(Baothanhhoa.vn) - Bằng sự linh hoạt, sáng tạo và chủ động, các cấp bộ đoàn huyện Quảng Xương đã và đang thực hiện có hiệu quả Chương trình “Em nuôi của Đoàn”, góp phần động viên các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên học tập tốt và tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ.

“Em nuôi của Đoàn” - Chương trình mang đậm ý nghĩa nhân văn

Bằng sự linh hoạt, sáng tạo và chủ động, các cấp bộ đoàn huyện Quảng Xương đã và đang thực hiện có hiệu quả Chương trình “Em nuôi của Đoàn”, góp phần động viên các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên học tập tốt và tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ.

“Em nuôi của Đoàn” - Chương trình mang đậm ý nghĩa nhân vănHuyện đoàn Quảng Xương phối hợp với Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện trao hỗ trợ Chương trình “Em nuôi của Đoàn” cho 2 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Quảng Trường và Quảng Ngọc.

Chương trình “Em nuôi của Đoàn” là một trong những chương trình trọng tâm, được Huyện đoàn Quảng Xương tập trung triển khai hiệu quả trong năm 2022. Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, khi hướng tới động viên kịp thời các em thiếu niên, nhi đồng, đặc biệt là các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Để chương trình thực sự đi vào đời sống và đem tới những kết quả thiết thực, Huyện đoàn đã ban hành hướng dẫn đoàn thanh niên các xã, thị trấn, các đơn vị nhằm triển khai chương trình thường xuyên, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị.

Chị Lê Thị Huệ, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Quảng Hòa, chia sẻ: Chương trình “Em nuôi của Đoàn” ngay từ khi triển khai đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn. Trong tháng 9-2022, nhân dịp đầu năm học mới, Đoàn Thanh niên xã Quảng Hòa đã trao tặng cho 2 em học sinh khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 12 triệu đồng. Đây là sự hỗ trợ kịp thời, nhằm chia sẻ khó khăn và động viên các em tiếp tục nỗ lực vượt khó, vươn lên học tập tốt. Từ những “em nuôi” đầu tiên nói trên, Đoàn Thanh niên xã tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ từ các nhà hảo tâm, thực hiện các hoạt động gây quỹ, dành sự quan tâm, hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn. Chương trình đã có sự lan tỏa tích cực tới đoàn viên, thanh niên trên địa bàn, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Đoàn - Đội các cấp đối với các em thiếu niên, nhi đồng; đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Theo báo cáo của Huyện đoàn Quảng Xương, để chương trình có sức lan tỏa sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực, đoàn thanh niên các xã, thị trấn, các đơn vị chủ động xây dựng các bài viết tuyên truyền trên các trang fanpage, mạng xã hội của địa phương, đơn vị về Chương trình “Em nuôi của Đoàn”; lập chuyên mục riêng tuyên truyền về các hoàn cảnh khó khăn của các em thiếu niên, nhi đồng. Đồng thời, tiến hành khảo sát và lựa chọn đối tượng phù hợp để báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Thường vụ Huyện đoàn. Đây là cơ sở quan trọng cho việc kêu gọi, vận động gây quỹ từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, huy động sự đóng góp của cán bộ, đoàn viên tại địa phương để có sự hỗ trợ cho từng hoàn cảnh. Bên cạnh đó, tùy vào điều kiện thực tế, các tổ chức cơ sở đoàn chủ động phát động các phong trào quyên góp như: nuôi heo đất, rửa xe gây quỹ, văn nghệ gây quỹ, thành lập các đội hình quyên góp phế liệu... tại địa phương, đơn vị để gây quỹ cho chương trình.

Đến nay 100% đoàn thanh niên các xã, thị trấn đã triển khai chương trình với mức hỗ trợ thấp nhất từ 200.000 đồng/em/tháng trở lên. Căn cứ vào hoàn cảnh thực tế, mức hỗ trợ cho các em trong năm học 2022-2023 có thể cao hơn. Điều đáng mừng là phần lớn đoàn thanh niên các xã, thị trấn đều hỗ trợ cho ít nhất 2 em và tiếp tục gây quỹ để hỗ trợ thêm các trường hợp khác. Bên cạnh mức hỗ trợ định kỳ, các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà các dịp lễ, tết, năm học mới được tổ chức thường xuyên. Các đơn vị tiêu biểu có thể kể ra như xã Quảng Đức (4 em với tổng giá trị 7,2 triệu đồng), Quảng Hòa (2 em với tổng giá trị 12 triệu đồng); Huyện đoàn hỗ trợ 3 em tại các xã Quảng Trường, Quảng Ngọc và Quảng Nham, với tổng giá trị 20 triệu đồng...

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Anh, Bí thư Huyện đoàn Quảng Xương, cho biết: Chương trình “Em nuôi của Đoàn” được xem là hoạt động xung kích vì cộng đồng của tuổi trẻ huyện Quảng Xương. Đến nay, các cấp bộ đoàn của huyện đã và đang đảm nhận 26 mô hình “Em nuôi của Đoàn” với mức hỗ trợ từ 200.000 đến 500.000 đồng/học sinh/tháng. Điểm sáng của chương trình đó là tinh thần chủ động, cách làm linh hoạt, sáng tạo của đoàn thanh niên các xã, thị trấn, đơn vị để gây quỹ, đa dạng các hình thức kêu gọi, vận động từ các nhà hảo tâm, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện để gây quỹ cho chương trình. Những kết quả bước đầu của tuổi trẻ huyện Quảng Xương trong Chương trình “Em nuôi của Đoàn” đã được Hội đồng Đội, Tỉnh đoàn Thanh Hóa đánh giá cao. Đây cũng là cơ sở quan trọng để Huyện đoàn tiếp tục triển khai và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, mang lại hiệu quả cao nhất. Từ đó, đưa Chương trình “Em nuôi của Đoàn” tiếp tục là hoạt động trọng điểm của tuổi trẻ Quảng Xương trong năm mới 2023, với mong muốn giúp các em thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn có thêm điểm tựa để vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục học tập, rèn luyện và nuôi dưỡng ước mơ.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]