(Baothanhhoa.vn) - Đứng trước nguy cơ phải đối mặt với ảnh hưởng của cơn bão số 4, Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn đã lập phương án chủ động, dốc toàn lực để ứng phó với tình hình mưa bão.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Quan Sơn: Dốc toàn lực ứng phó với cơn bão số 4

Đứng trước nguy cơ phải đối mặt với ảnh hưởng của cơn bão số 4, Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn đã lập phương án chủ động, dốc toàn lực để ứng phó với tình hình mưa bão.

Huyện Quan Sơn: Dốc toàn lực ứng phó với cơn bão số 4

Quan Sơn thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Quan Sơn là một trong những địa bàn nằm trong vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất của tỉnh Thanh Hóa. Hàng trăm hộ dân ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có nguy cơ bị ảnh hưởng, thuộc diện phải di dời; nhiều tuyến giao thông phải vượt qua sông, suối có khả năng gây nguy hiểm cho người và tài sản của nhân dân như, các tuyến trên sông Luồng, tuyến liên xã Sơn Lư đi Tam Lư, tuyến sông Lò; tuyến liên QL 217 đi bản Tình xã Tam Lư; tuyến từ bản Hát qua suối Tình đi bản Hậu xã Tam Lư; các hộ gia đình nằm dọc các con suối: Suối xia xã Sơn Thủy, Suối Son xã Na Mèo, Suối Pa, suối Khà xã Tam Thanh, Suối Hạ xã Sơn Hà…

Sau khi phân tích tình hình, UBND huyện Quan Sơn đã lập danh sách và có phương án cụ thể đối với những hộ có nguy cơ cao ảnh hưởng của lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, thuộc diện phải di dời…

Đối với các xã có tuyến giao thông, các con sông, suối có nguy cơ chia cắt, huyện yêu cầu các lực lượng chức năng phải chủ động bố trí lực lượng để cảnh báo khi nước dâng bị chia cắt tuyến và hướng dẫn giao thông qua các tuyến đường có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người, phương tiện qua lại.. Nghiêm cấm người qua lại khi thiếu an toàn.

Tại các điểm có nguy cơ bị chia cắt, cô lập như: bản Mẫy, bản Bàng, bản khạn xã Trung Thượng; bản Lầm xã Trung Tiến; bản Tình xã Tam Lư; bản Xa Mang, Na Hồ, Xuân Sơn xã Sơn Điện; bản Khà, Cóc, Mùa Xuân, Xía Nọi, Sa Ná, Son, Ché Lầu xã Na Mèo; Bản Na Sắng, Na Ơi xã Sơn Hà; Bản yên xã Mường Mìn… Huyện cũng yêu cầu các lực lượng chức năng phân công cụ thể cho các thành viên phải có mặt túc trực ở các điểm này để chỉ huy ứng phó kịp thời.

UBND huyện yêu cầu phải theo dõi chặt chẽ diễn biễn biến của cơn bão số 4 và hướng di chuyển của bão, phân công lực lượng cụ thể ứng phó kịp thời không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ, kịp thời sơ tán, di dời khẩn cấp người và tài sản của nhân dân đến nơi an toàn; Duy trì chặt chẽ chế độ thường trực 24/24h nhằm giữ vững thông tin dự báo, tình hình thực tế tại địa phương, kịp thời thông tin khi có những hiện tượng bất thường của thiên tai và có thiệt hại do thiên tai xảy ra ở các xã, thị trấn, kịp thời báo cáo về ban Thường trực để có biện pháp xử lý tình huống xảy ra.

Đồng thời, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị tại địa phương thực hiện nhiệm vụ phòng, chống cơn bão số 4 có thể xảy ra. Các thành viên được phân công phụ trách địa bàn của mình phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, thống kê, tổng hợp tình hình thiệt hại do ảnh hưởng thiên tai gây ra, báo cáo kịp thời về văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện; Phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng tiếp tục rà soát các vùng, các điểm cơ nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, đá, mưa đá, lốc xoáy để chủ động xây dựng phương án ứng phó kịp thời.

Khi có tình huống xảy ra, phải chủ động sơ tán người và tài sản của nhân dân ra nơi an toàn; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư để chủ động kịp thời ứng phó, bố trí các phương tiện, lực lượng túc trực các điểm có nguy cơ cao xảy ra lũ ống lũ quét. Mặt khác, tập trung lực lượng, phương tiện đảm bảo cơ động nhanh, xử lý, ngăn chặn và khắc phục kịp thời những thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo đảm an toàn về người và tài sản; thường xuyên tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức để các cấp, các ngành và nhân dân xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ về phòng chống thiên tai và hậu quả của thiên tai để nâng cao ý thức phòng chống.

Bên cạnh đó, huy động sự tham gia của cộng đồng, các cơ quan, lực lượng vũ trang, dân quân tự vệ, các lực lượng phản ứng nhanh các xã, thôn (bản) tham gia vào công tác phòng ngừa và khắc phục hậu quả khi có thiên tai xảy ra.

Với phương châm “4 tại chỗ”, UBND huyện Quan Sơn đã huy động hàng trăm nhân lực như: Công an, Ban CHQS, Đồn Biên phòng Mường Mìn, Đồn Biên phòng Tam Thanh, Đồn Biên Phòng cửa khẩu Quốc tế Na Mèo, khối tự vệ, dân quân (thuộc lực lượng phản ứng nhanh) ở các xã, thôn (bản); phối hợp với lực lượng công an, quân sự huyện và lực lượng dân quân tự vệ địa phương bố trí túc trực 24/24 tại các điểm có nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và các bản hay bị chia cắt, cô lập.

Lực lượng quân sự, công an huyện cũng được chia làm 13 tổ, xuống trực tiếp các xã, thị trấn phối hợp lực lượng Biên phòng xuống các xã, thị trấn cùng lực lượng của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã, huyện; rà soát, kiểm tra các phương tiện, đảm bảo để chủ động ứng phó kịp thời khi khi có tình huống xảy ra.

Bên cạnh đó, hàng chục xe con, xe ben, máy xúc, xe máy, dụng cụ cầm tay… được huy động từ các lực lượng: Công an, Ban CHQS, các đồn biên phòng, khối tự vệ, các cơ quan, ban ngành trên địa bàn huyện; các doanh nghiệp; các phương tiện tại các làng, bản.... Thường xuyên cập nhật báo cáo về Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện để nắm bắt tình hình báo cáo cấp trên kịp thời quyết định, xử lý các tình huống goài tầm kiểm soát của mình.

Công ty Cổ phần tập đoàn Miền Núi chi nhánh tại Quan Sơn chịu trách nhiệm dự trữ hàng hóa tại các đại lý đảm bảo đủ lương thực và các vật tư khác trong 10 ngày; các xã, thị trấn chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, nước uống tại chỗ đảm bảo chi viện trong vòng 3 ngày. Ngoài ra cần chủ động các đồ dùng, vật dụng khác như: Muối i ốt: Đèn pin; Quần áo các loại; Lều bạt; Thùng chứa nước; ấm đun xôi...

Các Ban chỉ huy PCTT và TKCN tại các xã, thị trấn hoạt động theo cơ chế thống nhất và thường xuyên giữ liên lạc, trao đổi thông tin, bố trí người trực 24/24h. Khi xảy ra thiên tai cần thực hiện cứu người trước, cứu tài sản sau...

Hoài Thu


Hoài Thu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]