(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện “Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội (BHXH) toàn dân” và Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, BHXH tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, truyền thông, vận động tham gia BHXH, BHYT. Từ ngày 1 đến ngày 31-5, toàn tỉnh đã vận động được hơn 1.000 người tham gia BHXH tự nguyện, gần 3.000 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Nhiều hoạt động hưởng ứng “Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân”

Thực hiện “Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội (BHXH) toàn dân” và Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, BHXH tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, truyền thông, vận động tham gia BHXH, BHYT. Từ ngày 1 đến ngày 31-5, toàn tỉnh đã vận động được hơn 1.000 người tham gia BHXH tự nguyện, gần 3.000 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Nhiều hoạt động hưởng ứng “Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân”Cán bộ BHXH huyện Cẩm Thủy tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Với chủ đề truyền thông “Đồng hành cùng BHXH vì cuộc sống chất lượng hơn”, trong “Tháng vận động BHXH toàn dân”, cán bộ, viên chức, nhân viên BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đã tập trung truyền thông sâu rộng về vai trò, ý nghĩa tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, quyền và lợi ích khi tham gia; nhấn mạnh mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Nhà nước, ngân sách địa phương với người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; việc tăng mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu từ ngày 1-1-2022; những thiệt thòi khi lựa chọn nhận BHXH một lần...

Khởi đầu “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân” là chuỗi hoạt động truyền thông trực quan với các băng rôn, cờ phướn tuyên truyền các khẩu hiệu mang thông điệp về chính sách BHXH, BHYT được treo tại các tuyến đường, phố chính của các huyện, thị xã, thành phố... Tiếp đó là lễ ra quân hưởng ứng “Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân” và Truyền thông vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, được tổ chức đồng loạt từ tỉnh đến huyện. Tại huyện Triệu Sơn, mỗi thôn thành lập ít nhất 1 Tổ tuyên truyền. Ngay sau lễ ra quân, các Tổ tuyên truyền cử cán bộ đầu mối nhận dữ liệu người chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn xã, thị trấn từ cơ quan BHXH huyện chuyển đến; phân loại chuyển cho đồng chí bí thư chi bộ thôn và trưởng thôn rà soát xác định hoàn cảnh gia đình, địa chỉ, lý do chưa tham gia, phát thông báo trên đài truyền thanh của thôn đồng thời mời đến nhà văn hóa thôn để được tuyên truyền. Trường hợp người dân không thể đến nhà văn hóa, Tổ tuyên truyền sẽ trực tiếp đến từng hộ gia đình với phương châm “đi từng ngõ, đến từng nhà, rà từng người” để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Kết quả, trong đợt ra quân phát triển được 111 người tham gia BHXH tự nguyện và vận động tiếp tục tham gia và phát triển mới được 809 người tham gia BHYT.

Tại huyện Cẩm Thủy, sau lễ diễu hành tuyên truyền, viên chức BHXH huyện và Bưu điện huyện đã chia thành các nhóm nhỏ đến tận các gia đình, khu dân cư, cơ sở kinh doanh, địa điểm công cộng... để tuyên truyền, tư vấn cho người dân biết về lợi ích của BHXH tự nguyện, từ đó đăng ký tham gia, góp phần phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn dân cư. Kết thúc ngày ra quân toàn huyện đã vận động phát triển được 22 người tham gia BHXH tự nguyện và 312 người tham gia BHYT.

Bà Cao Thanh Hương, Phó Giám đốc BHXH huyện Cẩm Thủy, cho biết: Với mục tiêu hướng tới BHXH toàn dân, đồng thời đưa chính sách BHXH tự nguyện đến với đông đảo người dân, tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan BHXH và bưu điện trong vận động người lao động tự do tham gia BHXH tự nguyện, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện năm 2023, BHXH huyện sẽ tiếp tục phối hợp UBND các xã, thị trấn, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn tiếp tục tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đến với Nhân dân, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023.

Ngoài việc đẩy mạnh công tác truyền thông hướng tới nhóm người tham gia BHXH tự nguyện, nhân “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân” đồng thời cũng là Tháng Công nhân, BHXH tỉnh đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tập trung tuyên truyền hướng tới nhóm người tham gia BHXH bắt buộc bằng nhiều hình thức như: thông tin, truyền thông về việc người lao động không nên nhận BHXH một lần nhằm giúp người lao động hiểu rõ quyền lợi thiết thực khi hưởng chế độ hưu trí và những thiệt thòi về sau khi hưởng chế độ BHXH một lần, qua đó, đảm bảo quyền lợi lâu dài, bền vững cho người lao động; cấp phát tờ rơi tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho công nhân lao động, tuyên truyền về quyền lợi và nghĩa vụ của chủ sử dụng lao động, người lao động khi tham gia BHXH, BHYT... Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng đẩy mạnh hoạt động triển khai tư vấn, hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số để hướng dẫn người dân sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trong ứng dụng VssID để thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy khi đi khám, chữa bệnh và sử dụng các tiện ích khác trong VssID.

Khép lại “Tháng vận động BHXH toàn dân” với những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thời gian tới ngành BHXH Thanh Hóa quyết tâm bám sát những mục tiêu, nội dung của Ðề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Đồng thời chủ động, linh hoạt, sáng tạo, truyền thông phù hợp với từng nhóm chủ thể tham gia và nhu cầu thực tiễn của địa phương; tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan, các cơ quan báo, đài địa phương đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giúp cho người dân, người lao động hiểu rõ quyền, lợi ích của việc tham gia BHXH trên cơ sở nhận thức đúng, đầy đủ và sâu sắc chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, từ đó tạo sức lan tỏa sâu rộng để người dân chủ động tham gia.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]