(Baothanhhoa.vn) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện được xem là chính sách an sinh chủ động, có ý nghĩa sâu sắc đối với người lao động tự do, có thu nhập thấp và không ổn định như: Nông dân, người buôn bán nhỏ lẻ, người lao động đã đủ tuổi hưu nhưng chưa đủ thời gian đóng BHXH..., giúp người tham gia được hưởng lương hưu nhằm giảm bớt khó khăn, bảo đảm cuộc sống khi về già.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện được xem là chính sách an sinh chủ động, có ý nghĩa sâu sắc đối với người lao động tự do, có thu nhập thấp và không ổn định như: Nông dân, người buôn bán nhỏ lẻ, người lao động đã đủ tuổi hưu nhưng chưa đủ thời gian đóng BHXH..., giúp người tham gia được hưởng lương hưu nhằm giảm bớt khó khăn, bảo đảm cuộc sống khi về già.

Tăng cường phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Cán bộ BHXH huyện Quảng Xương tuyên truyền cho người dân về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện.

Để tạo điều kiện cho người dân tham gia BHXH và được nhận lương hưu, từ 1-1-2018, ngân sách Nhà nước đã hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện theo tỷ lệ phần trăm mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Cụ thể, mức hỗ trợ bằng 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo; bằng 25% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo; bằng 10% đối với các đối tượng khác. Thời gian hỗ trợ tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXH tự nguyện thực tế của mỗi người nhưng không quá 10 năm (120 tháng). Người tham gia BHXH tự nguyện đóng phí cho cơ quan BHXH hoặc đại lý thu định kỳ linh động theo thời hạn 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng. Đây là những ưu đãi cho những người lao động tự do, người lớn tuổi không tham gia BHXH bắt buộc, nhằm mục tiêu mở rộng đối tượng tham gia, tăng diện bao phủ BHXH trong toàn dân, bảo đảm an sinh xã hội.

Thời gian qua, ngành BHXH tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh với nhiều giải pháp như: Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến các quy định, chính sách ưu đãi mới; mở rộng và nâng cao chất lượng các đại lý thu, triển khai chính sách hỗ trợ mức đóng BHXH tự nguyện đến từng đối tượng... Nhiều người lao động đã thấy được ý nghĩa của chính sách BHXH tự nguyện nên đã tham gia và vận động người thân của mình cùng tham gia.

Anh Trần Ngọc Thạch, thị trấn Vĩnh Lộc (Vĩnh Lộc) chia sẻ: Vợ tôi làm nghề lao động tự do, Nhà nước có chính sách hỗ trợ người tham gia BHXH tự nguyện, tôi rất vui. BHXH tự nguyện là loại hình BHXH mà người lao động tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình để hưởng chế độ BHXH nên tôi đã động viên vợ tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu, khi về già có thể bảo đảm cuộc sống, không phải phụ thuộc vào con cái.

Vấn đề đặt ra là làm thế nào đểđông đảo đối tượng lao động tự do biết và tham gia loại hình bảo hiểm này. Thực tế hiện nay, còn một vài nơi xây dựng nội dung tuyên truyền còn quá chung chung, vì vậy đối với nhóm đối tượng là lao động tự do, phải có cách tuyên truyền đặc thù để họ có thể hiểu và biết về chính sách BHXH tự nguyện. Họ cần phải có chính sách tuyên truyền riêng, cần những nội dung riêng, những gì thiết thực với họ hơn, thay vì chúng ta có những thông điệp, khẩu hiệu hay thông tin chung chung với tất cả những đối tượng khác. Tính đến hết tháng 10-2018, tổng số tham gia BHXH tự nguyện trong toàn tỉnh là gần 9.200 người, đạt tỷ lệ 62% so với kế hoạch được giao, tuy nhiên công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện vẫn còn gặp không ít khó khăn. Theo phân tích của cơ quan BHXH, nguyên nhân là do quy định chế độ hưởng BHXH tự nguyện còn ít (chỉ hưởng chế độ hưu trí và tử tuất), thời gian để được hưởng chế độ khá dài (20 năm mới được hưởng hưu) nên người dân ít quan tâm; công tác tuyên truyền, vận động còn hạn chế, chưa phù hợp với đối tượng tiềm năng. Trong thời gian tới, ngành BHXH sẽ tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra tiến độ, kết quả thực hiện chỉ tiêu, kế hoạch được giao đối với BHXH các huyện, thị xã, thành phố và các đại lý thu nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đề ra giải pháp thực hiện hiệu quả. Đồng thời, phối hợp với sở, ngành có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng chính sách BHXH tự nguyện bằng nhiều hình thức, có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với từng nhóm đối tượng tiềm năng; người dân có việc làm tự do, kinh tế ổn định; mở rộng mạng lưới đại lý thu và nhân viên đại lý thu, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng nhân viên đại lý thu và tiến độ thực hiện; đồng thời tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra tiến độ thực hiện chỉ tiêu được giao, qua đó góp phần mở rộng độ bao phủ BHXH tự nguyện tại địa phương.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]