(Baothanhhoa.vn) - Nghỉ hè là thời điểm “hoạt động sôi động” của các cơ sở dạy kỹ năng sống khi ngày càng có nhiều phụ huynh đến đăng ký cho con em mình. Các lớp học hè này đều được tổ chức theo hình thức vừa học, vừa chơi, giúp trẻ có thêm kiến thức, kỹ năng để phục vụ học tập và đáp ứng nhu cầu cuộc sống.

Quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong dịp hè

Nghỉ hè là thời điểm “hoạt động sôi động” của các cơ sở dạy kỹ năng sống khi ngày càng có nhiều phụ huynh đến đăng ký cho con em mình. Các lớp học hè này đều được tổ chức theo hình thức vừa học, vừa chơi, giúp trẻ có thêm kiến thức, kỹ năng để phục vụ học tập và đáp ứng nhu cầu cuộc sống.

Quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong dịp hè

Lớp học khiêu vũ quốc tế tại Nhà Văn hóa Thiếu nhi TP Thanh Hóa.

Thời điểm này, nhiều phụ huynh đã và đang tìm hiểu và đăng ký cho con mình tham gia các lớp học kỹ năng sống và năng khiếu tại Nhà Văn hóa Thiếu nhi TP Thanh Hóa, hoặc các trung tâm ngoại ngữ, cơ sở giáo dục liên kết dạy kỹ năng sống cho trẻ. Chị Phương, phường Lam Sơn (TP Thanh Hóa), cho biết: “Ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển, thì trẻ em cũng được tiếp cận rất nhiều nguồn thông tin khác nhau. Trong khi phụ huynh bận rộn không thể quán xuyến hết được suy nghĩ, việc làm của các em, do đó rất cần trang bị những kỹ năng sống cần thiết để rèn luyện cho các em sự hiểu biết, tự tin, chủ động đối phó với nhiều tình huống bất thường có thể xảy ra trong cuộc sống. Do đó, hè năm nào cũng vậy, gia đình tôi đều tìm hiểu, lựa chọn những trung tâm giáo dục kỹ năng sống uy tín trên địa bàn thành phố để đăng ký cho 2 con mình theo học các bộ môn như bơi, múa, võ...”.

Còn với gia đình chị Hoa, xã Thiệu Vân (TP Thanh Hóa) thì hàng năm đều cho con đi học bơi và các môn năng khiếu tại các trung tâm giáo dục kỹ năng sống. Chị chia sẻ: “Để con được hoạt động, tránh xa các thiết bị điện thoại, ipad tôi đã đăng ký cho con tham gia khóa học kỹ năng sống theo sở trường và năng khiếu của con. Được tham gia các lớp học không chỉ rèn luyện được cho các con về giờ giấc ăn, ngủ khoa học, đảm bảo sức khỏe, mà những khóa đào tạo kỹ năng bổ ích, lý thú ở nhiều lĩnh vực, như: giao tiếp, thuyết trình; rèn luyện sự tự tin; tư duy toán học; quản lý cảm xúc, học bơi lội... còn giúp hình thành các kỹ năng mềm để các con có thể đáp ứng nhu cầu cuộc sống”.

Những năm gần đây, kỹ năng sống là một trong những môn học được rất nhiều phụ huynh lựa chọn vào dịp hè. Bắt kịp xu hướng đó, hầu khắp các cơ sở như trung tâm thể dục - thể thao, nhà văn hóa thiếu nhi, cho đến các cơ sở giáo dục tư thục đã mở các khóa học nghệ thuật, năng khiếu, thể thao trong dịp hè dành cho trẻ từ độ tuổi mẫu giáo đến 18 tuổi. Qua đó, tạo môi trường giúp các em có điều kiện phát triển thể chất, năng khiếu. Trao đổi về vấn đề này, bà Phạm Thị Lê Hằng, Giám đốc Nhà Văn hóa Thiếu nhi TP Thanh Hóa, cho biết: “Trên thực tế, vấn đề giáo dục kỹ năng sống cho trẻ được toàn xã hội, ngành giáo dục và mỗi gia đình quan tâm định hướng từ nhiều năm nay nhằm giúp trẻ trưởng thành, tự tin, thích nghi được với hoàn cảnh và sống có trách nhiệm. Vì thế, hiện nay, ngoài chương trình học chính khóa đều có lồng ghép nhiều bài giảng về kỹ năng sống, thì các khóa học kỹ năng sống cho trẻ em trong dịp hè cũng được mở ra đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội và được đông đảo phụ huynh lựa chọn đăng ký cho con em mình tham gia. Tại Nhà Văn hóa Thiếu nhi TP Thanh Hóa, mỗi kỳ nghỉ hè đều có rất đông phụ huynh đến đăng ký cho con em mình theo học. Để đáp ứng nhu cầu học ngày càng đa dạng, hàng năm nhất là dịp hè chúng tôi đều xây dựng chương trình, kế hoạch bài bản và tăng thêm các môn học theo nhu cầu mọi lứa tuổi, xu hướng của xã hội. Hiện tại, chúng tôi đang đào tạo 17 bộ môn kỹ năng sống cơ bản và nâng cao cho trẻ em như: môn võ, múa, hát, vẽ... tiến tới đang mở thêm lớp đào tạo người mẫu nhí, nhảy hip hop. Để đáp ứng nhu cầu học tập của các em đơn vị cũng đã nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho phù hợp với từng lứa tuổi. Đặc biệt, năm 2022, với chủ đề “Thiếu nhi Thanh Hóa - nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện”, “Vui khỏe an toàn, đánh tan COVID-19” và hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em, Nhà Văn hóa Thiếu nhi thành phố đã xây dựng nhiều phương án đào tạo, giảng dạy một cách linh hoạt sôi nổi ở các bộ môn năng khiếu cho các lớp đại trà và nâng cao; miễn giảm học phí cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các em ở xã, phường xa trung tâm thành phố; tuyên truyền phòng chống đuối nước, phòng tránh tai nạn, thương tích cho trẻ em; hướng dẫn trẻ em ngăn chặn kịp thời những hành vi bạo lực xâm hại; tổ chức hiệu quả các hoạt động phát triển văn hóa đọc trong thanh, thiếu nhi, hình thành thói quen đọc sách cho các em...”.

Tại các địa phương, việc tổ chức sân chơi, xây dựng môi trường an toàn cho trẻ nhất là trong dịp hè cũng được quan tâm thực hiện. Theo đó, đoàn thanh niên tại các địa phương đã triển khai hoạt động hè, văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao; xây dựng các câu lạc bộ tiếng Anh, vẽ, bơi lội... cho trẻ em sinh hoạt. Anh Lê Ngọc Anh, Phó Bí thư Thành đoàn TP Thanh Hóa, cho biết: Dự kiến trong dịp hè năm 2022, thành phố có khoảng 15.000 đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt. Với mong muốn rèn luyện kỹ năng sống, tạo sân chơi bổ ích cho trẻ em. Hàng năm, Thành đoàn đều phối hợp với trung tâm văn hóa thành phố, nhà văn hóa thiếu nhi để tổ chức các lớp học vẽ, nhảy, đàn... cho trẻ em. Thông qua các buổi sinh hoạt hè tại địa phương, các em nhỏ cũng được các đoàn viên, thanh niên phổ biến một số kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích; phòng, chống xâm hại, bạo lực... Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng sống cho trẻ, giúp trẻ tự tin giao tiếp và bảo vệ mình tránh những mối nguy hại của xã hội.

Có thể thấy, việc rèn luyện kỹ năng sống dù ở hình thức nào cũng trang bị cho các em nhỏ kiến thức cần thiết về cuộc sống. Tuy nhiên, để hình thành kỹ năng sống cho trẻ không phải ngày một ngày hai mà cần một quá trình rèn luyện lâu dài. Do đó, đòi hỏi sự quan tâm, giáo dục của gia đình, nhà trường và cả xã hội. Khi được trang bị các kỹ năng sống cần thiết cùng ý thức vươn lên trong học tập, chắc chắn các em sẽ trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt


Bài và ảnh: Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]