(Baothanhhoa.vn) - Chiều 21-5, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị nghe báo cáo rà soát kế hoạch thí điểm đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học về làm việc có thời hạn tại các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Rà soát kế hoạch thí điểm đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học về làm việc tại HTX nông nghiệp

Chiều 21-5, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị nghe báo cáo rà soát kế hoạch thí điểm đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học về làm việc có thời hạn tại các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị.

Dự hội nghị có đại diện các sở, ngành liên quan, Liên minh HTX tỉnh, đại diện lãnh đạo các huyện: Thọ Xuân, Hoằng Hóa, Như Thanh, Ngọc Lặc.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 561 HTX nông nghiệp. Tổng số lao động thường xuyên trong các HTX là 22.120 người. Thu nhập bình quân của lao động trong HTX đạt khoảng 2,2 triệu đồng/người/tháng. Số lượng cán bộ quản lý tại các HTX nông nghiệp là 3.871 người. Theo đánh giá, hoạt động của các HTX nông nghiệp sau thực hiện chuyển đổi tuy có những khởi sắc nhưng chưa vẫn đáp ứng được nhu cầu của nền kinh tế. Một trong những nguyên nhân khiến các HTX hoạt động thiếu hiệu quả là do trình độ, kiến thức chuyên môn của đội ngũ quản lý còn hạn chế. Số lượng cán bộ tham gia quản lý HTX có trình độ cao đẳng, đại học chỉ chiếm gần 28%.

Thực hiện Quyết định 1231/QĐ-BNN-KTHT ngày 9-4-2018 Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Thanh Hóa sẽ thực hiện triển khai thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn tại các HTX. Trên cơ sở đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã xây dựng dự thảo kế hoạch thí điểm đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học về làm việc có thời hạn ở các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020. Có 5 HTX trên địa bàn 4 huyện sẽ được thụ hưởng theo kế hoạch thí điểm này là: HTX Dịch vụ nông nghiệp Đông Phương Hồng, xã Thọ Hải (Thọ Xuân), HTX Dịch vụ nông nghiệp Xuân Lai, xã Xuân Lai (Thọ Xuân), HTX Dịch vụ nông sản hữu cơ Trúc Phượng, xã Yên Thọ (Như Thanh), HTX Dịch vụ nông nghiệp và Xây dựng Hưng Thịnh, xã Thúy Sơn (Ngọc Lặc), HTX Dịch vụ nông nghiệp và Nuôi trồng thủy sản Hoằng Lưu, xã Hoằng Lưu (Hoằng Hóa)… Mỗi HTX sẽ được hỗ trợ 1 cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên môn phù hợp với nhu cầu của các HTX. Nguồn kinh phí hỗ trợ chi trả lương cho các cán bộ này được trích từ nguồn vốn sự nghiệp Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2018-2020.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành đã thảo luận, bổ sung một số ý kiến về quy trình rà soát, lựa chọn cán bộ. Lãnh đạo các địa phương cũng báo cáo tình hình hoạt động của từng HTX được thực hiện hỗ trợ cán bộ kỹ thuật; đồng thời báo cáo cụ thể về trình độ, kinh nghiệm chuyên môn của những cán bộ kỹ thuật được lựa chọn theo kế hoạch thí điểm này. Theo đó, đã có 4/5 HTX lựa chọn được cán bộ có trình độ phù hợp, tự nguyện về làm việc tại các HTX.

Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã khẳng định vai trò quan trọng của các HTX trong lĩnh vực nông nghiệp; không chỉ đáp ứng các dịch vụ cơ bản trong các khâu sản xuất, các HTX nông nghiệp còn thực hiện vai trò cầu nối giữa người dân và các tổ chức, doanh nghiệp trong việc thực hiện liên kết và bao tiêu sản phẩm, thúc đẩy hình thành các mô hình sản xuất theo chuỗi. Do đó, việc bổ sung nguồn nhân lực có trình độ cho các HTX là rất cần thiết. Việc thực hiện hỗ trợ nhân lực cho 5 HTX này gắn với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX. Do đó, các cán bộ được lựa chọn phải bảo đảm được tiêu chí trình độ, năng lực, nhiệt huyết trong lĩnh vực nông nghiệp.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực cơ bản thống nhất các nội dung theo kế hoạch đã được dự thảo. Đối với HTX Dịch vụ nông nghiệp và Nuôi trồng thủy sản Hoằng Lưu, xã Hoằng Lưu (Hoằng Hóa) chưa lựa chọn được cán bộ, đồng chí giao Chi cục Phát triển Nông thôn và huyện Hoằng Hóa thực hiện rà soát, tìm kiếm nhân lực phù hợp và báo cáo lại.

Trên cơ sở góp ý của các ngành, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bổ sung, hoàn chỉnh kế hoạch; đồng thời chuẩn bị các điều kiện pháp lý để ban hành kế hoạch.


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]