(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, sự chung tay góp sức của cộng đồng, sự phấn đấu vươn lên của các hộ nghèo, TP Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong công tác giảm nghèo nhanh và bền vững, giúp người “yếu thế” vươn lên trong cuộc sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bước đột phá trong công tác giảm nghèo

Bước đột phá trong công tác giảm nghèo

Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ TP Thanh Hóa trao tiền hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho bà Lê Thị Hòa, phường Phú Sơn.

Những năm qua, với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, sự chung tay góp sức của cộng đồng, sự phấn đấu vươn lên của các hộ nghèo, TP Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong công tác giảm nghèo nhanh và bền vững, giúp người “yếu thế” vươn lên trong cuộc sống.

Để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả cao nhất, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch giảm nghèo nhanh và bền vững giai đoạn 2016-2020, đồng thời giao chỉ tiêu giảm nghèo, giảm cận nghèo cho các phường, xã; giao nhiệm vụ thực hiện các mục tiêu giảm nghèo cụ thể theo từng nguyên nhân và chỉ tiêu tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho các phòng, ban, ngành có liên quan. Các thành viên ban chỉ đạo giảm nghèo theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện chính sách giảm nghèo tại các địa phương. Tất cả các phường, xã cũng xây dựng kế hoạch giảm nghèo hàng năm, giao chỉ tiêu giảm nghèo cho các phố, thôn và phân công các tổ chức, đoàn thể, cá nhân trực tiếp giúp đỡ từng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hỗ trợ tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho từng hộ; phân công nhiệm vụ cho thành viên ban chỉ đạo giảm nghèo phụ trách, đôn đốc, kiểm tra, giám sát đánh giá kết quả thực hiện của từng phố, thôn. Thường xuyên rà soát, thống kê danh sách các hộ nghèo trên địa bàn, đánh giá số hộ có khả năng thoát nghèo, số hộ không có khả năng thoát nghèo, xác định chính xác nguyên nhân nghèo của từng hộ để phân loại, từ đó đưa ra các giải pháp hỗ trợ phù hợp, kịp thời. Ủy ban MTTQ và các đoàn thể vận động các doanh nghiệp đóng trên địa bàn hỗ trợ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, đồng thời tích cực tuyên truyền để các hộ nghèo, cận nghèo xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng.

Trong quá trình thực hiện chính sách cho hộ nghèo, cận nghèo, cấp ủy, chính quyền thành phố đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các phường, xã thực hiện tốt các chính sách ưu đãi. Một trong những chính sách tiếp tục được ưu tiên là chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo. Từ năm 2016 đến tháng 9-2019, tổng số tiền hỗ trợ vay vốn sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lao động, nước sạch vệ sinh môi trường, chương trình giải quyết việc làm, vay tín dụng học sinh, sinh viên, vay làm nhà ở... là 232 tỷ 693 triệu đồng với 8.557 hộ được vay vốn. Nguồn vốn vay ưu đãi trong những năm qua đã giúp cho nhiều hộ thoát nghèo, các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi, buôn bán nhỏ... tăng thu nhập cho gia đình, ổn định cuộc sống. Các chính sách ưu đãi nhằm bảo đảm an sinh xã hội cũng được TP Thanh Hóa thực hiện hiệu quả. Trong đó, chính sách hỗ trợ về giáo dục – đào tạo, thành phố có 1.265 học sinh, sinh viên nghèo, cận nghèo được hỗ trợ ưu đãi với tổng số tiền 548 triệu đồng; 2.539 học sinh nghèo được miễn, giảm học phí với số tiền 1,7 tỷ đồng; 207 học sinh mồ côi, khuyết tật, hộ nghèo, cha mẹ có hộ khẩu thường trú vùng khó được hỗ trợ với số tiền hơn 124 triệu đồng; trợ cấp xã hội cho 24 học sinh, sinh viên với số tiền 119 triệu đồng. Chính sách hỗ trợ về y tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được thực hiện công khai, minh bạch. Từ năm 2016 đến tháng 9-2019, TP Thanh Hóa đã cấp thẻ BHYT cho 27.911 người nghèo, cận nghèo, người làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình với tổng số tiền hơn 15 tỷ đồng. Ngoài thực hiện các chính sách của Nhà nước, TP Thanh Hóa còn trợ giúp xã hội, hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn đột xuất, người cao tuổi, đơn thân... với số tiền hơn 5,7 tỷ đồng. MTTQ, các tổ chức đoàn thể và doanh nghiệp đã chung tay hỗ trợ thực hiện công tác giảm nghèo với số tiền hơn 4,5 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho 44 hộ, tặng quà cho 7.656 lượt hộ. Các phường, xã cũng kêu gọi, vận động các doanh nghiệp đóng trên địa bàn hỗ trợ trực tiếp cho các hộ nghèo.

Với sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể, sự quan tâm, hỗ trợ từ các doanh nghiệp, công tác giảm nghèo trên địa bàn TP Thanh Hóa đạt nhiều kết quả quan trọng. Liên tục trong nhiều năm, từ năm 2016 đến 2019, TP Thanh Hóa luôn vượt chỉ tiêu tỉnh giao về giảm tỷ lệ hộ nghèo. Cuối năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của thành phố là 2,83%, đến cuối năm 2019 giảm xuống còn 0,4% (tương đương 397 hộ). Điểm nhấn tạo bước đột phá trong công tác giảm nghèo ở TP Thanh Hóa là dù không nằm trong chỉ tiêu tỉnh giao nhưng hết năm 2019, toàn thành phố có tới 10 phường, xã không còn hộ nghèo. Với sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, TP Thanh Hóa phấn đấu cuối năm 2020 sẽ không còn hộ nghèo (không bao gồm hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ).

Đồng chí Trần Thị Hương, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP Thanh Hóa, cho biết: Giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm và là một trong các chương trình, mục tiêu trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Vì vậy, trong thời gian tới, TP Thanh Hóa và các phường, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo. Tích cực vận động các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm đóng góp, ủng hộ, giúp đỡ các gia đình vươn lên thoát nghèo. Các phường, xã điều tra, rà soát, nắm rõ hoàn cảnh, nguyện vọng của từng hộ nghèo để có giải pháp hỗ trợ đến từng hộ; đồng thời giao chỉ tiêu giảm nghèo cụ thể cho từng phố, thôn, phân loại hộ nghèo thuộc diện quản lý của đoàn thể nào thì giao cho đoàn thể đó chịu trách nhiệm giúp đỡ, hỗ trợ. Cùng với sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, mỗi gia đình nghèo cần nỗ lực vươn lên thì việc thoát nghèo mới thực sự bền vững.

Thu Vui


Thu Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]