(Baothanhhoa.vn) - Để đảm bảo các cơ chế, chính sách đối với người có công (NCC) với cách mạng được thực thi đầy đủ, hiệu quả, đồng thời nắm bắt được những bất cập trong việc thực hiện chính sách với NCC, HĐND huyện Đông Sơn đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với NCC với cách mạng trên địa bàn huyện theo Nghị định 31/2013/NĐ-CP của Chính phủ từ năm 2016 đến quý 1-2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

HĐND huyện Đông Sơn tăng cường giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng

Để đảm bảo các cơ chế, chính sách đối với người có công (NCC) với cách mạng được thực thi đầy đủ, hiệu quả, đồng thời nắm bắt được những bất cập trong việc thực hiện chính sách với NCC, HĐND huyện Đông Sơn đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với NCC với cách mạng trên địa bàn huyện theo Nghị định 31/2013/NĐ-CP của Chính phủ từ năm 2016 đến quý 1-2019.

HĐND huyện Đông Sơn tăng cường giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng

Lãnh đạo huyện Đông Sơn thăm, tặng quà gia đình mẹ liệt sĩ Lê Thị Chẩy ở xã Đông Ninh nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ.

Qua giám sát trực tiếp của HĐND huyện tại phòng lao động – thương binh và xã hội; các xã Đông Thịnh, Đông Quang, Đông Nam và giám sát thông qua báo cáo của các xã, thị trấn cho thấy, trong những năm qua, việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với NCC với cách mạng đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Đông Sơn thực hiện nghiêm túc, đảm bảo các quy định; thường xuyên có sự phối hợp giữa các cấp, các ngành. NCC với cách mạng được chăm sóc, được hưởng các chế độ ưu đãi đầy đủ, kịp thời theo quy định; đối tượng là NCC và thân nhân của NCC cơ bản đã nắm được chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về chính sách đối với NCC với cách mạng. Thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng, qua rà soát, trên địa bàn huyện có 523 hộ, trong đó có 273 hộ có nhu cầu làm mới, 250 hộ sửa chữa; huyện Đông Sơn được phân bổ 15.280 triệu đồng theo Quyết định số 2066/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Đến hết quý 1-2019, huyện đã thực hiện giải ngân cho 294 hộ (171 hộ làm mới, 123 hộ sửa chữa) với tổng số tiền 9.300 triệu đồng. Công tác chi trả trợ cấp hàng tháng, trợ cấp 1 lần được thực hiện cơ bản kịp thời, đúng kỳ, đúng người, đủ số tiền và đến tận tay đối tượng thụ hưởng, góp phần gắn kết vai trò, trách nhiệm của chính quyền và cán bộ làm công tác quản lý, chi trả. Việc thực hiện chế độ BHYT cho NCC với cách mạng được triển khai nghiêm túc, theo đúng quy định. Hàng năm, phòng lao động – thương binh và xã hội huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các cơ quan liên quan cấp phát thẻ BHYT kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với NCC với cách mạng theo Nghị định 31/2013/NĐ-CP trên địa bàn huyện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách mới có thời điểm chưa thường xuyên, liên tục dẫn đến việc còn để sót đối tượng; vai trò giám sát của cộng đồng chưa cao dẫn đến có một số đối tượng hưởng sai chế độ, khi cơ quan chức năng vào cuộc mới phát hiện được; kinh phí giải ngân sửa chữa, xây mới nhà ở cho đối tượng NNC còn chậm, kéo dài gây khó khăn cho đối tượng hoặc thân nhân đối tượng được hưởng chính sách; công chức lao động - thương binh và xã hội ở một số xã nắm bắt, cập nhật thông tin của đối tượng chưa kịp thời, chuyên môn còn hạn chế dẫn đến vẫn còn những trường hợp sai lệch họ, tên đối tượng; công tác kiểm tra, giám sát tại một số xã, thị trấn chưa thường xuyên, kịp thời...

Trước những hạn chế được phát hiện qua quá trình giám sát, nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với NCC với cách mạng trên địa bàn, HĐND huyện đã kịp thời có những đề xuất, kiến nghị cụ thể. Đối với UBND huyện chỉ đạo phòng lao động – thương binh và xã hội, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của Đảng, Nhà nước về chế độ, chính sách NCC với cách mạng, nhất là các chính sách mới sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, bảo đảm đối tượng được hưởng kịp thời, đúng quy định, đúng chế độ. Đối với UBND các xã, thị trấn thực hiện chế độ kiểm tra, rà soát hàng năm trong việc thực hiện chế độ, chính sách NCC với cách mạng; tránh để sót đối tượng được hưởng chính sách theo quy định; tổ chức quản lý, rà soát, đề nghị cấp thẻ BHYT và thực hiện cấp phát cho các đối tượng phải chặt chẽ, tránh trường hợp cấp trùng đối tượng...

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]