(Baothanhhoa.vn) - Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công (NCC); tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm tri ân và góp phần nâng cao đời sống gia đình chính sách, NCC.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc người có công

Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công (NCC); tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm tri ân và góp phần nâng cao đời sống gia đình chính sách, NCC.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc người có côngLãnh đạo xã Thượng Ninh (Như Xuân) tặng quà cho thương binh Lương Kỳ Tâm, ở thôn Đông Tâm, xã Thượng Ninh nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Những con số ấn tượng

Tỉnh ta có gần 330.000 NCC, trong đó có 4.573 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (128 mẹ còn sống); hơn 56.000 liệt sĩ; gần 46.000 thương binh; trên 16.000 bệnh binh; trên 18.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; trên 300.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc và làm nhiệm vụ quốc tế. Theo đó, tỉnh đang chi trả trợ cấp thường xuyên cho trên 74.000 đối tượng NCC và thân nhân NCC, với tổng kinh phí gần 140 tỷ đồng/tháng.

Thực hiện Pháp lệnh ưu đãi NCC với cách mạng, tỉnh tập trung giải quyết các hồ sơ, vấn đề tồn đọng về xác nhận, công nhận NCC với cách mạng. Trong giai đoạn 2015-2020, đã tiếp nhận hồ sơ và ban hành quyết định trợ cấp ưu đãi 8.407 trường hợp; thực hiện chế độ tuất đối với 1.794 thân nhân NCC; xét duyệt hồ sơ đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Chủ tịch UBND tỉnh đối với 61.359 trường hợp; thực hiện trợ cấp thờ cúng liệt sĩ cho 161.515 lượt thân nhân liệt sĩ, với tổng kinh phí gần 80,8 tỷ đồng; trình cấp, đổi Bằng Tổ quốc ghi công cho 5.460 liệt sĩ; xét duyệt, thẩm định hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho 772 mẹ.

Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh đã tổ chức chăm sóc điều dưỡng cho 123.446 lượt NCC và thân nhân, với tổng kinh phí trên 54,8 tỷ đồng. Có 8.818 lượt NCC được hỗ trợ kinh phí trang bị dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng, với tổng kinh phí thực hiện trên 10,2 tỷ đồng; 25.157 hộ NCC được hỗ trợ về nhà ở, trong đó xây mới 11.704 nhà, sửa chữa, nâng cấp 13.453 nhà với tổng kinh phí trên 737 tỷ đồng.

Cùng với chăm sóc, tri ân những người còn sống, công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ và chăm sóc, quản lý các công trình ghi công liệt sĩ được đặc biệt quan tâm. Tỉnh đã tiếp nhận 101 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại nước CHDCND Lào về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc tế Đồng Tâm; tiếp nhận 29 mộ liệt sĩ được quy tập ở trong nước bàn giao về an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh; báo tin mộ liệt sĩ 407 trường hợp; hỗ trợ kinh phí xây vỏ mộ 421 trường hợp và đã phân tích mẫu ADN để xác định tên cho hàng trăm liệt sĩ.

Hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội, phát huy được sức mạnh cộng đồng trong việc chăm lo gia đình chính sách, NCC. Đã có trên 909.000 lượt NCC được thăm hỏi, tặng quà của Chủ tịch nước và quà của tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán và kỷ niệm Ngày Thương binh - liệt sĩ với tổng kinh phí trên 283 tỷ đồng. Riêng quý I-2021, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã thực hiện chi trả chế độ trợ cấp thường xuyên cho gần 74.000 đối tượng NCC. Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, cùng với hoạt động thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà NCC và hộ gia đình NCC tại 27/27 huyện, thị xã, thành phố với kinh phí thực hiện trên 202 triệu đồng. Các cấp chính quyền địa phương trao tặng 96.416 suất quà của Chủ tịch nước và 96.462 suất quà của tỉnh, với tổng kinh phí trên 58,45 tỷ đồng. Từ nguồn ngân sách huyện, xã và hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm đã có 17.877 NCC được tặng quà với tổng trị giá trên 6,5 tỷ đồng... Đến nay, hầu hết NCC và thân nhân, con em NCC được hưởng các ưu đãi về chăm sóc sức khỏe, giáo dục, đào tạo, giải quyết việc làm, cải thiện về nhà ở. 100% Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống được các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng. Trên 99,8% NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú.

Tiếp tục tạo đột phá

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác chăm sóc NCC và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” còn có những tồn tại bất cập, như: Trên địa bàn tỉnh vẫn còn hộ NCC có thành viên là hộ nghèo. Một số đối tượng NCC trong các thời kỳ kháng chiến chưa được hưởng chính sách. Việc chăm sóc, hỗ trợ NCC, người tham gia kháng chiến có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển, đảo chưa kịp thời. Còn xảy ra tình trạng trục lợi chính sách ưu đãi NCC...

Theo ông Dương Văn Huệ, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, để tạo đột phá, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc NCC, thời gian tới các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cần tập trung đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, liệt sĩ, NCC với cách mạng. Đồng thời phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách. Tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác NCC, tập trung giải quyết căn bản hồ sơ xác nhận NCC còn tồn đọng. Tiếp tục quán triệt, triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi NCC với cách mạng, mà trọng tâm là Pháp lệnh ưu đãi NCC với cách mạng (sửa đổi), có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2021; rà soát, xem xét, giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận người có công với cách mạng. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương trong công tác NCC. Phát huy vai trò của các tổ chức, lực lượng, địa phương trong công tác tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Huy động sức mạnh của toàn xã hội trong việc chung tay góp sức chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần của gia đình NCC bằng những việc làm thiết thực như tặng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, giải quyết việc làm cho con thương binh nặng... Qua đó, phấn đấu 100% hộ gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú; không còn hộ NCC thuộc diện hộ nghèo và 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, NCC.

Bài và ảnh: Mai Phương


Bài và ảnh: Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]