(Baothanhhoa.vn) - Bánh trung thu là món ăn không thể thiếu trong dịp trăng rằm tháng tám, không chỉ bởi hương vị đặc trưng hấp dẫn mà còn từ ý nghĩa sâu xa tốt đẹp được lưu truyền qua hàng trăm năm lịch sử.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngọt ngào hương vị bánh trung thu truyền thống

Ngọt ngào hương vị bánh trung thu truyền thống

Hương vị bánh truyền thống gợi nên nhiều cảm xúc cho mỗi người vào dịp rằm tháng tám.

Bánh trung thu là món ăn không thể thiếu trong dịp trăng rằm tháng tám, không chỉ bởi hương vị đặc trưng hấp dẫn mà còn từ ý nghĩa sâu xa tốt đẹp được lưu truyền qua hàng trăm năm lịch sử.

Trong tiềm thức của nhiều người, khi nhớ về những đêm rằm Trung thu với những giây phút vui vẻ ca hát, nhảy múa, rước đèn, đốt pháo bằng hạt bưởi khô rồi cùng nhau hân hoan phá cỗ là những ký ức không thể phai nhòa. Trong mâm cỗ đầy đặn nào hoa quả, bánh kẹo để dâng lên ông bà tổ tiên ấy không thể thiếu thứ bánh đặc trưng. Bánh trung thu không phải là một loại thức quà thông thường mà nó còn mang ý nghĩa cho sự đoàn viên, là biểu tượng của sự ấm no, hạnh phúc. Chính vì vậy, vào dịp này nhà nào cũng nô nức sắm sửa cặp bánh nướng, bánh dẻo như một sự gửi gắm ước vọng, sự mong mỏi về một cuộc sống bình yên, viên mãn.

Cuộc sống hiện đại, phong tục rước đèn có nhiều thay đổi, mâm cỗ đêm rằm cũng trở nên đủ đầy, phong phú hơn nhờ có sự góp mặt của các loại bánh lạ miệng, đẹp mắt. Tuy nhiên, để mang lại chuẩn phong vị ngày tết đặc biệt này chỉ có thể là những chiếc bánh truyền thống mang hương vị cổ truyền. Sự mộc mạc giản dị của những chiếc bánh nướng, mùi thơm béo bùi từ nhân bánh thoảng nhẹ trong hương hoa bưởi đã đánh thức không chỉ là khứu giác người thưởng thức mà còn chạm vào cả miền nhớ của bao người con xa quê để rồi không khỏi bùi ngùi, xúc động hồi tưởng về những ngày thơ ấu trong trẻo, tinh khôi.

Trên khắp các tuyến phố, nhiều cửa hàng ưu ái dành cho những chiếc bánh trung thu ngoại nhập đắt tiền ở vị trí đẹp, dễ nhìn nhất, các điểm bán bánh trung thu của các thương hiệu nổi tiếng cũng không quên trưng bày những sản phẩm cầu kỳ, phong phú. Tuy nhiên, sự thu hút của người tiêu dùng vẫn đổ dồn về những cơ sở làm bánh truyền thống. Với họ, chỉ những chiếc bánh làm từ nguyên liệu tự nhiên nhất của quê hương đất Việt mới thực sự mang lại cảm xúc về một mùa đoàn viên.

Không đóng hộp sang trọng, cầu kỳ, cũng không quá cao cấp, đắt tiền như các loại bánh hiện đại, bánh trung thu truyền thống lại hấp dẫn mọi người nhờ hương vị cổ truyền, sự mộc mạc từ nguồn nguyên liệu giản dị, gần gũi và quen thuộc với khẩu vị mỗi người. Bằng tài chế biến của người thợ dân gian với những bí quyết gia truyền, sự nóng hổi ngào ngạt hương thơm từ những mẻ bánh mới ra lò khiến cho những dãy phố Trần Phú, Tống Duy Tân, Trường Thi (TP Thanh Hóa)... bỗng trở nên đông đúc, tấp nập vào những ngày cận rằm tháng tám. Ai ai cũng muốn dừng chân mua bằng được cặp bánh nướng, bánh dẻo trước là để dâng ông bà tổ tiên, sau là cùng nhau quây quần thưởng thức.

Anh Trần Nam Giang, phường Đông Sơn (TP Thanh Hóa), chia sẻ: “Từ nhiều năm nay, vào mỗi dịp trung thu, tôi lại đến các cơ sở sản xuất bánh truyền thống mua về vừa để ăn vừa làm quà biếu. Đối với tôi, bánh truyền thống không thực sự bắt mắt nhưng hương vị của nó thì vẫn rất hấp dẫn mà không loại bánh trung thu hiện đại nào có được”.

Không sản xuất bởi công nghệ hiện đại, cũng không sử dụng những “chiến thuật” quảng bá rầm rộ, các cơ sở sản xuất bánh trung thu cổ truyền luôn đắt khách bởi chính chất lượng và sự dân dã của mỗi sản phẩm. Bí quyết lâu đời cộng với việc lựa chọn nguyên liệu kỹ càng, sự chau chuốt, tỉ mỉ của người thợ đã đem đến hương vị riêng, sức sống từ những nét văn hóa truyền thống chứa đựng bên trong mỗi chiếc bánh trung thu truyền thống.

Bà Đỗ Thị Nghiêm, chủ cơ sở bánh kẹo Đức Nghiêm, phường Ba Đình (TP Thanh Hóa), người có hơn 40 năm gắn bó với nghề làm bánh trung thu cho biết: Để có được những mẻ bánh ngon thì nguyên liệu phải được lựa chọn kỹ càng. Ngoài thịt nạc, mỡ phần, lạp xường, mứt bí, đậu xanh, hạt sen, vừng trắng, lạc rang tạo nên vị béo bùi thì một chi tiết nhỏ nhưng tạo nên vị nồng nàn đặc trưng của mỗi chiếc bánh chính là lá chanh thái sợi. Lòng đỏ trứng gà cũng được sử dụng để phết lên bề mặt bánh nướng trước khi cho vào lò tạo ra màu vàng óng hấp dẫn và hương thơm hấp dẫn. Chiếc bánh là sự tổng hợp của các hương vị mặn, ngọt, ngậy bùi và dẻo dai để lại nhiều ấn tượng cho người thưởng thức. Còn với bánh dẻo, bột làm bánh phải làm từ gạo nếp rang, trong quá trình nhào phải cho nước cốt hoa bưởi để bánh thêm phần thơm đặc trưng.

Ngày nay, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, nhiều cơ sở sản xuất đã bổ sung thêm nhiều loại nhân bánh mới. Không chỉ có bánh trung thu nhân thập cẩm quen thuộc, nhiều loại bánh chay với các loại nguyên liệu được làm riêng từ cốm, đậu đen, trà xanh, khoai lang... cũng được sử dụng rộng rãi. Về hình thức, mẫu mã, cách trang trí họa tiết tuy không có quá nhiều sự thay đổi nhưng những chiếc bánh trung thu truyền thống vẫn có sức hấp dẫn riêng. Người lớn tuổi tìm đến thứ bánh này vì không thể quên được hương vị đặc trưng của chúng. Mỗi miếng bánh giúp họ gợi nhớ về những tháng ngày thơ trẻ, hướng về những ký ức đầm ấm sum vầy bên gia đình của đêm trăng rằm mùa thu xưa. Còn với người trẻ giữa nhịp sống sôi động của cuộc sống hiện đại, chính những nét đẹp truyền thống được truyền tải từ trong mỗi hương vị chiếc bánh khiến họ thêm yêu quê hương, trân trọng thứ tình cảm gia đình và hướng tới sự sum vầy, đoàn viên hơn bao giờ hết.

Thu Hà


Thu Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]