Trong 2 cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, biết bao người con của quê hương Như Thanh đã không tiếc máu xương, hy sinh thân mình vì sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Bởi vậy, khi hòa bình lập lại, thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, huyện luôn quan tâm thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và xác định đó là việc làm thường xuyên, liên tục.

Như Thanh làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Trong 2 cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, biết bao người con của quê hương Như Thanh đã không tiếc máu xương, hy sinh thân mình vì sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Bởi vậy, khi hòa bình lập lại, thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, huyện luôn quan tâm thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và xác định đó là việc làm thường xuyên, liên tục.

Như Thanh làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Các cấp, ngành trên địa bàn xã Xuân Thái thăm hỏi, tặng quà gia đình ông Lê Trung Yến là thân nhân liệt sĩ.

Xã Xuân Thái hiện có 33 đối tượng người có công với cách mạng, thân nhân của người có công được hưởng các chế độ, chính sách xã hội. Những năm qua, để công tác “Đền ơn đáp nghĩa” thực sự mang lại hiệu quả, các cấp, ngành, đoàn thể trong xã thường xuyên quan tâm và chỉ đạo làm tốt công tác thăm hỏi, tặng quà, bảo đảm đời sống cho các đối tượng và gia đình người có công với cách mạng, nhất là các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, xã thực hiện nghiêm túc chế độ chi trả đối với các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội đúng, đủ, an toàn, không để xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền những gương thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng vượt khó vươn lên, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Phát hiện, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chung sức giúp đỡ các gia đình chính sách khắc phục khó khăn, cải thiện cuộc sống. Đặc biệt là tập trung vào việc “thực hiện hỗ trợ, nâng cao đời sống hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng trên địa bàn xã Xuân Thái giai đoạn 2022-2025”...

Không chỉ ở xã Xuân Thái mà nhiều địa phương trên địa bàn huyện Như Thanh như xã Xuân Khang, xã Xuân Du, thị trấn Bến Sung... công tác “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được quan tâm thực hiện tốt nhằm tri ân, tưởng nhớ công ơn của các gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Ông Trương Thanh Tĩnh, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Như Thanh, chia sẻ: Trên địa bàn huyện hiện còn 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng và hơn 1.000 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng đang được hưởng trợ cấp thường xuyên với số tiền trợ cấp hàng tháng hơn 2 tỷ đồng. Để chia sẻ những khó khăn, xoa dịu phần nào hậu quả do chiến tranh để lại, trong những năm qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được huyện triển khai sâu rộng và được đông đảo các cấp, ngành, đoàn thể và các tầng lớp Nhân dân tham gia hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Cùng với đó, phong trào xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm tạo nguồn lực để chăm lo, cải thiện đời sống cho các đối tượng chính sách luôn được phát huy. Hàng năm, huyện đều vận động đóng góp vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với số tiền khoảng 300 - 400 triệu đồng để hỗ trợ, nâng cao đời sống của gia đình chính sách, người có công với cách mạng; tu bổ, sửa chữa, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm...

Song song với đó, việc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng được huyện thực hiện đầy đủ, kịp thời. Theo đó, các cơ quan chuyên môn phối hợp cùng các xã, thị trấn tổ chức rà soát danh sách người có công để hướng dẫn, giải quyết các thủ tục đúng, đủ, kịp thời, hạn chế không để xảy ra những thiếu sót, thiệt thòi hay khiếu kiện. Bên cạnh đó, hàng năm huyện còn thường xuyên tổ chức khám sức khỏe cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Trong những ngày tháng 7 nghĩa tình này, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Như Thanh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thành kính tưởng nhớ công ơn những người con của quê hương đã anh dũng chiến đấu vì nền độc lập, tự do của dân tộc. Trong đó, cùng với việc cấp tiền mặt của Chủ tịch nước cho trên 1.000 đối tượng, huyện sẽ tổ chức thăm hỏi, tặng quà 75 đối tượng người có công ốm đau dài ngày và gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng. Việc quan tâm, thăm hỏi, tặng quà cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác đã phần nào sẻ chia với những hy sinh, mất mát đối với các thân nhân gia đình liệt sĩ, các thương, bệnh binh. Đồng thời, góp phần giáo dục thế hệ hôm nay và mai sau luôn tự hào, cũng như thấy được trách nhiệm của mình trong việc phát huy tinh thần cách mạng của thế hệ cha ông đi trước, cống hiến sức trẻ, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt


Bài và ảnh: Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]