(Baothanhhoa.vn) - Để đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ), năm 2020 huyện Nga Sơn đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền; đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp có uy tín tổ chức tư vấn, giới thiệu các đơn hàng, thị trường lao động ngoài nước đến người lao động, tuyển dụng theo nguyện vọng; lồng ghép buổi gặp mặt con em làm ăn xa về quê dịp Tết Nguyên đán để thông tin tuyên truyền về XKLĐ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Nga Sơn: Điểm sáng trong công tác xuất khẩu lao động

Huyện Nga Sơn: Điểm sáng trong công tác xuất khẩu lao động

Nhiều nhà cao tầng được xây dựng từ nguồn tiền xuất khẩu lao động trên trục đường mới ở tiểu khu Trung Bắc, thị trấn Nga Sơn.

Để đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ), năm 2020 huyện Nga Sơn đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền; đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp có uy tín tổ chức tư vấn, giới thiệu các đơn hàng, thị trường lao động ngoài nước đến người lao động, tuyển dụng theo nguyện vọng; lồng ghép buổi gặp mặt con em làm ăn xa về quê dịp Tết Nguyên đán để thông tin tuyên truyền về XKLĐ...

Qua đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động; lập danh sách lao động có tiềm năng, nguyện vọng đi XKLĐ. Bên cạnh đó, huyện thường xuyên cập nhật chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về XKLĐ để nắm bắt, tuyên truyền. Giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm để chỉ đạo thực hiện...

Với quyết tâm từ huyện đến cơ sở, năm 2020 mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19, nhưng toàn huyện đã có 236 lao động xuất cảnh, đạt 118% kế hoạch đề ra, 67,42% kế hoạch tỉnh giao. Thị trường lao động chủ yếu là Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia, Hàn Quốc... Một số xã đưa được nhiều người đi XKLĐ là Nga Thái, Nga Liên, Nga Thanh, Nga Vinh, Nga Thiện. Theo anh Trần Công Định, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Nga Sơn, XKLĐ vừa góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, tay nghề cho người lao động, vừa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển kinh tế ở địa phương.

Là hộ có 2 con trai đi XKLĐ, bác Mai Phạm Linh ở tiểu khu Ba Đình, thị trấn Nga Sơn, cho biết: Năm 2010, sau khi thực hiện xong nghĩa vụ quân sự, cháu Mai Văn Lương có nguyện vọng đi XKLĐ. Vợ chồng tôi đã vay ngân hàng số tiền đặt cọc cho cháu đi làm việc tại thị trường Hàn Quốc theo diện thực tập sinh kỹ năng. Do được tôi luyện, kết nạp Đảng trong quân ngũ, nên Lương luôn mẫu mực trong công việc, cuộc sống, được chủ sử dụng lao động và người lao động quý trọng. Cũng bởi có tay nghề nên thu nhập hiện tại của cháu từ 50 đến 55 triệu đồng/tháng. Thấy thu nhập từ XKLĐ cao mà ở nhà không có việc làm, nên cháu thứ 2 là Mai Văn Chi cũng xin đi XKLĐ. Cháu Chi làm việc tại thị trường Nhật Bản đã được 3 năm. Từ số tiền các con gửi về, gia đình tôi dỡ bỏ căn nhà cấp 4 để xây nhà cao tầng, mua thêm một mảnh đất mặt đường cho con trai thứ 2 và mở cửa hàng chăm sóc sắc đẹp cho con dâu.

Cũng có 2 người con trai đi XKLĐ thị trường Hàn Quốc, từ số tiền các con gửi về, gia đình bác Nguyễn Văn Canh ở tiểu khu Trung Bắc, thị trấn Nga Sơn đã mua được 2 lô đất và làm nhà cao tầng cho các con. Với anh con trai cả Nguyễn Văn Quyết, sau khi hết hạn hợp đồng về nước đã lấy vợ, hiện đang làm việc tại Công ty TNHH KamFung ở gần nhà. Chia sẻ với chúng tôi, Quyết cho biết: Thấy nhiều người đi XKLĐ vừa có việc làm ổn định, vừa cho thu nhập cao nên em quyết định đi XKLĐ. Sang Hàn Quốc làm 1 năm cho thu nhập bằng 3 - 4 năm ở nhà. Nhờ đi XKLĐ em mới có tiền mua đất, làm nhà, cưới vợ và dành được 1 khoản tiền lo cho các con ăn học.

Bác Nguyễn Văn Gấm, tiểu khu trưởng tiểu khu Trung Bắc, thị trấn Nga Sơn, cho biết: Hiện tiểu khu có 41 người đi XKLĐ. Nhiều hộ có từ 2 con trở lên đi XKLĐ như hộ ông Nguyễn Văn Canh, Dương Xuân Cường... Hầu hết các gia đình có con đi XKLĐ đều là hộ khá, giàu và rất tích cực đóng góp ủng hộ các phong trào do địa phương phát động. Họ cũng luôn là người tiên phong, gương mẫu trong phong trào xây dựng tiểu khu kiểu mẫu. Hiện tiểu khu có hơn 10 cháu đã học xong tiếng Hàn đang chờ gọi tên, trong đó có nhiều cháu đã hoàn tất các thủ tục chỉ chờ bay nhưng do dịch COVID-19 nên chưa xuất cảnh được.

Phát huy kết quả đã đạt được, năm 2021 huyện Nga Sơn đặt mục tiêu có ít nhất 200 lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn ở nước ngoài; hướng tới các thị trường lao động tiềm năng như Hàn Quốc, Nhật Bản. Bên cạnh đó, huyện tăng cường công tác tuyên truyền để số lao động đang cư trú, lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc về nước, quyết tâm không để thị trường Hàn Quốc đóng cửa với Nga Sơn. Để đạt mục tiêu đề ra, ngay từ những tháng đầu năm 2021, huyện đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức của Nhân dân về sự cần thiết của việc XKLĐ; cung cấp thông tin thường xuyên về thị trường lao động trên thế giới để người lao động lựa chọn nơi làm việc, ngành nghề phù hợp. Hướng dẫn người lao động hoàn thiện hồ sơ hưởng chính sách khuyến khích, hỗ trợ XKLĐ theo quy định; chi trả kịp thời, đúng chế độ khuyến khích đối với những lao động đã xuất cảnh. Chú trọng công tác đào tạo nghề nhằm nâng cao chất lượng nguồn lao động xuất khẩu. Tăng cường quản lý công tác tư vấn, tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài. Tổ chức hội nghị tư vấn, vận động thân nhân của lao động đã hết hạn hợp đồng tại Hàn Quốc về nước đúng quy định. Tăng cường kiểm tra công tác triển khai, tổ chức thực hiện tại các xã, thị trấn; kiên quyết xử lý những đơn vị buông lỏng quản lý, những doanh nghiệp vi phạm pháp luật trong tư vấn, tuyển dụng XKLĐ.

Mai Phương


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]