(Baothanhhoa.vn) - Những ngày qua, các sân tập, phòng tập thể dục, thể thao trên địa bàn tỉnh tạm thời đóng cửa để ngăn ngừa sự lây lan của dịch COVID-19 theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh. Để bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch, người dân đã tìm cho mình các hình thức tập luyện đa dạng, phù hợp với lứa tuổi và thể trạng của từng người.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường các hoạt động thể chất tại nhà trong những ngày giãn cách xã hội

Những ngày qua, các sân tập, phòng tập thể dục, thể thao trên địa bàn tỉnh tạm thời đóng cửa để ngăn ngừa sự lây lan của dịch COVID-19 theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh. Để bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch, người dân đã tìm cho mình các hình thức tập luyện đa dạng, phù hợp với lứa tuổi và thể trạng của từng người.

Tăng cường các hoạt động thể chất tại nhà trong những ngày giãn cách xã hội

Người dân tăng cường luyện tập tại nhà để nâng cao sức khỏe phòng, chống dịch bệnh.

Nếu như trước đây, Công viên Hội An, Công viên Thanh Quảng, Quảng trường Lam Sơn, Tượng đài Lê Lợi, hồ Đồng Chiệc... (TP Thanh Hóa) là nơi đi bộ lý tưởng của nhiều người, nhất là người cao tuổi thì nay, những nơi này lại khá vắng vẻ. Ông Trần Văn Vẫy, phường Lam Sơn, cho biết: “Trước đây, ngày nào tôi và các ông bạn trong ngõ phố cũng rủ nhau đi bộ ở Công viên Hội An. Bây giờ, dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao nên chúng tôi không đi bộ theo nhóm nữa mà tự tập thể dục tại nhà. Mùa dịch kéo dài mà người già chúng tôi không tập luyện thì sức đề kháng sẽ kém đi, lại tạo cơ hội cho vi-rút xâm nhập gây bệnh. Thế nên, ngày nào tôi cũng tập, chỉ là phải thay đổi cách tập và tập trong một không gian nhỏ hẹp hơn”.

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi ngày, các thành viên Câu lạc bộ dưỡng sinh phường Trường Thi (TP Thanh Hóa) đều có mặt tại nhà văn hóa phố để tập. Thế nhưng, từ khi dịch COVID-19 bùng phát, các thành viên ai tập ở nhà đó. Với bà Lê Thị Ngà, việc dậy sớm tập thể dục dưỡng sinh là một phần không thể thiếu trong các hoạt động hàng ngày. Nhờ vận động mà những triệu chứng mệt mỏi, đau nhức xương khớp tuổi già được cải thiện đáng kể. Sự nhanh nhẹn và tinh thần vui vẻ bên con cháu là niềm hạnh phúc giản dị mà bà có được nhờ hoạt động bổ ích này đem lại. Thế nên, những ngày vừa qua, bà vẫn mở băng nhạc để tập các bài dưỡng sinh tại nhà.

Sau khi phòng tập Gym ở chợ Đông Thành thông báo tạm thời đóng cửa để phòng dịch, anh Nguyễn Tiến Trường (phường Quảng Thành) đã lựa chọn hình thức chạy bộ vào sáng sớm để bảo vệ sức khỏe. “Để phòng ngừa dịch bệnh lây lan, tôi chọn tuyến đường rộng, ít người và phương tiện qua lại quanh mặt bằng quy hoạch 594 Nam Đông Phát ở phố Thành Yên để vừa chạy, vừa đi bộ. Sau mỗi lần tập, tôi luôn rửa tay bằng xà phòng, tuân thủ khuyến cáo của ngành y tế. Tập xong là về nhà luôn, không la cà uống nước như khi còn đi tập Gym với bạn. Còn vợ tôi, từ khi sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà theo chỉ đạo của Thủ tướng cũng có thời gian để tập luyện. 2 mẹ con thường mở ti vi và tập theo các bài tập có sẵn. Chỉ 30 phút thôi nhưng tôi thấy cũng rất hữu ích” – anh Trường chia sẻ.

Tập thể dục rất có lợi cho sức khỏe của mỗi người. Lười vận động không chỉ khiến cho cơ thể cảm thấy uể oải mà còn làm yếu đi hệ miễn dịch và sức đề kháng. Đặc biệt, trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội vì đại dịch COVID-19, mọi người làm việc tại nhà và hạn chế đi ra ngoài thì việc tăng cường các hoạt động thể chất là rất cần thiết để giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh, đầu óc minh mẫn, tinh thần thoải mái. Nhiều hình thức rèn luyện sức khỏe trong mùa dịch đã được người dân áp dụng thực hiện. Với đa số người dân, đi bộ, chạy bộ là hình thức được lựa chọn nhiều nhất, bởi đây là hoạt động dễ thực hiện, phù hợp với mọi lứa tuổi và có thể làm ở bất cứ nơi đâu mà không tốn kém về kinh phí. Những gia đình có điều kiện thì đầu tư mua máy tập thể dục, máy chạy bộ trong nhà để cả gia đình cùng tập luyện. Nhiều người khác lại tự thực hành các động tác theo nhạc tại nhà qua các video hay leo cầu thang, nhún nhảy, nhảy dây, tập các bài luyện cơ bắp. Số nữa lại lựa chọn hình thức tập thể dục trực tuyến qua mạng... Bằng những hình thức này, người dân vừa thực hiện tốt khuyến cáo không tụ tập đông người mà vẫn luyện tập thể dục đều đặn để nâng cao sức khỏe. Chị Bùi Thị Xuyên, phường Đông Hương (TP Thanh Hóa), cho biết: “Từ khi Câu lạc bộ Xanh Club tạm thời đóng cửa, chúng tôi đã lập một nhóm 7 người để tập Yoga trực tuyến tại nhà. Hằng ngày, đúng 17 giờ 30 phút, giáo viên của câu lạc bộ sẽ hướng dẫn các động tác và chúng tôi mở máy tính hoặc điện thoại làm theo tại nhà. Dù học trực tuyến nhưng giáo viên vẫn giảng một cách bài bản, đúng kỹ thuật các bài tập nên chúng tôi cảm thấy như mình đang tập tại phòng tập vậy”.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, các sân bóng đá mi ni, phòng tập Gym, Yoga trên địa bàn TP Thanh Hóa nói riêng, trong toàn tỉnh nói chung đều tạm ngừng hoạt động. Tại các xã, phường, thị trấn, nhiều sân tập luyện bóng chuyền, bóng đá, cầu lông..., nhiều nhà văn hóa cũng vắng bóng người chơi thể thao. Hầu hết người dân đều đã ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh nên không tập trung đông người. Tuy nhiên, không vì thế mà người dân bỏ thói quen tập thể dục hằng ngày bởi theo nhiều người, vận động, rèn luyện thể lực được xem là “vắc-xin” phòng ngừa dịch, bệnh có hiệu quả.

Bên cạnh những biện pháp trang bị bên ngoài như đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, giữ ấm cơ thể... thì tập thể dục thường xuyên, vận động cơ thể đúng cách có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe thể lực lẫn tinh thần để phòng, chống dịch COVID-19. Theo khuyến cáo của ngành y tế, người sức khỏe yếu có nguy cơ nhiễm vi-rút cao hơn người khỏe mạnh. Vì vậy, mỗi ngày người dân nên dành ít nhất 30 phút để tập thể dục, rèn luyện sức khỏe, nên lựa chọn các bài tập đơn giản, phù hợp với lứa tuổi, thể trạng của từng người và không gian sống của từng nhà. Bên cạnh đó, người dân nên chú ý kết hợp tập luyện thể dục với chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho cơ thể để phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]