(Baothanhhoa.vn) - Để thực hiện giấc mơ đổi đời nhiều lao động đang phó thác số phận của mình cho sự may rủi. Mới đây nhất đã có thêm hai cái chết bi thương của người lao động Việt Nam tại Trung Quốc, qua đó tiếp tục dóng lên sự cảnh tỉnh về mức độ rủi ro khi người dân chấp nhận lao động bất hợp pháp ở nước ngoài.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhìn vào nỗi đau để có sự điều chỉnh

Để thực hiện giấc mơ đổi đời nhiều lao động đang phó thác số phận của mình cho sự may rủi. Mới đây nhất đã có thêm hai cái chết bi thương của người lao động Việt Nam tại Trung Quốc, qua đó tiếp tục dóng lên sự cảnh tỉnh về mức độ rủi ro khi người dân chấp nhận lao động bất hợp pháp ở nước ngoài.

Nhìn vào nỗi đau để có sự điều chỉnh

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, hai lao động này đều quê ở Quảng Xương - một huyện có số lao động bất hợp pháp tại Trung Quốc nhiều nhất cả tỉnh.

Ngoài Quảng Xương, huyện Tĩnh Gia, Hậu Lộc và TP Sầm Sơn cũng có nhiều lao động bất hợp pháp đang làm việc trên các tàu cá của Trung Quốc. Về vấn đề người dân trong tỉnh di cư lao động bất hợp pháp, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã nhiều lần ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường quản lý hộ khẩu, nắm chắc di biến động dân cư, phát hiện các hiện tượng tâm lý bất thường của người dân trên địa bàn để kịp thời can thiệp.

Yêu cầu Công an tỉnh đấu tranh, xử lý nghiêm các đối tượng đóng vai trò tổ chức. Cơ quan quản lý lao động, việc làm và nông nghiệp - nông thôn chú trọng tạo sinh kế phù hợp để hạn chế tình trạng vì thiếu việc làm mà người dân nghe theo sự lôi kéo của kẻ xấu.

Thế nhưng vì những lý do khác nhau, số người dân ở nhiều huyện ven biển xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động chui vẫn diễn ra.

Miếng mồi thu nhập đang được những kẻ bất lương vẽ ra mê hoặc người dân thiếu hiểu biết nhằm trục lợi. Người lao động chưa nhận ra rằng ở nơi mà họ xem như là “đất hứa” ấy tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Một bộ phận người dân khác dù biết, nhưng vẫn chấp nhận thử vận may.

Người thân của những lao động bất hợp pháp cần nhìn vào những cái chết đau đớn nơi đất khách để có biện pháp khuyên can, tư vấn người thân của mình trở về.

Sẽ chẳng có điều gì dễ dàng bỗng dưng đến, cũng chẳng có miền “đất hứa” nào như lời hứa cả. Nơi yên bình để sinh sống, lao động hợp pháp vẫn là quê nhà.

Hãy lao động, tích lũy vật chất một cách ổn định và hợp pháp ngay tại quê nhà có hơn không việc chạy theo sự đổi đời một cách hão huyền để phải sống trong lo âu, thậm chí phải trả giá bằng tính mạng.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]