(Baothanhhoa.vn) - Dưới cái nắng chói chang của mùa hè tháng 5-2019, chị Mạch Thị Thu, thôn Đoài Đạo, xã Công Liêm (Nông Cống) cùng với nhiều chị em trong tổ hợp tác (THT) chăn nuôi bò sinh sản dắt bò cái về nhà trong niềm vui phấn khởi, bởi quê chị là vùng bán sơn địa rất phù hợp với chăn nuôi đại gia súc nhưng vì kinh tế khó khăn, các chị không đủ điều kiện mua bò nuôi, nay được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 36 hộ nghèo 36 con bò cái sinh sản, ai cũng phấn khởi, hào hứng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mang niềm vui đến cho hội viên, phụ nữ tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản xã Công Liêm

Mang niềm vui đến cho hội viên, phụ nữ tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản xã Công Liêm

Các hộ phụ nữ nghèo xã Công Liêm được nhận hỗ trợ bò sinh sản của Hội LHPN tỉnh.

Dưới cái nắng chói chang của mùa hè tháng 5-2019, chị Mạch Thị Thu, thôn Đoài Đạo, xã Công Liêm (Nông Cống) cùng với nhiều chị em trong tổ hợp tác (THT) chăn nuôi bò sinh sản dắt bò cái về nhà trong niềm vui phấn khởi, bởi quê chị là vùng bán sơn địa rất phù hợp với chăn nuôi đại gia súc nhưng vì kinh tế khó khăn, các chị không đủ điều kiện mua bò nuôi, nay được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 36 hộ nghèo 36 con bò cái sinh sản, ai cũng phấn khởi, hào hứng.

Gia đình chị Thu được hỗ trợ 10 triệu đồng của Hội LHPN tỉnh đã bỏ thêm vốn đối ứng 7 triệu đồng mua một con bò mẹ đang có thai với hy vọng sẽ sớm có bê con để tăng thu nhập cho gia đình. Sau gần một năm chăm sóc, hiện nay gia đình chị Thu đã có một bê con. Chị Thu cho biết: “Do chồng đau ốm, con bị tật nguyền, mẹ chồng già yếu, được tổ chức hội các cấp quan tâm, gia đình tôi rất phấn khởi, coi đây là nguồn động viên rất lớn để phấn đấu vươn lên thoát nghèo”.

Gia đình chị Thu là một trong 36 hộ nghèo của xã Công Liêm được nhận hỗ trợ bò cái sinh sản của Hội LHPN tỉnh. Đây là một trong những hoạt động thiết thực hàng năm được Hội LHPN tỉnh rà soát chỉ đạo các cấp hội thực hiện hỗ trợ hội viên khó khăn. Nhiều năm trước, khi khảo sát đời sống hội viên xã Công Liêm nhằm tạo mô hình sinh kế cho hội viên, phụ nữ nghèo, các cấp hội đều chung nhận định, đây là vùng khó khăn, hội viên đa phần không có hoặc thiếu điều kiện sản xuất, nhất là đối với hộ gia đình trẻ, hộ gia đình do phụ nữ làm chủ hộ, con cái thiếu điều kiện học hành, sinh hoạt. Đầu năm 2019, tranh thủ được nguồn vốn từ Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững Hội LHPN tỉnh đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ và được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện để hộ nghèo sớm được nhận bò. Cấp ủy, chính quyền xã Công Liêm hỗ trợ các hộ nghèo chọn và mua con giống, làm chuồng trại, công tác thú y; các hộ phải bỏ thêm vốn đối ứng để mua con giống theo ý muốn của gia đình. Theo chương trình, Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 36 hộ gia đình hội viên nghèo 36 con bò cái (10 triệu đồng/con), ngoài ra còn phối hợp tổ chức bồi dưỡng kiến thức chăm sóc, làm chuồng trại và hỗ trợ THT hoạt động với tổng kinh phí 400 triệu đồng. Hội LHPN xã hỗ trợ vốn vay, vận động chị em THT đóng góp 200 ngàn đồng/chị/năm xây dựng quỹ phòng chống rủi ro để chị em cùng tương trợ, giúp đỡ nhau duy trì mô hình THT nuôi bò cái sinh sản đạt hiệu quả, đồng thời phân công lãnh đạo hội bám cơ sở, kiểm tra công tác chăm sóc bò của các hộ, nếu phát hiện bất thường sẽ có giải pháp xử lý kịp thời...

Chứng kiến lễ trao bò cho các hộ hôm ấy, chúng tôi cảm nhận được niềm vui như vỡ òa khắp các thôn của xã Công Liêm. Bởi trong 36 con bò được trao, đã có một số con đang có thai. Có những hộ bỏ thêm vốn đối ứng để mua cặp bò mẹ con. Theo tìm hiểu của chúng tôi đầu năm 2020, mô hình THT chăn nuôi bò sinh sản xã Công Liêm đang duy trì và phát triển tốt. Các thành viên trong THT thống nhất cao trong phương án sản xuất và thực hiện theo đúng quy định, quy chế đề ra, chăn nuôi bò phát triển bền vững, góp phần quan trọng vào mục tiêu giảm nghèo của xã. Hiện đã có thêm 5 con bê con và 5 con bò mẹ đang có thai. Trong số 36 hộ nghèo được hỗ trợ bò sinh sản đã có 14 hộ nỗ lực thoát nghèo cuối năm 2019.

Chị Mạch Thị Thành, Chủ tịch Hội LHPN xã Công Liêm cho biết: Các hộ nhận bò đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng đã mạnh dạn vay thêm vốn và được quyết định chọn mua con giống. Cách hỗ trợ này rất phù hợp với tập quán sinh hoạt, điều kiện sản xuất và nhận thức của hội viên nơi đây, giúp các hộ có thêm động lực phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Để chia sẻ khó khăn với hộ nghèo nhiều năm nay, Hội LHPN xã đã kêu gọi, vận động hỗ trợ hội viên nghèo con giống để chăn nuôi. Năm 2017 và 2019, hội LHPN xã đã vận động và trao 4 con bê giống cho 4 hội viên nghèo; duy trì và nhân rộng nhiều hình thức tương trợ, giúp nhau ngày công, con giống, vốn vay rất thiết thực tại các chi hội.

L.Hà


L.Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]