(Baothanhhoa.vn) - Để giúp các em học sinh có sân chơi bổ ích, thiết thực ngày hè, góp phần nâng cao ý thức, kỹ năng về phòng chống tai nạn đuối nước, TP Thanh Hóa đã và đang triển khai có hiệu quả mô hình bể bơi thông minh tại các trường học trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mô hình bể bơi thông minh - một sân chơi bổ ích ngày hè

Để giúp các em học sinh có sân chơi bổ ích, thiết thực ngày hè, góp phần nâng cao ý thức, kỹ năng về phòng chống tai nạn đuối nước, TP Thanh Hóa đã và đang triển khai có hiệu quả mô hình bể bơi thông minh tại các trường học trên địa bàn.

Bể bơi thông minh được lắp đặt tại Trường Tiểu học Đông Thọ để tổ chức các lớp dạy bơi dịp hè 2018.

Nhu cầu học bơi ngày càng tăng cao

Những năm trước, trẻ em, học sinh thường đăng ký tham gia các lớp học bơi được mở bởi các khách sạn có bể bơi tại Trường Cao đẳng Thể dục - Thể thao (TDTT) tỉnh. Tuy vậy, theo đánh giá chung, chất lượng tại các lớp học bơi này không cao và chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Nguyên nhân chủ yếu là do các bể bơi trên vừa làm dịch vụ phục vụ nhiều đối tượng, vừa tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ, chưa nói đến việc vẫn còn một số bể bơi tại khách sạn, khu thể thao chưa bảo đảm tốt các điều kiện về an toàn, người dạy bơi chưa có bằng chuẩn, chưa có bộ phận cứu hộ tại chỗ... Một số bể bơi ở khu trung tâm nội thành TP Thanh Hóa thường trong tình trạng quá tải mỗi khi hè về. Vì vậy, nhiều bậc phụ huynh ngay từ tháng 5 đã đăng ký cho con em mình đi học bơi ở các bể bơi thông minh.

Chị Lê Thị Minh (phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa) cho biết, tôi có hai cháu đều đang học tiểu học. Nghỉ hè, tôi muốn đưa các cháu đi học bơi nhưng nếu đăng ký tại bể bơi ở khách sạn thì giá cao, trong khi đó bể bơi luôn trong tình trạng quá tải. Nhiều hôm đến muộn là hết chỗ bơi. Bởi vậy, mục đích để các cháu biết bơi vẫn chưa thực hiện được. Nhà trường nơi các cháu học lại không có bể bơi. Hè năm nay, tôi quyết định cho các cháu đăng ký tham gia học bơi theo mô hình bể bơi thông minh, lắp đặt tại một số trường trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Bể bơi thông minh – cần nhân rộng!

Bể bơi thông minh là dạng bể bơi di động, lắp ghép bằng khung kim loại, phủ bạt để chứa nước; kích thước, hình dáng thay đổi linh hoạt theo không gian đặt bể.

Trong kế hoạch thực hiện công tác phổ cập bơi phòng, chống đuối nước cho học sinh, trẻ em trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025 của UBND TP Thanh Hóa ban hành tháng 5-2017 đã nêu rõ ý nghĩa, mục tiêu của công tác phổ cập bơi và phòng chống đuối nước cho trẻ em, đặc biệt là học sinh trên địa bàn. Ông Tạ Hồng Lựu, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thanh Hóa, cho biết: “Để thực hiện kế hoạch trên, phòng đã có các buổi làm việc với ban giám hiệu các nhà trường, bắt đầu thí điểm triển khai mô hình bể bơi thông minh, lắp đặt ngay tại các trường cả ở khu vực nội thành và ngoại thành từ tháng 6-2017. Căn cứ trên nhu cầu thực tế, điều kiện cơ sở vật chất, con người mới triển khai lắp đặt và tổ chức vận hành. Mùa hè đầu tiên mới chỉ có vài bể bơi được lắp đặt nhưng đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía phụ huynh và các em học sinh. Kỳ nghỉ hè năm nay, nhu cầu từ phía các gia đình và các em học sinh đều tăng cao cả ở khu vực nội thành và ngoại thành”.

Để đáp ứng nhu cầu của trẻ em, học sinh trên địa bàn, việc mở rộng mô hình bể bơi thông minh theo hình thức xã hội hóa hiện nay là cách làm phù hợp của TP Thanh Hóa. Bởi, các trường chưa có khả năng xây dựng bể bơi và cũng không thể kết hợp với các bể bơi thương mại tại các khách sạn, trung tâm TDTT (với mục đích kinh doanh) để mở các lớp dạy bơi. Việc lắp đặt các bể bơi thông minh tại các trường học sẽ tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, đưa – đón con và mức chi phí cũng “nhẹ” hơn rất nhiều so với các bể bơi tại khách sạn. Hơn nữa, khi triển khai tại các trường, vấn đề bảo đảm an toàn tại các bể bơi luôn được đặt lên hàng đầu. Các bể bơi thông minh khi hoạt động đều phải đáp ứng đầy đủ các quy định về an toàn, cứu hộ. Ngoài đội ngũ giáo viên dạy bơi, các bể bơi đều có cán bộ phụ trách cứu hộ, y tế, kịp thời xử lý những tình huống khẩn cấp có thể xảy ra. Ông Đàm Văn Long, Giám đốc Trung tâm TDTT TP Thanh Hóa cho biết: Tính đến tháng 5-2018, trên địa bàn thành phố có tổng số 14 bể bơi thông minh, trong đó có 8 bể bơi tại khu vực nội thành và 6 bể bơi tại khu vực ngoại thành. Các bể bơi thông minh lắp tại trường học được bảo đảm tuyệt đối các yêu cầu về vệ sinh như bể bơi đảm bảo tiêu chuẩn quy định, được đặt trong nhà thể chất tránh được bụi bẩn; sử dụng máy lọc tuần hoàn làm sạch nước, thay nước thường xuyên, có chuyên gia xử lý nước; học sinh được tắm tráng trước và sau mỗi lần bơi. Việc vận hành các bể bơi, bên cạnh sự tham gia của đội ngũ giáo viên bộ môn giáo dục thể chất của các trường, còn có 10 cán bộ, giáo viên, cộng tác viên của trung tâm TDTT với 100% có trình độ đại học chuyên ngành TDTT, được đào tạo, cấp chứng chỉ về cứu đuối... Tuy nhiên, số lượng cán bộ hoạt động tại các bể bơi nói trên vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu thực tế. Năm 2017 có gần 500 em tham gia học tại các bể bơi thông minh, bình quân mỗi cán bộ phải chịu trách nhiệm từ 4-5 em mỗi bể.

Dự kiến trong dịp hè năm 2018, số lượng sẽ tăng cao hơn. Hiện phòng GD&ĐT và Trung tâm TDTT TP Thanh Hóa đang tiếp nhận báo cáo từ các trường học trên địa bàn, tiếp tục triển khai, đồng thời xem xét lắp đặt mới các bể bơi thông minh tại các trường. Hè này, TP Thanh Hóa phấn đấu 100% học sinh tham gia các lớp học bơi được mua bảo hiểm, ngoài ra các bậc phụ huynh cũng có thể theo dõi hoạt động học tập bơi lội của con em thông qua hệ thống camera giám sát được lắp đặt tại các bể.

Bể bơi thông minh là mô hình đang phát huy được hiệu quả, tính thiết thực tại TP Thanh Hóa hiện nay, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực, sự yêu thích từ các em học sinh. Đây là tiền đề để TP Thanh Hóa tiếp tục nhân rộng mô hình này, phấn đấu trong giai đoạn 2018-2020 đạt tỷ lệ 50% các em học sinh lứa tuổi từ 6 đến 15 biết bơi, được trang bị kỹ năng chống đuối nước, trên 50% các trường đều lắp đặt bể bơi thông minh; giai đoạn 2021-2025 là 100%.


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]