(Baothanhhoa.vn) - Ngày 19-7, UBND huyện Triệu Sơn đã tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, ngày 4-10-2002 của Chính phủ.

Huyện Triệu Sơn tổng kết 20 năm thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách

Ngày 19-7, UBND huyện Triệu Sơn đã tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, ngày 4-10-2002 của Chính phủ.

Huyện Triệu Sơn tổng kết 20 năm thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách

Các đại biểu dự hội nghị.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa, Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa, lãnh đạo huyện Triệu Sơn và các tổ chức đoàn thể tại địa phương.

Qua 20 năm triển khai tín dụng chính sách theo Nghị định 78 của Chính phủ đã khẳng định được vai trò của chính sách tín dụng ưu đãi, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của Nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra về giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện Triệu Sơn.

Từ 2 chương trình tín dụng ban đầu, đến nay NHCSXH huyện Triệu Sơn đã và đang triển khai 19 chương trình tín dụng cho 12.483 khách hàng vay vốn (chiếm 22,1% tổng số hộ dân trong huyện), với dư nợ 621.715 triệu đồng, gấp 24,3 lần so với khi mới thành lập; tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt trên 12%/năm. Doanh số cho vay giai đoạn 2003-2022 là 2.112,5 tỷ đồng, với 102,7 ngàn lượt hộ được vay vốn; doanh số thu nợ giai đoạn 2003-2022 là 1.490,1 tỷ đồng.

Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội phần lớn được tập trung đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; chú trọng ưu tiên, tập trung vốn cho vay hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, cho vay đối với các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, cải thiện cuộc sống từ đó vươn lên thoát nghèo bền vững. Vốn tín dụng ưu đãi đã góp phần thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, đảm bảo công bằng xã hội, tạo tiền đề thuận lợi để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống Nhân dân. Nguồn vốn tín dụng chính sách còn tập trung vào những nhóm dân cư đặc thù, yếu thế trong xã hội. Đến nay, đã có 40.934 hộ nghèo được vay vốn với số tiền là 642,8 tỷ đồng để phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ do NHCSXH thực hiện thực sự là kênh dẫn vốn quan trọng, là “bà đỡ” cho các đối tượng này.

Huyện Triệu Sơn tổng kết 20 năm thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách

Đồng chí Tống Văn Ánh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị.

Trong 20 năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách đã làm chuyển biến nhận thức, cách thức làm ăn cho trên 22,3 ngàn hộ vượt qua ngưỡng nghèo; tạo việc làm, duy trì việc làm cho trên 2,2 ngàn lao động; 196 lao động được vay vốn đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài; hơn 26,7 ngàn lượt HSSV có hoàn cảnh khó khăn vay vốn trang trải chi phí học tập; cho vay hỗ trợ xây dựng cải tạo 44,6 ngàn công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 1.871 ngôi nhà cho hộ nghèo; 25 khách hàng được vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP.

Thông qua việc tổ chức hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, hoạt động của NHCSXH đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện các chương trình mục tiêu về giảm nghèo nhanh, bền vững, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới. Hoạt động tín dụng chính sách xã hội góp phần tích cực vào việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Triệu Sơn từ 24,86% (giai đoạn 2011-2015) xuống còn 13,12% (giai đoạn 2016-2020) và giảm xuống còn 0,92% năm 2021 (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016 - 2020).

Đặc biệt, từ khi thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư, huyện Triệu Sơn đã quan tâm dành một phần ngân sách uỷ thác qua NHCSXH để thực hiện cho vay các đối tượng chính sách của địa phương. Đến nay nguồn vốn của UBND huyện chuyển sang Ngân hàng CSXH huyện để thực hiện cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác là 6,4 tỷ đồng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận về công tác nhận ủy thác cho vay vốn tín dụng chính sách qua tổ chức hội trên địa bàn huyện; vai trò của thành viên ban đại diện là Chủ tịch UBND xã với nguồn vốn tín dụng chính sách và hoạt động ủy thác; một số kết quả và kinh nghiệm trong thực hiện tín dụng chính sách của Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn.

Huyện Triệu Sơn tổng kết 20 năm thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách

Nhân dịp này UBND huyện Triệu Sơn đã tặng Giấy khen cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ giai đoạn 2002 - 2022.

Khánh Phương


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]