(Baothanhhoa.vn) - Hàng xóm nhà tôi phàn nàn muốn bán nhà, dù trước đó anh từng nói khu dân cư nơi chúng tôi cư trú “rất đáng sống” vì hạ tầng tốt, xóm phố thân thiện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người mới đến, người cũ phải ra đi

Người mới đến, người cũ phải ra đi

(Ảnh minh họa)

Hàng xóm nhà tôi phàn nàn muốn bán nhà, dù trước đó anh từng nói khu dân cư nơi chúng tôi cư trú “rất đáng sống” vì hạ tầng tốt, xóm phố thân thiện.

Sống ở thành phố, việc thay đổi nơi ở là chuyện bình thường, nhưng câu chuyện hàng xóm nhà tôi muốn bán nhà, lại là việc bất đắc dĩ.

Khu dân cư nơi tôi ở đã trở nên ồn ào mấy tháng nay khi có thêm gia đình mới chuyển đến. Đó là một gia đình làm nghề tự do, chủ nhà yêu ca hát.

Dàn loa karaoke nhà hàng xóm mới chuyển đến quá to đã đành, đáng phàn nàn hơn là ý thức của chủ nhà trong việc chọn bài hát, thời điểm và âm lượng không phù hợp. Anh hát bất kể lúc nào miễn là có hứng. Một số người góp ý nhưng anh không nghe. Thậm chí còn cảnh cáo hàng xóm liền kề nếu còn tiếp tục có ý kiến.

Khu dân cư nơi tôi ở phần lớn là cán bộ đương chức. Về nhà là thời gian để tái tạo sức khỏe, ai cũng muốn có sự tĩnh lặng. Nhưng khi có người yêu ca hát một cách cực đoan, thì sự bình yên của khu phố đã bị đe dọa. Nhiều người ngại va chạm nên gắng chịu đựng. Nhưng sự chịu đựng cũng chỉ có giới hạn trong khi việc sử dụng dàn âm thanh của hàng xóm mới là không giới hạn.

Mấy hôm nay câu chuyện tăng cường quản lý karaoke tự phát trở nên nóng hơn trên nhiều diễn đàn. Phần vì vẫn còn không khí mùa xuân, phần vì dịch bệnh nên nhiều hoạt động kinh doanh tự phát ở nơi công cộng bị hạn chế, số lao động tự do ở nhà nhiều hơn, hát karaoke tại gia cũng nhiều hơn.

Sinh hoạt văn nghệ là quyền cá nhân nhưng cần tuân thủ các quy định của pháp luật và phù hợp với văn hóa, lối sống, quy ước tại địa bàn dân cư. Tiếc là điều đơn giản ấy không phải lúc nào cũng được tôn trọng.

TP Thanh Hóa đã xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện nhiều năm, càng cần có thêm những gia đình văn hóa, con người ứng xử có văn hóa để xây dựng thành phố ngày càng văn minh, bền gốc rễ.

Sau bức xúc về tiếng ồn do karaoke tự phát tại một số khu dân cư, đã đến lúc cần có sự vào cuộc thật sự của cơ quan quản lý văn hóa và chính quyền cơ sở.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thanh Phong mới đây bày tỏ quan điểm trên báo chí là: “Người dân đi làm miệt mài, tối còn bị tra tấn bởi karaoke tự phát là không thể chấp nhận được. Các địa phương, sở, ngành cần thấy trách nhiệm của mình trong vấn đề này”. Còn Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết nên cấm hết hoạt động karaoke tự phát, vì dễ lây lan dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe Nhân dân. Cách thức ấy cần được lan tỏa ra các địa bàn dân cư để có sự soi chiếu, thôi thúc.

Từ câu chuyện hát karaoke tự phát ở khu dân cư nơi tôi cư trú cho thấy người dân có thể khó phân xử bằng tình cảm, nhưng chính quyền hoàn toàn đủ thẩm quyền và công cụ chấm dứt những tranh cãi, để hàng xóm nhà tôi không phải buộc lòng chia tay nơi anh từng cho rằng rất đáng sống.

An Nhiên


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]