(Baothanhhoa.vn) - Ngược miền Tây xứ Thanh chúng tôi về với Điền Lư - xã đầu tiên của huyện Bá Thước “cán đích” nông thôn mới (NTM). Giữa bốn bề đồng ruộng xanh mướt, là những công trình cơ sở hạ tầng điện - đường - trường - trạm khang trang hiện đại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khởi sắc ngũ Điền

Ngược miền Tây xứ Thanh chúng tôi về với Điền Lư - xã đầu tiên của huyện Bá Thước “cán đích” nông thôn mới (NTM). Giữa bốn bề đồng ruộng xanh mướt, là những công trình cơ sở hạ tầng điện - đường - trường - trạm khang trang hiện đại.

Chia sẻ về chương trình xây dựng NTM của xã, đồng chí Lê Thanh Hải, bí thư đảng ủy xã cho biết: Với mục tiêu xây dựng NTM có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại và hình thành các khâu tổ chức sản xuất hợp lý, gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, từ năm 2011, toàn xã đã phát động phong trào thi đua “chung tay xây dựng NTM” đến mọi tầng lớp nhân dân. Song song với việc thực hiện các tiêu chí “cứng” về cơ sở hạ tầng, vệ sinh môi trường, đảng ủy xã tập trung tìm hướng sản xuất mới cho người dân.

Với chủ trương lấy phát triển sản xuất nông nghiệp làm khâu đột phá nâng cao thu nhập cho người dân, xã đã chuyển đổi 107 ha đất rừng, đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả, mía ép nước, mía tím... có giá trị kinh tế. Đồng thời, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, đưa vụ đông thành vụ sản xuất chính. Xuống thôn Điền Lý, nơi triển khai mô hình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap, chúng tôi gặp ông Lê Chí Dũng, bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, ông chia sẻ: “Để đánh thức tiềm năng vùng đất bãi màu mỡ, phì nhiêu ven bờ sông Mã, thôn đã thực hiện dồn điền, đổi thửa, tạo ra những vùng chuyên canh cây rau vụ đông, với diện tích 12 ha. Hiện nay, cây rau màu mang lại thu nhập cho người dân trong thôn từ 12 đến 13 triệu đồng/sào/vụ”. Tìm hiểu thêm mới biết, tính đến đầu năm 2018, thu nhập bình quân của người dân thôn Điền Lý đạt hơn 31 triệu đồng/năm. Khi người dân “no cơm, ấm áo” các tiêu chí khác trong xây dựng NTM dường như được triển khai thuận lợi hơn, nhất là việc huy động sự đóng góp tiền của xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng. Bình quân mỗi hộ dân ở Điền Lý đóng góp khoảng 5 triệu đồng cho xây dựng các công trình cộng đồng ở thôn.

Chia tay với Điền Lư, chúng tôi sang xã Điền Trung - vùng đất trung tâm của Lễ hội Mường Khô. Trên con đường bê tông dẫn vào công sở xã, các công trình nhà văn hóa, trung tâm thể thao của xã đang được khẩn trương xây dựng. Với tinh thần “không chạy theo thành tích”, “không nóng vội và không trông chờ ỷ lại” vào sự hỗ trợ của Nhà nước, đảng ủy xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân “chung tay” xây dựng NTM. Nhờ tạo được sự đồng thuận của nhân dân, xã đã chuyển từ chỗ thụ động, sang thế chủ động, bằng việc huy động các nguồn lực trong nhân dân đóng góp xây dựng NTM. Từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước kết hợp sức đóng góp của nhân dân, xã đã sửa chữa, xây mới 10/12 nhà văn hóa thôn, trải nhựa được 6 km đường trục chính, bê tông hơn 17 km đường ngõ xóm và 2,81 km đường giao thông nội đồng... Đặc biệt, 100% đường giao thông về các thôn đã được cứng hóa, người dân không còn phải đi lại trong cảnh đường đất lầy lội, vất vả.

Thôn Ngán Sen - điểm sáng về huy động sức dân trong xây dựng NTM. Toàn thôn hiện có 3,48 km đường ngõ xóm. Phát huy tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”, cấp ủy đảng thôn Ngán Sen đã tổ chức các cuộc họp dân để bàn bạc về mức đóng góp. Với sự công khai, dân chủ 140 hộ dân trong thôn đã “chung sức” đóng góp 1,427 tỷ đồng để làm đường giao thông. Hiện nay, thôn đã bê tông được 1,43km và cứng hóa được 470m đường giao thông nội đồng. Bên cạnh đó, nhân dân trong thôn còn đóng góp 348 triệu đồng xây thêm sân khấu, tường rào, trồng cây xanh xung quanh nhà văn hóa thôn. Nhìn quê hương đang từng ngày “thay da, đổi thịt” người dân xã Điền Trung như có thêm niềm tin, sự phấn khởi cùng nhau đoàn kết thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh bền vững.

Khu vực “ngũ Điền” của huyện Bá Thước gồm các xã Điền Lư, Điền Trung, Điền Quang, Điền Hạ, Điền Thượng. Những năm qua, các xã vùng “ngũ Điền” đã khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh về đất đai để làm khâu đột phá trong giải bài toán thu nhập cho người dân. Cùng với sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh, sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền theo tinh thần “gần dân, sát dân” đã, đang làm cho vùng đất của Lễ hội Mường Khô đổi thay từng ngày và cuộc sống của bà con các dân tộc không còn khó khăn thiếu thốn như trước, cái nghèo đã dần lùi xa.


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]