng phương án tuyển dụng khoảng 30 lao động, nhưng việc tuyển dụng đã không thể thực hiện được.

Trước khó khăn kể trên, lãnh đạo đơn vị đã nỗ lực tìm hướng, nhằm duy trì các hoạt động cơ bản và bảo đảm thu nhập cho người lao động. Trong năm 2020, mặc dù lượng khách du lịch sụt giảm đáng kể và chỉ đạt khoảng 50% so với năm 2019; tổng thu từ kinh doanh du lịch trên 5 tỷ đồng (đạt 60% kế hoạch). Song, từ nguồn lợi nhuận kinh doanh và vận dụng từ các quỹ hiện có, đơn vị đã bảo đảm thu nhập bình quân với mức 6,7 triệu đồng/người/tháng; cũng như thực hiện tốt chế độ lương làm thêm giờ, lương làm việc ngày nghỉ và các chế độ BHXH, BHTN, ốm đau, thai sản... cho người lao động. Cùng với đó, vào những tháng cuối năm 2020, trung tâm đã tích cực đấu mối, làm việc với một số đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng để triển khai thực hiện kế hoạch điều dưỡng cho người lao động. Do đó, việc tiếp nhận, điều trị, điều dưỡng cho các đối tượng đặc thù đạt 90% chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Rút kinh nghiệm sau một năm vừa hoạt động kinh doanh, vừa phục vụ nhiệm vụ của ngành, vừa tích cực phòng, chống dịch bệnh COVID-19; đồng thời, để tránh bị động trong quá trình triển khai nhiệm vụ, ngay từ đầu năm 2021, Trung tâm Điều dưỡng - Phục hồi chức năng Sầm Sơn đã chủ động triển khai công tác bảo trì, bảo dưỡng và nâng cấp cơ sở vật chất; chú trọng đào tạo tại chỗ để bảo đảm chất lượng nhân lực; tích cực đấu mối với các doanh nghiệp, đơn vị trong ngành xây dựng để thực hiện công tác điều dưỡng... “Chắc chắn sẽ còn nhiều khó khăn, nhưng hy vọng năm 2021, du lịch sẽ có sự khởi sắc. Hiện, đơn vị đã sẵn sàng tâm thế và các điều kiện cần thiết để đi vào vận hành và đáp ứng tốt nhất nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách”, ông Văn chia sẻ.

Bài và ảnh: Hoàng Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]