(Baothanhhoa.vn) - Về giáo xứ Yên Khánh (Yên Định) vào thời điểm Giáng sinh đang đến gần, chúng tôi đều cảm thấy thật ấm áp, an lành. Con đường bê tông từ trung tâm xã Định Tân dẫn vào nhà thờ giáo xứ Yên Khánh được bà con giáo dân gấp rút trang trí đèn hoa, đón mừng Giáng sinh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Niềm vui mùa Giáng sinh

Niềm vui mùa Giáng sinh

Những ngôi nhà mới khang trang của bà con công giáo ở thôn Duệ Thôn, xã Định Tiến (Yên Định).

Về giáo xứ Yên Khánh (Yên Định) vào thời điểm Giáng sinh đang đến gần, chúng tôi đều cảm thấy thật ấm áp, an lành. Con đường bê tông từ trung tâm xã Định Tân dẫn vào nhà thờ giáo xứ Yên Khánh được bà con giáo dân gấp rút trang trí đèn hoa, đón mừng Giáng sinh.

Giáo xứ Yên Khánh có hơn 2.000 giáo dân, sinh sống trên địa bàn các xã Định Tân, Định Tiến, Định Công, Định Hải. Trong đó, có khoảng 50% bà con giáo dân sinh sống trên sông. Giáng sinh năm nay, niềm vui như được nhân lên với nhiều gia đình giáo dân thuộc giáo xứ Yên Khánh, vì được về ở trong những ngôi nhà mới. Khu dân cư mới, thuộc thôn Duệ Thôn, xã Định Tiến đẹp tựa bức tranh, với 30 ngôi nhà mới khang trang nằm san sát triền đê sông Mã.

Sống gần hết đời, người gắn bó với sông nước – “nay đây, mai đó”, giờ cụ Ngô Văn Cải mới được ở trong ngôi nhà kiên cố, khang trang. Cụ Cải thuộc đối tượng chính sách, tuổi già sức yếu nên thật không dễ để có tiền làm nhà. Qua nguồn hỗ trợ 100 triệu đồng từ MTTQ tỉnh, cộng thêm sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, cụ đã làm được ngôi nhà mới, với tổng kinh phí 180 triệu đồng. Lên bờ sinh sống, mọi sinh hoạt dẫu vẫn còn nhiều “bỡ ngỡ” nhưng mọi thành viên trong gia đình cụ đều không giấu nổi niềm vui, hạnh phúc, bởi đây là lần đầu tiên được đón Giáng sinh trong ngôi nhà của mình. Tương tự, gia đình anh Ngô Văn Lư đã có 4 đời gắn bó với sông nước. Cuộc sống gắn bó với những khúc sông, anh đã phải gửi các con đến ở nhờ nhà những người thân quen trong huyện để có điều kiện đến lớp, đến trường học chữ. Được xã bố trí đất ở, anh Lư đã quyết tâm vay mượn tiền để xây nhà và đưa cả gia đình lên bờ sinh sống. Anh Lư, chia sẻ: “Ngày trước sống ở dưới thuyền chật chội nên không tổ chức lễ Giáng sinh được, cả gia đình tôi thường đến lễ ở nhà thờ. Giờ lên bờ, có nhà thì mới có điều kiện để trang trí đèn, cờ hoa để đón Giáng sinh”. An cư lạc nghiệp, anh Lư đã tính toán đến chuyện tìm kiếm việc làm. Theo kế hoạch, vợ sẽ đi làm công nhân ở một công ty trong huyện, còn anh sẽ đi làm thợ xây. Rồi anh cũng sẽ đưa 3 người con về học ngay tại các trường của xã nhà.

Trước nhu cầu lên bờ của người dân sinh sống trên sông, năm 2017, huyện Yên Định đã quy hoạch đất công ích tại các xã Định Tân, Định Tiến, Định Công, Định Hải để cấp cho các hộ gia đình. Đến nay đã có 30 ngôi nhà ở khu dân cư mới, thuộc thôn Duệ Thôn, xã Định Tiến đã và đang xây dựng. Hòa chung không khí Giáng sinh trong cả nước, cả tỉnh, ở khu dân cư mới, thuộc thôn Duệ Thôn, không khí cũng thật hân hoan, trong mỗi ngôi nhà mới các mô hình nhà thờ thu nhỏ, tượng Chúa...

Với đường hướng “Sống phúc âm trong lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, “Người công giáo tốt phải là người công dân tốt”, năm 2018, bà con giáo xứ Ba Làng, xã Hải Thanh (Tĩnh Gia) đã đoàn kết thi đua lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo. Đặc biệt, bà con giáo dân đã biết phát huy nghề truyền thống của địa phương là sản xuất nước mắm, mắm tôm, làm bánh đa để nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó, thực hiện phong trào “Xây dựng xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận”, các gia đình giáo dân ở giáo xứ Ba Làng luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và xây dựng gia đình văn hóa. Nhờ vậy, trong năm qua đã có 75% hộ gia đình công giáo được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 100% trẻ em được cắp sách tới trường; mỗi năm có khoảng 20 học sinh người công giáo thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học. Ngoài ra, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, bà con giáo dân thôn Xuân Tiến đã đóng góp hơn 300 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa thôn.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 340 giáo họ thuộc 61 giáo xứ, với hơn 150.000 giáo dân đang sinh sống. Với những kết quả đạt được trong các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, đồng bào công giáo trong tỉnh đang hân hoan chào đón Giáng sinh năm 2018 an lành, hạnh phúc.

Trần Thanh


Trần Thanh

Từ khóa:Giáng sinh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]