(Baothanhhoa.vn) - Ngay sau khi nhận được thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa về trường hợp nam công dân ở phố Trung Sơn, thị trấn Bút Sơn, sinh năm 1998 (bệnh nhân số 2662) tái dương tính với SARS-CoV-2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Hoằng Hóa, cùng với Ban Chỉ đạo thị trấn Bút Sơn đã thực hiện ngay các biện pháp cấp bách, quyết liệt phòng, chống dịch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hoằng Hóa triển khai các biện pháp cấp bách, quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19

Ngay sau khi nhận được thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa về trường hợp nam công dân ở phố Trung Sơn, thị trấn Bút Sơn, sinh năm 1998 (bệnh nhân số 2662) tái dương tính với SARS-CoV-2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Hoằng Hóa, cùng với Ban Chỉ đạo thị trấn Bút Sơn đã thực hiện ngay các biện pháp cấp bách, quyết liệt phòng, chống dịch.

Huyện Hoằng Hóa triển khai các biện pháp cấp bách, quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19

Lực lượng y tế phun khử khuẩn trong khu vực phong tỏa.

Ông Phạm Công Hoa, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa cho biết: Nam bệnh nhân trú tại phố Trung Sơn, thị trấn Bút Sơn, trở về từ Nhật Bản, nhập cảnh tại Sân bay Đà Nẵng ngày 2-4-2021, được cách ly tập trung tại tỉnh Quảng Nam; ngày 8-4, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, được Bộ Y tế định danh là bệnh nhân 2662. Bệnh nhân đã được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam, sau khi được điều trị có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính với SARS-CoV-2, bệnh nhân được xuất viện trở về địa phương và tiếp tục cách ly tại nhà. Ngày 4-6, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm, đến chiều tối ngày 5-6, kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Hiện, bệnh nhân đã được chuyển về khu cách ly Bệnh viện Phổi Thanh Hóa điều trị, theo dõi.

Sau khi ghi nhận ca tái dương tính trên địa bàn, tối 5-6, đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cùng lãnh đạo Sở Y tế, CDC Thanh Hóa đã trực tiếp xuống chỉ đạo công tác khoanh vùng, truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh. Thực hiện ý kiến chỉ đạo, huyện Hoằng Hóa đã họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện do đồng chí Lê Xuân Thu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện và đồng chí Lê Sỹ Nghiêm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện chủ trì, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên ban chỉ đạo, thị trấn Bút Sơn, xã Hoằng Đồng và các đơn vị liên quan truy vết các đối tượng F1, F2 để cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Tổ chức đưa đi cách ly tập trung các trường hợp F1 và ra quyết định cách ly tại nhà đối với các trường hợp F2. Giao ngành y tế và Ban Chỉ huy Quân sự huyện khẩn trương rà soát và bổ sung thành lập ngay khu cách ly tập trung của huyện.

Chủ tịch UBND thị trấn Bút Sơn Lê Hồng Sơn cho biết: Ngay sau khi ghi nhận ca tái dương tính trên địa bàn, ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị trấn đã nâng cấp độ phòng, chống dịch lên mức cao nhất, huy động tối đa mọi lực lượng từ ban chỉ đạo đến các tổ giám sát cộng đồng và các lực lượng dân quân, công an truy vết các trường hợp liên quan; phong tỏa, phun tiêu độc, khử trùng tại nhà bệnh nhân và khu vực lân cận. Đồng thời tiến hành phát loa truyền thanh thông báo về ca bệnh tái dương tính và tình hình dịch bệnh ngay trong đêm để người dân nắm bắt, chủ động ra khai báo nếu có tiếp xúc gần với ca bệnh cũng như tiếp xúc gần với F1, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch trong khu vực phong tỏa.

Ngay trong đêm 5-6, huyện Hoằng Hóa đã khẩn trương vào cuộc, huy động lực lượng trắng đêm thực hiện truy vết các trường hợp liên quan đến ca tái dương tính với SARS-CoV-2 tại thị trấn Bút Sơn. Tiến hành khoanh vùng, phong tỏa tạm thời khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn phố Trung Sơn, thị trấn Bút Sơn với 57 hộ dân/208 nhân khẩu (từ số nhà 487 đến 593 đường ĐH-HH 40, phố Trung Sơn, thị trấn Bút Sơn) - khu vực xung quanh nhà gia đình bệnh nhân. Phun tiêu độc, khử trùng tại nhà gia đình bệnh nhân, các gia đình F1 và khu vực phong tỏa. Thành lập 4 chốt kiểm soát dịch tại khu vực phong tỏa, mỗi chốt 4 người thực hiện trực 24/24h để ngăn chặn người ra, vào khu vực phong tỏa, bảo đảm nhà cách nhà, người cách người; hỗ trợ người dân và bảo đảm an toàn tuyệt đối trong khu vực cách ly. Đồng thời, UBND thị trấn Bút Sơn phân công tổ hậu cần phục vụ nhu yếu phẩm cho các hộ dân trong phạm vi phong tỏa.

Tính đến sáng 6-6, lực lượng chức năng huyện Hoằng Hóa đã tiến hành rà soát, truy vết được 9 trường hợp F1 (thị trấn Bút Sơn 7, xã Hoằng Đồng 1, xã Hoằng Thái 1); lấy mẫu xét nghiệm (tất cả đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2) và đưa các F1 đi cách ly y tế tập trung tại khu cách ly tập trung của huyện (Khách sạn Hoàng Hoa). Tiến hành rà soát, truy vết được 193 trường hợp F2 (trong đó thị trấn Bút Sơn có 122; 11 xã trong huyện 56; TP Thanh Hóa 11; huyện Triệu Sơn 4; đồng thời lấy mẫu 3 trường hợp F2 gần nhà bệnh nhân và 12 trường hợp nguy cơ cao trong khu vực phong tỏa; tiếp tục truy vết các trường hợp F3. Huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh huyện, xã, thị trấn về các nội dung liên quan đến ca tái dương tính để Nhân dân biết, không chủ quan, lơ là và không hoang mang trước tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn.

Đến thời điểm này, tình hình dịch trên địa bàn huyện Hoằng Hóa cơ bản được kiểm soát. Huyện đang tiếp tục truy vết, tăng cường quản lý, thực hiện tốt việc theo dõi, giám sát chặt chẽ bệnh nhân, công dân sau cách ly tập trung phòng chống dịch trở về địa phương và các trường hợp cách ly tại nhà bảo đảm đúng quy định.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]