(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, các hoạt động chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, kế hoạch hóa gia đình (CSSKBMTE/KHHGĐ) cho các cặp vợ chồng trên địa bàn xã Tân Thành (Thường Xuân) luôn được trạm y tế xã quan tâm, góp phần vào công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trạm Y tế xã Tân Thành với chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em

Những năm qua, các hoạt động chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, kế hoạch hóa gia đình (CSSKBMTE/KHHGĐ) cho các cặp vợ chồng trên địa bàn xã Tân Thành (Thường Xuân) luôn được trạm y tế xã quan tâm, góp phần vào công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Để nâng cao các hoạt động CSSKBMTE, hàng tháng, các y, bác sĩ, đội ngũ cộng tác viên y tế của trạm thường xuyên theo dõi và nắm bắt số lượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ đang mang thai, để kịp thời tuyên truyền, tư vấn về CSSKBMTE/KHHGĐ; đồng thời, vận động chị em đi khám thai, khám sức khỏe định kỳ. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến nay nhận thức của chị em đã có những chuyển biến tích cực. Hầu hết các hộ gia đình trong xã đã nắm được những kiến thức cơ bản về thực hành CSSKBMTE như: Khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván trước khi sinh, chăm sóc sau sinh, uống vitamin A, cách chế biến thức ăn, xây dựng mô hình thực phẩm hợp vệ sinh tại các hộ gia đình... Tỷ lệ phụ nữ đến khám thai tại trạm ngày càng tăng, công tác tiêm phòng cho bà mẹ cũng như chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em hàng năm đều đạt kết quả. Đặc biệt, để nâng cao nhận thức của các bà mẹ trong việc chăm sóc, thực hành dinh dưỡng cho trẻ em, trạm y tế đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức: Thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, tư vấn truyền thông trực tiếp, qua hệ thống loa truyền thanh. Trong năm 2017, trạm đã tổ chức truyền thông sức khỏe cho hơn 2.670 lượt người về các nội dung, như: Mua và sử dụng BHYT, KHHGĐ, CSSKBMTE...; gần 300 lượt phụ nữ mang thai được khám định kỳ, 100% bà mẹ đẻ tại cơ sở y tế được cán bộ y tế chăm sóc; 100% phụ nữ có thai được lập sổ quản lý, theo dõi, tiêm ngừa uốn ván, khám thai định kỳ; 88% bà mẹ và trẻ sơ sinh được chăm sóc sau sinh, không có trường hợp tai biến sản khoa nào; 95,8% trẻ dưới 1 tuổi được tiên vắc-xin đầy đủ; 89,5% trẻ sơ sinh được bú mẹ trong giờ đầu, uống vitamin K1 và tiêm viêm gan B; 96,4% trẻ dưới 5 tuổi được cân định kỳ; 97,5% trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng, uống vitamin A và tẩy giun theo định kỳ. Nhờ đó, tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi được cải thiện, hiện, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể cân nặng còn 23,1%, thể thấp chiều cao còn 24,2%.

Bên cạnh tuyên truyền về CSSKBMTE, các bác sĩ, y tá và đội ngũ cộng tác viên, nhân viên y tế thôn, bản cũng chú trọng vận động chị em sinh đẻ có kế hoạch và cung cấp dịch vụ KHHGĐ cho các cặp vợ chồng. Trong năm 2017, trên địa bàn xã có 161 cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai, 637 lượt phụ nữ được khám phụ khoa định kỳ. Đặc biệt, chiến dịch truyền thông lồng ghép chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ được tổ chức thực hiện thường xuyên tại trạm đã tạo cơ hội tốt để phụ nữ trên địa bàn, nhất là phụ nữ nghèo có thêm kiến thức về cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân và con cái trong gia đình.

Y sĩ Hà Văn Minh, Trưởng Trạm Y tế xã Tân Thành cho biết: Để duy trì và làm tốt hơn nữa công tác CSSKBMTE/KHHGĐ, thời gian tới, trạm y tế xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục trong cộng đồng nhân dân về các biện pháp chăm sóc thiết yếu cho bà mẹ và trẻ em. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách dân số KHHGĐ, với những hình thức và nội dung phong phú, đa dạng phù hợp với từng nhóm đối tượng. Cùng với đó, trạm y tế sẽ tích cực tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền các giải pháp để thực hiện công tác CSSKBMTE/KHHGĐ; tăng cường cung cấp và nâng cao chất lượng dịch vụ CSSKBMTE/KHHGĐ, phấn đấu để tất cả phụ nữ đều được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản.


Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]