(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, ngành giáo dục huyện Thạch Thành luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học trong các cấp học. Vì vậy, bên cạnh việc tăng cường hiệu lực quản lý, phát triển đội ngũ nhà giáo, đầu tư cơ sở vật chất... các cuộc vận động, phong trào thi đua được ngành triển khai sâu rộng và diễn ra sôi nổi ở các đơn vị trường học, mang lại hiệu quả thiết thực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngành giáo dục Thạch Thành: Đẩy mạnh thi đua nâng cao chất lượng giáo dục

Ngành giáo dục Thạch Thành: Đẩy mạnh thi đua nâng cao chất lượng giáo dục

Một giờ học của thầy, trò Trường THCS Phạm Văn Hinh.

Trong những năm qua, ngành giáo dục huyện Thạch Thành luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học trong các cấp học. Vì vậy, bên cạnh việc tăng cường hiệu lực quản lý, phát triển đội ngũ nhà giáo, đầu tư cơ sở vật chất... các cuộc vận động, phong trào thi đua được ngành triển khai sâu rộng và diễn ra sôi nổi ở các đơn vị trường học, mang lại hiệu quả thiết thực.

Một trong những phong trào thi đua được ngành giáo dục Thạch Thành phát động và triển khai rộng khắp là phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh (HS) tích cực”, thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Từ phong trào này, sau nhiều năm thực hiện, ý thức của HS trong học tập, rèn luyện và giữ gìn vệ sinh môi trường được nâng lên rõ rệt. Việc ngăn chặn HS bỏ học gắn liền với việc giúp đỡ HS yếu kém, HS có hoàn cảnh khó khăn được các địa phương và các nhà trường quan tâm. Đặc biệt, phong trào đã mang lại nhiều đổi thay trong cảnh quan khuôn viên trường, lớp học ở các nhà trường.

Điển hình trong thực hiện phong trào này là Trường THCS Phạm Văn Hinh - ngôi trường mang tên người chiến sĩ du kích Ngọc Trạo. Xác định phong trào thi đua là “đòn bẩy” để cán bộ, giáo viên (GV) và HS nhà trường phát huy vai trò, trách nhiệm cũng như khả năng của mình, nhà trường luôn đẩy mạnh và đổi mới hình thức hoạt động, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể. Trong đó đi sâu vào việc xây dựng các tiêu chí đánh giá, mục đích, ý nghĩa của phong trào và đề ra những biện pháp cụ thể để thực hiện; lấy kết quả thực hiện là tiêu chí quan trọng trong bình chọn thi đua xếp loại hàng năm. Từ việc thực hiện tốt phong trào nên chất lượng dạy và học của nhà trường không ngừng được nâng cao với tỷ lệ HS khá, giỏi hằng năm luôn đạt trên 80%, dẫn đầu khối THCS trên địa bàn huyện. Năm học 2019 - 2020, toàn trường có 194 HS có học lực loại giỏi, đạt 39,43%, 196 HS khá, đạt 39,84%. Toàn trường có 125 HS đạt giải HS giỏi cấp huyện... Hay như Trường Tiểu học Thạch Long, với nhiều cách làm năng động, sáng tạo trong phong trào thi đua như, huy động sức mạnh tổng hợp của các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện phù hợp với điều kiện của địa phương; phát huy tính chủ động, sáng tạo của HS trong học tập và hoạt động xã hội... nhà trường đã từng bước khắc phục khó khăn, xây dựng môi trường sư phạm thực sự lành mạnh, cán bộ, GV, HS không ngừng phấn đấu vươn lên trong dạy và học. Nhiều năm qua, tỷ lệ HS hoàn thành chương trình lớp học luôn đạt trên 98%; 100% HS hoàn thành chương trình tiểu học.

Cùng với phong trào trên, ngành giáo dục huyện Thạch Thành luôn quan tâm đến việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Theo đó, hằng năm, vào đầu năm học mới, ngành chỉ đạo 100% đơn vị trường tổ chức ký kết giao ước thi đua trong toàn thể cán bộ, GV, để mỗi cán bộ, GV nhận thức được ý nghĩa, mục đích của việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua đó, phấn đấu mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương về đạo đức để HS noi theo. Được biết, để việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thường xuyên tổ chức, phát động cán bộ, GV, HS tham gia viết bài tìm hiểu về thân thế sự nghiệp của Bác Hồ; tổ chức thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phát động phong trào “Rèn luyện thân thể theo tấm gương Bác Hồ”; tổ chức hội diễn văn nghệ với chủ đề “Ca ngợi công ơn của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh”... Kết quả, 100% cán bộ, GV, nhân viên trong toàn ngành đều thực hiện nghiêm túc, có sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, không ngừng học tập nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, góp phần đẩy lùi tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích. Đến nay, tỷ lệ GV trên chuẩn đối với bậc học mầm non là 84,44%, tiểu học 93,52%, THCS là 81,31%.

Gắn với cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, 100% đơn vị trường học đều phấn đấu không để xảy ra hiện tượng HS “ngồi nhầm lớp”, cùng với đó đưa ra các giải pháp giảm tỷ lệ HS yếu kém, tăng tỷ lệ HS khá, giỏi như tổ chức chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học; hội nghị hướng dẫn phương pháp tự học cho HS; tổ chức thực hiện giờ học thân thiện, buổi học thân thiện và tuần học thân thiện... Riêng các trường mầm non tăng cường thêm công tác quản lý, kiểm tra, làm tốt vệ sinh lớp học, vệ sinh cá nhân, tạo môi trường giáo dục tích cực cho trẻ ở các nhóm lớp. Từ đó, tạo động lực nâng cao chất lượng dạy và học. Năm học 2018-2019, chất lượng giáo dục đại trà trong toàn huyện được nâng lên đáng kể, kết quả phổ cập giáo dục tiểu học được duy trì; tỷ lệ HS tiểu học hoàn thành chương trình lớp học đạt 97,6%; tỷ lệ HS khá, giỏi khối THCS đạt gần 50%. Kết thúc học kỳ I, năm học 2019-2020, chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục được giữ vững với tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp, 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; không có HS bỏ học giữa chừng; tỷ lệ HS khá, giỏi khối THCS đạt 45,4%... Đây là nền tảng để ngành giáo dục huyện tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa các cuộc vận động, phong trào thi đua do ngành và địa phương phát động; tăng cường công tác quản lý chuyên môn, nghiệp vụ; đầu tư, quản lý cơ sở vật chất, thiết bị trường học, từ đó phát huy tối đa hiệu quả dạy và học ở các đơn vị trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]