(Baothanhhoa.vn) - Bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn ngày hôm nay đang khoác lên mình chiếc áo mới - chiếc áo màu xanh của những ngôi nhà kiên cố, khang trang, của những cánh đồng lúa, rừng luồng, rừng vầu xanh ngắt. Sự ấm no đang dần hiện hữu.

Ngày mới ở Sa Ná

Bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn ngày hôm nay đang khoác lên mình chiếc áo mới - chiếc áo màu xanh của những ngôi nhà kiên cố, khang trang, của những cánh đồng lúa, rừng luồng, rừng vầu xanh ngắt. Sự ấm no đang dần hiện hữu.

Ngày mới ở Sa Ná

Về Sa Ná hôm nay, chúng tôi thực sự xúc động trước sự đổi thay kỳ diệu. Khác với sự tan hoang, đổ nát chúng tôi từng chứng kiến khi vào Sa Na khi cơn lũ đi qua vào tháng 8-2019, Sa Ná ngày hôm nay với con đường bê tông vào bản, những tiếng cười con trẻ khúc khích dưới hiên nhà.

Ngày mới ở Sa Ná

Cây cầu vào bản Sa Ná sắp hoàn thiện, tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

Ngày mới ở Sa Ná

Tấm bia được dựng lên nhằm ghi nhớ, tưởng niệm những người xấu số trong trận lũ quét lịch sử vào tháng 8 - 2019, làm 10 người chết và mất tích, nhiều nhà cửa, tài sản và hoa màu của Nhân dân bị cuốn trôi.

Ngày mới ở Sa Ná

Với sự quan tâm đặc biệt của Trung ương, tỉnh và sự vào cuộc quyết liệt, định hướng chỉ đạo sát sao của lãnh đạo huyện, sự nỗ lực cố gắng của xã Na Mèo, chung tay của cộng đồng, Sa Ná đã khắc phục hậu quả sau lũ, từng bước ổn định cuộc sống.

Ngày mới ở Sa Ná

19 ngôi nhà xây và 32 ngôi nhà sàn ở khu tái định rộng hơn 50 ha trên đỉnh đồi Pom Ngồ góp phần ổn định chỗ ở cho bà con.

Ngày mới ở Sa Ná

Hoa được trồng trước hiên mỗi gia đình tạo môi trường, cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Ngày mới ở Sa Ná

Các công trình phục vụ cho bản như nhà văn hóa, trường học cũng được xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt cộng đồng cho các cháu học sinh và bà con Nhân dân.

Ngày mới ở Sa Ná

Với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, ngày 30-6-2020, bản Sa Ná đã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trong niềm hân hoan, phấn khởi của bà con Nhân dân.

Ngày mới ở Sa Ná

Bí thư chi bộ kiêm Trưởng bản Sa Ná Ngân Văn Thêu cho biết, Sa Ná có 78 hộ với 340 nhân khẩu. Bà con chủ yếu làm nông nghiệp, sau cơn lũ năm 2019, Sa Ná bị trôi hoàn toàn 5,1ha đất nông nghiệp, cùng với đó hệ thống thủy lợi hỏng hoàn toàn nên bà con không thể trồng lúa, hoa màu.

Ngày mới ở Sa Ná

Trên tinh thần “tương thân tương ái” của Nhân dân trong bản và sự tuyên truyền vận động của ban quản lý bản, những gia đình còn diện tích đất ruộng lớn san sẽ đất cho những hộ bị mất đất sản xuất. Bởi vậy, đây là vụ đầu tiên kể từ năm 2019, bà con Sa Ná có đất để trồng lúa và được thu hoạch.

Ngày mới ở Sa Ná

Nhiều hộ gia đình phát triển chăn nuôi, vừa buôn bán, trồng trọt nên đời sống bắt đầu ổn định.

Ngày mới ở Sa Ná

Cán bộ xã Na Mèo và bản Sa Ná thăm hỏi, động viên, tuyên truyền bà con trong bản vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, sản xuất.

Ngày mới ở Sa Ná

Giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng bản văn hóa.

Ngày mới ở Sa Ná

Gia đình ông Ngân Văn Piến là hộ thuộc gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi năm 2019, trải qua đau buồn khi chứng kiến thiên tai gây mất mát quá lớn, ông Piến không thể nào quên. Hiện nay, cuộc sống bà con đã trở lại bình thường, ông Piến và những hộ dân khác trong bản mong được ổn định trong những ngôi nhà mới, yên tâm sản xuất.

Ngày mới ở Sa Ná

Dù đời sống còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự đoàn kết, thống nhất trong các tầng lớp Nhân dân và sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, Sa Ná đang dần hồi sinh, nụ cười đã nở trên môi người dân và quyết tâm giữ vững bản nông thôn mới kiểu mẫu.

Ngọc Huấn - Hoàng Đông


Ngọc Huấn - Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]