(Baothanhhoa.vn) - Với sự quan tâm, chỉ đạo của ngành giáo dục, hội khuyến học, chính quyền địa phương, các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã trở thành nơi sinh hoạt hữu ích của mọi người dân, góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng huyện Hoằng Hóa

Với sự quan tâm, chỉ đạo của ngành giáo dục, hội khuyến học, chính quyền địa phương, các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã trở thành nơi sinh hoạt hữu ích của mọi người dân, góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.

Hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng huyện Hoằng Hóa

Mô hình trồng dưa vàng trong nhà màng của HTX nông nghiệp xanh, công nghệ cao của Hội Phụ nữ xã Hoằng Thắng.

Từ năm 2003, UBND huyện Hoằng Hóa đã ban hành quyết định thành lập TTHTCĐ ở tất cả các xã, thị trấn trong toàn huyện. Ngay sau khi được thành lập các TTHTCĐ đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp từ xây dựng bộ máy quản lý, đội ngũ báo cáo viên, đầu tư cơ sở vật chất đến kế hoạch, nội dung hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu học tập theo phương châm “cần gì học nấy” của người dân. Đặc biệt, trong quá trình hoạt động các trung tâm luôn coi trọng nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), về vai trò, vị trí của TTHTCĐ đến mọi tầng lớp Nhân dân, từ đó huy động sức mạnh cộng đồng xây dựng phát triển TTHTCĐ, vận động Nhân dân tham gia học tập thường xuyên, học tập suốt đời.

Nhằm phát huy vai trò “trường học” của mọi tầng lớp Nhân dân, nhiều năm qua, Ban Giám đốc TTHTCĐ xã Hoằng Thắng đã tham mưu cho chính quyền địa phương đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, như: Phòng làm việc, máy tính kết nối internet, tủ tài liệu... phục vụ cho các hoạt động của trung tâm. Cùng với đó, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức về mục đích, ý nghĩa của việc học tập cộng đồng để người dân nhận thức được vai trò của việc học và tham gia học thường xuyên, học suốt đời. Đặc biệt, với mục tiêu nâng cao nhận thức, trình độ dân trí cho người dân, phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, bảo đảm cho sự phát triển bền vững, trung tâm thường xuyên khảo sát, tìm hiểu nhu cầu học tập của người dân để xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động hằng tháng, hằng quý đúng mục đích đề ra. Với cách làm này, nhiều người dân trên địa bàn xã Hoằng Thắng có cơ hội được tham dự các lớp tập huấn, các lớp chuyên đề, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, các buổi nói chuyện, tọa đàm, tư vấn để phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no... Theo chia sẻ của chị Hoàng Thị Tĩnh, Phó Giám đốc TTHTCĐ xã Hoằng Thắng, qua các lớp học, các buổi tập huấn do TTHTCĐ xã tổ chức, nhiều hộ dân trên địa bàn xã không chỉ nắm bắt được các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước mà còn biết áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi cũng như xây dựng các mô hình phát triển kinh tế gia đình. Ví như mô hình chăn nuôi gà của gia đình chị Lê Thị Hiệt, ở thôn Hải Phúc 2; mô hình trồng rau, củ, quả của gia đình chị Lê Thị Lệ, ở thôn Hồng Nhuệ 1; mô hình trồng hoa và nhân giống cây trồng của gia đình chị Lê Thị Hoa, ở thôn Gia Hòa...

Được biết, trung bình mỗi năm, TTHTCĐ xã Hoằng Thắng mở từ 30 đến 35 lớp, chuyên đề ở cả 5 nhóm nội dung cho trên 3.000 lượt người tham gia học tập. Ngoài các chuyên đề về thời sự chính trị, giáo dục bảo vệ môi trường..., trung tâm còn phối hợp với tổ chức, đơn vị chức năng tổ chức các lớp khuyến nông, các buổi tham quan học tập các mô hình chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng. Tính từ tháng 10-2020 đến nay, tuy bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, song TTHTCĐ xã Hoằng Thắng vẫn mở được 15 lớp chuyên đề thu hút gần 1.600 lượt người tham gia học tập. Trong đó, có 6 lớp chuyên đề giáo dục chính trị, thời sự, pháp luật; 6 lớp chuyên đề chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi; 2 lớp chăm sóc sức khỏe và phòng, chống dịch COVID-19; 1 lớp về công tác vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, trung tâm còn phát hơn 1.000 tờ rơi hướng dẫn kỹ thuật trồng dưa, bí, khoai tây... cho người dân trên địa bàn.

Bằng nhiều hình thức tổ chức học phù hợp với từng nhóm đối tượng và việc bố trí thời gian học tập linh hoạt, các TTHTCĐ trong toàn huyện Hoằng Hóa đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện cho nhiều người lao động trong các lĩnh vực nông nghiệp, lao động phổ thông, cán bộ hưu trí được tiếp cận và thụ hưởng các chương trình bồi dưỡng nâng cao hiểu biết về thời sự, chính trị, kỹ thuật, khả năng lao động, sản xuất và chất lượng cuộc sống, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Qua thống kê, trong năm học 2020-2021, các TTHTCĐ trên địa bàn huyện đã mở được gần 400 lớp học với hơn 34.400 lượt người tham gia ở các nhóm nội dung như: Tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật; dạy nghề, hướng nghiệp tạo việc làm; nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cho người dân. Trong đó, có 125 lớp triển khai chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, thu hút 13.142 lượt người tham gia học tập; 98 lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật, thu hút 10.100 lượt người tham gia; 31 lớp hướng nghiệp dạy nghề và tạo việc làm, với 1.323 lượt người tham gia... Theo anh Lê Văn Khu, chuyên viên phụ trách lĩnh vực giáo dục thường xuyên, Phòng GD&ĐT huyện Hoằng Hóa, có được những kết quả trên, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ vai trò và ý nghĩa của học tập cộng đồng, hằng năm, ngành giáo dục, hội khuyến học các cấp và ban giám đốc các TTHTCĐ đã xây dựng kế hoạch học tập cụ thể, đưa ra những chuyên đề phù hợp với từng vùng miền, từng thời kỳ và từng đối tượng khác nhau. Đặc biệt, các TTHTCĐ thường xuyên phối hợp với các cấp đoàn thể như hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh... đưa việc học tập cộng đồng thành một phong trào lớn, thu hút sự quan tâm của các tầng lớp Nhân dân. Điều này đã được minh chứng ở nhiều địa phương, tiêu biểu, như: TTHTCĐ các xã Hoằng Thắng, Hoằng Hợp, Hoằng Trinh, Hoằng Quỳ...

Cũng theo anh Khu, để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của các TTHTCĐ, trong thời gian tới, phòng GD&ĐT tiếp tục phối hợp với hội khuyến học, các tổ chức đoàn thể, chính trị đẩy mạnh tuyên truyền, mở các lớp học, chuyên đề theo nhu cầu của người dân, trong đó tập trung vào những vấn đề sát thực, liên quan trực tiếp tới đời sống của người dân, như: Dạy nghề; tìm hiểu pháp luật; tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi... Đồng thời, nhân rộng các mô hình mới, hiệu quả cao từ việc học tập ở TTHTCĐ vào sản xuất và đời sống. Tăng cường vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất cho các trung tâm, qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động để thu hút ngày càng nhiều người dân đi học, học thường xuyên, học suốt đời.

Bài và ảnh: Phong Sắc


Bài và ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]