(Baothanhhoa.vn) - Y học đã có nhiều bằng chứng cho thấy thuốc lá có ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe, việc sử dụng thuốc lá cũng gây ảnh hưởng đến kinh tế gia đình, xã hội, đặc biệt là môi trường sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện nghiêm các quy định về môi trường không khói thuốc

Y học đã có nhiều bằng chứng cho thấy thuốc lá có ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe, việc sử dụng thuốc lá cũng gây ảnh hưởng đến kinh tế gia đình, xã hội, đặc biệt là môi trường sống.

Ảnh minh họa

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng và chuyên gia, hút thuốc là nguyên nhân chính gây nên ô nhiễm không khí trong nhà, nơi làm việc, trường học, nơi công cộng... và ngoài trời do khói thuốc thải ra ngoài không khí hàng ngàn chất hóa học độc hại. Ngoài tác hại đối với sức khỏe thì thuốc lá cũng góp phần không nhỏ vào việc hủy hoại môi trường. Các đầu mẩu thuốc lá và vỏ bao sau khi sử dụng sinh ra một khối lượng rác thải lớn; ước tính mỗi năm có tới 4.500 tỷ đầu lọc thuốc lá thải ra ngoài môi trường. Không chỉ là rác thải bẩn, đầu lọc thuốc lá còn gây hại cho các sinh vật dưới nước nếu bị bỏ lại trên bãi biển, sông, hồ hoặc trôi xuống cống thoát nước vì phải mất từ 5 - 7 năm mới phân hủy hết. Cùng với đó, trong quá trình sản xuất thuốc lá nhiều chất thải được thải ra môi trường, bao gồm: dung môi, bùn than, dầu nhựa, giấy và gỗ cũng như các chất thải hóa học độc hại khác. Thuốc lá là cây sử dụng nhiều chất dinh dưỡng trong đất. Không có loại cây nào hấp thu nhiều chất dinh dưỡng trong đất (kali, phốt pho và ni tơ) nhiều như cây thuốc lá, dẫn đến hiện tượng xói mòn đất ngày càng nhanh do đất bị bạc màu. Trồng cây thuốc lá phải sử dụng nhiều loại thuốc trừ sâu, diệt cỏ, các chất độc hại có trong thuốc thẩm thấu, tích tụ gây ô nhiễm nguồn nước, đất… Ngoài ra, tàn thuốc lá có thể là một trong những nguyên nhân gây cháy rừng và hỏa hoạn lớn vì thường cháy lâu, âm ỉ.

Ngoài ra, theo Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá do Quốc hội ban hành ngày 18-6-2012, “Mọi công dân được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá, cũng như yêu cầu người hút thuốc lá không hút thuốc tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá", như: Cơ sở y tế, trường học, nơi làm việc, địa điểm vui chơi, giải trí, khu vực có nguy cơ cháy nổ cao...

Thuốc lá là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh tật và tử vong nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa được nếu mọi người thực hiện nghiêm theo những quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Do vậy, chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc lá là biện pháp hiệu quả để bảo vệ mọi người không tiếp xúc với khói thuốc lá.

Trước tác tại của khói thuốc lá trong việc ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của cộng đồng và thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, trong những năm qua tỉnh ta đã chỉ đạo các địa phương,cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường. Theo đó, nhiều cơ quan, đơn vị đã đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế nội bộ của cơ quan. Bên cạnh đó, một số đơn vị còn tổ chức cho cán bộ, nhân viên, người lao động ký cam kết không hút thuốc tại nơi làm việc; gắn biển báo “Cấm hút thuốc lá” tại những địa điểm dễ quan sát của nơi làm việc để mọi người thực hiện. Đặc biệt, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức ký cam kết thực hiện xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá với các công đoàn cơ sở trực thuộc. Sau khi ký cam kết, các cấp công đoàn đã đưa nội dung phòng chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch tuyên truyền hàng năm và lồng ghép vào các cuộc sinh hoạt thường kỳ… Đây có thể được xem là một trong những hành động thiết thực, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về môi trường không khói thuốc. Tuy nhiên, cùng với công tác tuyên truyền, vận động, thì để thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về môi trường không khói thuốc và những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng; đồng thời xây dựng môi trường không khói thuốc lá rất cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt hơn nữa của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, đặc biệt là ý thức chấp hành của các tầng lớp nhân dân thì các quy định về môi trường không khói thuốc mới đi vào cuộc sống.


Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]