(Baothanhhoa.vn) - Ma túy “nước vui” được đóng thành từng gói bột nhỏ, với bao bì bắt mắt. Sẽ rất đáng lo ngại khi loại ma túy nguy hiểm này có thể bị kẻ xấu “nhắm” vào giới trẻ tại các trường học, khu vui chơi, giải trí.

Loại ma túy “nước vui” nguy hại như thế nào?

Ma túy “nước vui” được đóng thành từng gói bột nhỏ, với bao bì bắt mắt. Sẽ rất đáng lo ngại khi loại ma túy nguy hiểm này có thể bị kẻ xấu “nhắm” vào giới trẻ tại các trường học, khu vui chơi, giải trí.

Loại ma túy “nước vui” nguy hại như thế nào?

Loại ma túy “nước vui” bị cơ quan công an thu giữ.

Loại ma túy có thể hòa tan trong nước giải khát

Thông tin từ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an cho biết, thời gian qua, thú chơi những loại ma túy như: nước vui, đông trùng, nước xoài, kẹo… đã rộ lên tại một số thành phố lớn. Bản chất của những sản phẩm mang tên gọi như một loại thực phẩm nói trên là ma túy tổng hợp . Các loại ma túy này được ngụy trang dưới những tên gọi khác nhau để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.

Mới đây, Công an tỉnh Bắc Ninh đã bắt quả tang đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép ma túy tổng hợp. Cụ thể, tại Quốc lộ 18 thuộc địa phận xã Đức Long, huyện Quế Võ, Bắc Ninh, lực lượng công an đã bắt quả tang Trương Mạnh Hùng (28 tuổi, ở thị xã Kinh Môn, Hải Dương), có hành vi vận chuyển trái phép hơn 550g ma túy tổng hợp.

Đấu tranh mở rộng, cơ quan công an đã thi hành lệnh bắt giữ khẩn cấp đối với Nguyễn Đức Hiếu (32 tuổi, cùng ở thị xã Kinh Môn, Hải Dương) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy .

Đáng chú ý các đối tượng khai nhận loại ma túy này có tên gọi là “nước vui” và được đóng thành từng gói bột nhỏ với bao bì hình ảnh màu sắc bắt mắt.

Theo kết quả giám định, số ma túy cơ quan công an đã thu giữ nêu trên là một loại ma tuý mới . Được pha trộn từ nhiều chất ma túy tổng hợp như MDMA, Ketamine, Diazepam. Loại ma túy này có thể hòa tan được vào nước như nước giải khát, khi uống sẽ gây ảo giác mạnh. Thậm chí có thể đe dọa tính mạng nếu sử dụng quá nhiều.

Đáng chú ý, những loại ma túy này được sử dụng pha để uống nên được ngụy trang như các loại nước giải khát. Nhìn bao bì bên ngoài hầu hết mọi người đều cho đây là gói nước uống giải khát chứ không phải ma túy.

Đây là một hình thức, thủ đoạn rất mới. Nếu những sản phẩm này được tiêu thụ ở các trường học hay các khu vui chơi thì sẽ rất nguy hiểm. Không chỉ gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong phát hiện, ngăn chặn mà còn gây tác hại khôn lường cho xã hội.

Nhiều ngụy hại từ các loại ma túy tổng hợp được "ngụy trang"

Thực tế cho thấy, ma túy tổng hợp đang xuất hiện ngày càng nhiều bởi sự đa dạng về chủng loại, giá thành rẻ, dễ cất giấu, sử dụng,… Nhiều em có độ tuổi từ 13-14 đã bắt đầu sử dụng ma túy.

Đáng báo động, việc sử dụng ma túy tổng hợp và các tiền chất ma túy tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật và các vụ án hình sự. Đã có không ít vụ việc đau lòng xảy ra trong thời gian vừa qua, những đối tượng còn rất trẻ gây án trong trạng thái mất kiểm soát tâm thần, gây bức xúc, lo lắng trong nhân dân.

Liên quan đến thực trạng sử dụng ma túy giả dạng thực phẩm, theo TS. BS Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thời gian qua, trung tâm đã cấp cứu cho nhiều bệnh nhân ngộ độc do sử dụng ma túy dưới dạng thực phẩm như: bánh, kẹo, nước giải khát...

Các loại ngộ độc tức thời có thể gặp như: thần kinh bị lẫn lộn, hôn mê, co giật, rối loạn tâm thần; loạn nhịp tim, tăng huyết áp, tụt huyết áp, suy hô hấp...

Đặc biệt với những người trẻ, nghiện ma túy sẽ làm giảm khả năng nhận thức và học tập. Giảm quá trình hồi phục trí nhớ, giảm khả năng tập trung, giảm chức năng điều hành (giảm kiểm soát nhận thức và hành vi).

Theo Thượng tá Bùi Đức Thiêm, Phó Trưởng phòng Phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm về tiền chất và ma túy tổng hợp, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết, việc sử dụng các loại ma túy tổng hợp rất nguy hiểm đối với sức khỏe, gây loạn thần, ảo giác, hoang tưởng. Làm giảm khả năng nhận thức, mất kiểm soát về hành vi gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho gia đình và xã hội.

Tuy nhiên, nhận thức của một bộ phận giới trẻ hiện nay còn rất mơ hồ. Cho rằng các sản phẩm này không gây nghiện, khiến loại ma túy này đang có xu hướng lây lan nhanh. Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã liên tục có những cảnh báo về phương thức thủ đoạn mới cũng như cảnh báo tới các bậc phụ huynh và giới trẻ tránh sa vào bẫy của các đối tượng với các loại ma túy được ngụy trang rất tinh vi.

SKĐS


SKĐS

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]