(Baothanhhoa.vn) - Trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, những người nghèo, người lao động tự do, người hồi hương gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Cán bộ, nhân viên lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng đã gác lại hạnh phúc riêng tư, việc gia đình và toàn tâm, toàn ý phục vụ công tác phòng, chống dịch. Những khó khăn, vất vả ấy của những người trong khu cách ly đã được sưởi ấm bằng truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái”, những việc làm đẹp, ấm lòng dành tặng họ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhân lên việc làm đẹp, ấm lòng người trong khu cách ly

Trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, những người nghèo, người lao động tự do, người hồi hương gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Cán bộ, nhân viên lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng đã gác lại hạnh phúc riêng tư, việc gia đình và toàn tâm, toàn ý phục vụ công tác phòng, chống dịch. Những khó khăn, vất vả ấy của những người trong khu cách ly đã được sưởi ấm bằng truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái”, những việc làm đẹp, ấm lòng dành tặng họ.

Nhân lên việc làm đẹp, ấm lòng người trong khu cách ly

Đại diện Hội LHPN tỉnh và Hội LHPN thị xã Nghi Sơn hỗ trợ nhu yếu phẩm cho khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 290, Sư 341, Quân khu 4. Ảnh: Minh Trang

Từ cuối tháng 7-2019, nhiều công dân lao động của huyện Nông Cống, lao động tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương... về quê tránh dịch COVID-19 phải thực hiện cách ly theo quy định. Trong đó, xã Công Liêm là địa phương có lao động hồi hương nhiều nhất huyện với hơn 1.000 lao động. Sau khi khai báo y tế, chính quyền địa phương đã bố trí cho công dân cách ly tập trung tại trường học, một số cách ly tại gia đình theo quy định. Nơi ăn, chốn ở được chính quyền địa phương bố trí hài hòa, hợp lý. Hội LHPN xã đã vận động hội viên, phụ nữ tham gia cùng với các lực lượng khác dọn vệ sinh khu vực cách ly tập trung, đồng thời vận động kinh phí hỗ trợ thêm các suất ăn cho con em trong khu cách ly tập trung.

Chị Mạch Thị Thành, chủ tịch hội LHPN xã cho biết: Chỉ trong 3 ngày (từ 1-8 đến 3-8), hội LHPN xã đã nấu 640 suất cơm. Kinh phí các bữa ăn được Hội LHPN huyện hỗ trợ 5 triệu đồng, còn lại vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và toàn thể Nhân dân trong xã quyên góp bằng tiền mặt hoặc các nhu yếu phẩm cần thiết để tổ chức “Bữa cơm ấm lòng người cách ly” kéo dài 21 ngày. Nhiều hộ dân hỗ trợ từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng. Ngoài kinh phí công dân tự đóng góp thì những bữa ăn hỗ trợ của các hộ gia đình trên địa bàn xã đã phần nào giảm khó khăn cho công dân và động viên lực lượng tuyến đầu chống dịch.

4 giờ sáng ngày thứ 7 và chủ nhật hàng tuần, chị Vi Thanh Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Như Xuân cùng với chủ tịch hội LHPN một số xã lân cận (chia theo tổ) đã tập hợp tại Nhà hàng Cơm Việt, tự tay làm thịt gà, nhặt rau... chuẩn bị các công đoạn để nấu 3 bữa ăn/ngày (sáng – trưa - chiều) theo chương trình do hội tổ chức “Bữa cơm - ân tình” cùng khung trực và công dân trong khu cách ly phòng, chống dịch COVID-19 của huyện. Chương trình được thực hiện từ ngày 15-8 đến 12-9. Các nguồn vận động hỗ trợ được Hội LHPN huyện điều tiết, phân bổ phù hợp, đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng, kịp thời, hiệu quả. Trong gian bếp ân tình, chị Hương tâm sự: ngày thứ giao cho các tổ, nhóm là cán bộ hội cơ sở, hội viên nòng cốt thực hiện nấu cơm; còn ngày nghỉ, các chị lãnh đạo hội phụ nữ huyện, xã lân cận đảm nhiệm. Chị em chia nhau làm việc rất nhịp nhàng, bảo đảm chất lượng bữa ăn và thái độ phục vụ nhiệt tình, chu đáo, tạo được sự cảm mếm cho những người thực hiện nhiệm vụ tuyến đầu và công dân. Nhà hàng Cơm Việt, thị trấn Yên Cát đã chung tay với tổ chức hội nấu các bữa cơm ân tình. Cùng với đó, Hội LHPN huyện còn trao nhiều nguồn nhu yếu phẩm vận động được của hội viên, phụ nữ, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trên địa bàn huyện, gồm: mỳ tôm, bánh kẹo, nước, sữa... cho khung cách ly và công dân nữ, phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 6 tuổi tại 2 khu cách ly của huyện.

Nhân lên việc làm đẹp, ấm lòng người trong khu cách ly

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Ngô Thị Hồng Hảo và Hiệp hội Doanh nhân nữ tham gia chương trình “10 ngàn suất cơm yêu thương”.

Nhiều người dân xã Thiệu Hợp (Thiệu Hóa) khi biết tin đều trân trọng việc làm đẹp của gia đình ông Đỗ Đình Nhương ở thôn Bắc Bằng. Nghe tin xã phát động ủng hộ nhu yếu phẩm hỗ trợ con em đang thực hiện cách ly tập trung tại xã, ông Nhương (đã hơn 80 tuổi) vượt quãng đường khoảng hơn 1km với chiếc xe đạp cà tàng giữa nắng tháng 7 gay gắt, mồ hôi nhễ nhại ướt sũng lưng áo, một tay cầm tiền, một tay xách túi gạo, ông Nhương vào gặp cán bộ UBND xã phân trần: “Ông, bà tôi nghe tin xã vận động ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19, tôi xúc được nấy gạo (khoảng 5kg) và 100 ngàn đồng tiền tiết kiệm chi tiêu hàng tháng gửi xã chia sẻ, giúp thêm bữa cơm cho những người lao động đang cách ly”. Thật sự cảm động trước nghĩa cử, việc làm đẹp của ông bà biết bao!

Có mặt tại khu cách ly tập trung của huyện Thọ Xuân ở nhà thi đấu huyện vào cuối buổi chiều tháng 9 đúng dịp Tết Trung thu, không khí ở đây khá im ắng. 118 công dân của huyện tiếp xúc, có liên quan đến ổ dịch của Bệnh viện Hợp Lực, thị trấn Nông Cống và một số nơi khác đang thực hiện cách ly từ những ngày đầu tháng 9. Trong khu cách ly có 8 cháu dưới 15 tuổi. Tết Trung thu này khác biệt với mọi năm, nhưng không vì thế mà buồn. Ở trong đây, các cháu vẫn nhận được sự quan tâm, lời chúc tết của các cô, các chú và đặc biệt là nhận được quà của Hội LHPN huyện và cán bộ khung, các mạnh thường quân trong khu cách ly mua quà tặng các cháu.

Đại úy Lê Văn Thực, Phòng Hậu cần, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thọ Xuân phụ trách khung cách ly tại nhà thi đấu huyện đã nhiều tháng nay không về thăm gia đình, anh cho biết: Các công dân trong khu cách ly coi nhau như anh em một nhà. Một số công dân là mạnh thường quân đã góp tiền cùng với cán bộ khung giúp đỡ 4 công dân có hoàn cảnh khó khăn và gửi tiền phúng viếng cho công dân có phụ thân mất không về được. Việc làm nghĩa tình này không tính bằng vật chất mà là bằng tình cảm không gì so sánh được.

Bên trong các điểm cách ly tập trung trên địa bàn toàn tỉnh, mọi hoạt động đều được thực hiện nghiêm túc để tránh lây nhiễm chéo, bảo đảm an ninh trật tự, nhưng không vì thế mà mọi người không biết nhau. Nhờ có kết nối mạng wifi mọi người gần nhau hơn, cùng nhau tâm sự, chia sẻ và giúp nhau chân tình.

Cảm động trước sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, Hội LHPN tỉnh và Hội LHPN TP Thanh Hóa, đồng chí Phạm Văn Hiệp, khung trưởng khung cách ly Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh (Trường Đại học Hồng Đức) đã gửi lời cảm ơn sâu sắc. Những hỗ trợ thiết bị sinh hoạt, như tủ điện nấu cơm, quạt điện hơi nước, nhu yếu phẩm nhận được, đơn vị sẽ bố trí sử dụng hợp lý, hiệu quả, công khai, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho công dân vì đa phần họ là những lao động khó khăn từ nước ngoài trở về.

“Cho đi là nhận lại” - việc làm nghĩa cử cao đẹp của các cấp hội phụ nữ tỉnh Thanh cũng như triệu người dân Thanh Hóa đang cùng với người dân cả nước đồng lòng chung sức chống đại dịch, mang lại niềm tin, tạo động lực, sức mạnh cho những người ở tuyến đầu và công dân bên trong khu cách ly. Nhiều chương trình phát động của tỉnh được cán bộ, hội viên, phụ nữ ủng hộ bằng tiền mặt, quà, sức lao động, như: Tuần lễ “Hướng về thành phố mang tên Bác”, “Triệu phần quà, san sẻ yêu thương”... Các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã thăm, tặng quà các cháu con của lực lượng tuyến đầu chống dịch, con hội viên F1, F0, các cháu mồ côi, các cháu khuyết tật, gia đình hội viên, phụ nữ khó khăn do ảnh hưởng dịch, hỗ trợ ngày công thu hoạch nông sản, đi chợ hộ... là những việc làm đẹp thực sự lan tỏa trong cộng đồng giữa mùa dịch.

Bài và ảnh: Minh Trang


Bài và ảnh: Minh Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]