(Baothanhhoa.vn) - Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có 92 cơ sở dệt may, giày da (80 cơ sở dệt may, 12 cơ sở giày da), tập trung tại 19 huyện, thị xã, thành phố.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phòng cháy, chữa cháy tại các doanh nghiệp dệt may, giày da

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có 92 cơ sở dệt may, giày da (80 cơ sở dệt may, 12 cơ sở giày da), tập trung tại 19 huyện, thị xã, thành phố.

Trong đó, có 35 cơ sở có 100% vốn đầu tư nước ngoài, 57 cơ sở là của doanh nghiệp (DN) trong nước. Do nguyên liệu và sản phẩm đều là chất dễ cháy nên tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy nổ tại các cơ sở dệt may, giày da. Để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn các DN trên địa bàn quản lý thực hiện tốt công tác PCCC, tạo sự chuyển biến trong ý thức, nhận thức của các chủ DN.

Trung tá Đào Đức Quý, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết: Thời gian qua, công tác bảo đảm an toàn PCCC tại các DN dệt may, giày da trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Phần lớn các DN đã thành lập và tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở; trang bị phương tiện, thiết bị báo cháy, chữa cháy tại chỗ; thực hành các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC trong quá trình sản xuất, bảo quản nguyên liệu, thành phẩm; xây dựng phương án chữa cháy và hằng năm phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức thực tập phương án chữa cháy... Do đó, trong thời gian qua chưa để xảy ra vụ cháy nổ nào tại các cơ sở này.

Là đơn vị sản xuất hàng may mặc, nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCCC, Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta - Chi nhánh Hậu Lộc luôn quan tâm đến công tác phòng cháy. Công ty đã thành lập đội PCCC cơ sở, tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC hàng năm, đầu tư mua sắm trang thiết bị PCCC như bình chữa cháy, máy bơm, hệ thống chữa cháy tự động trong nhà xưởng... Lập hồ sơ theo dõi, quản lý công tác PCCC; niêm yết nội quy PCCC tại nơi dễ quan sát. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền kiến thức về PCCC nhằm nâng cao ý thức của cán bộ và công nhân trong công ty. Anh Lê Duy Hải, quản lý nhân sự công ty chia sẻ: Đối với các cơ sở may mặc, nguy cơ cháy, nổ cao thường tập trung ở một số khu vực như nhà xưởng sản xuất, kho chứa hàng và lò hơi, lò hấp... Tuy nhiên, nếu chủ quan thì cháy, nổ có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào. Do đó để ngăn ngừa hiểm họa, chúng tôi luôn ý thức rõ và nghiêm túc thực hiện các quy định PCCC cũng như tuyên truyền sao cho tất cả công nhân nắm chắc, nắm vững các quy định; các biện pháp ứng phó, xử lý và tự cứu khi xảy ra hỏa hoạn.

Song, bên cạnh đó vẫn còn một số DN chưa chấp hành tốt pháp luật về PCCC. Chưa tổ chức thường xuyên công tác tự kiểm tra an toàn PCCC tại cơ sở; chưa thực hiện đầy đủ các kiến nghị của cơ quan cảnh sát PCCC, chưa đầu tư đúng mức kinh phí cho hoạt động PCCC. Một số công ty may do thuê lại cơ sở vật chất của đơn vị khác, diện tích xây dựng nhỏ hẹp, các hạng mục công trình đã xuống cấp, việc trang bị các hệ thống PCCC như báo cháy, chữa cháy tự động, họng nước chữa cháy trong và ngoài nhà, trang bị bình chữa cháy, hệ thống đèn EXIT, đèn chiếu sáng sự cố... cho công trình còn hạn chế, đường ống cấp nước chữa cháy không đảm bảo yêu cầu chữa cháy, không đáp ứng được yêu cầu hiện tại...

Trong lần kiểm tra vào tháng 1-2018 tại Công ty TNHH Giày Aloren Việt Nam đóng tại Khu Công nghiệp Hoàng Long, phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa, DN này đã vi phạm các quy định về PCCC như bố trí sắp xếp vật tư, hàng hóa, phương tiện giao thông và các vật dụng khác cản trở lối thoát nạn; khóa, chèn, chặn cửa thoát nạn; làm mất tác dụng phương tiện PCCC và không bố trí đường giao thông và các khoảng trống cho xe chữa cháy hoạt động. Với những hành vi vi phạm trên, cảnh sát PCCC đã lập biên bản xử lý vi phạm với số tiền 50.800.000 đồng.

Trung tá Đào Đức Quý cũng cho biết, trước thực trạng về công tác PCCC tại các cơ sở dệt may, giày da trên địa bàn tỉnh như hiện nay, đơn vị sẽ chủ động nắm chắc tình hình, thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản, đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ PCCC, kịp thời tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác PCCC và CNCH đối với các DN dệt may, giày da. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật PCCC. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền về công tác PCCC, hướng dẫn các giải pháp, biện pháp bảo đảm an toàn PCCC đối với các cơ sở dệt may, giày da. Đặc biệt đối với các DN có vốn đầu tư nước ngoài cần tích cực, chủ động trong việc hướng dẫn các văn bản pháp luật về PCCC có liên quan để nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong công tác PCCC đối với cơ sở. Hướng dẫn các DN duy trì chế độ tự kiểm tra an toàn PCCC; đưa công tác tự kiểm tra trở thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa các nguy cơ cháy nổ; chủ động phát hiện các sơ hở, thiếu sót về an toàn PCCC, giúp DN kịp thời có những biện pháp ngăn chặn, khắc phục. Đồng thời xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm pháp luật trong công tác PCCC. Tổ chức thực tập phương án chữa cháy phối hợp đối với cơ sở nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng trong công tác PCCC đối với lực lượng PCCC cơ sở.

Mặc dù thời gian qua trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra vụ cháy, nổ tại các DN dệt may, giày da; tuy nhiên vụ cháy tại phân xưởng sản xuất Nhà máy Bánh kẹo Tràng An III đóng trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn làm 3 người chết, thiệt hại đến 80 tỷ đồng (cuối năm 2017) chính là hồi chuông cảnh báo về công tác PCCC nói chung và công tác PCCC tại các DN dệt may, giày da trên địa bàn tỉnh hiện nay. Vì vậy để đảm bảo an toàn PCCC trong suốt quá trình hoạt động tại các cơ sở dệt may giày da, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng cảnh sát PCCC thì các chủ doanh ngiệp cũng cần nâng cao hơn nữa ý thức nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy định an toàn PCCC nhằm chủ động phòng ngừa nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra; góp phần vào công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế, đảm bảo cuộc sống yên bình và hạnh phúc của nhân dân.


Cao Hường, (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]