(Baothanhhoa.vn) - Chưa bao giờ việc nghe những số máy lạ lại trở nên khó khăn như bây giờ. Chuông điện thoại đổ, cầm lên rồi lại đặt xuống. Không nghe thì băn khoăn, nhưng nghe thì lại sợ có thể sẽ bị làm phiền. Nguy hiểm hơn, còn có thể bị dẫn dụ đến cái bẫy nào đó. Nhiều người đã trải qua tâm trạng này và chưa dễ để sớm chấm dứt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bí mật cá nhân!

Chưa bao giờ việc nghe những số máy lạ lại trở nên khó khăn như bây giờ. Chuông điện thoại đổ, cầm lên rồi lại đặt xuống. Không nghe thì băn khoăn, nhưng nghe thì lại sợ có thể sẽ bị làm phiền. Nguy hiểm hơn, còn có thể bị dẫn dụ đến cái bẫy nào đó. Nhiều người đã trải qua tâm trạng này và chưa dễ để sớm chấm dứt.

Bí mật cá nhân!

(Tranh minh họa: Nguồn Internet)

Trên nhiều diễn đàn, người dân không ngừng phàn nàn về độ bảo mật thông tin cá nhân của những cơ quan quản lý thông tin khách hàng. Trong vụ việc một số phụ huynh học sinh bị lừa chuyển tiền để cấp cứu kịp thời con họ đang phải nhập viện gần đây là ví dụ mới nhất. Một phụ huynh đã phải thốt lên rằng: “Đừng ai để bị lừa như tôi”. Chị nói điều đó sau khi không ai chịu nhận trách nhiệm về việc kẻ xấu có thông tin chính xác của con chị khiến chị mất trắng một số tiền không hề nhỏ. Phát ngôn đầy chua chát ấy càng làm gia tăng thêm cho sự lo lắng của nhiều người.

Cách đây chưa lâu, một diễn đàn trực tuyến đã gây rúng động với việc rao bán dữ liệu của 30 triệu hồ sơ người dùng. Nguồn dữ liệu này được cho là thu thập từ một website về giáo dục. Mà đâu chỉ có giáo dục, bây giờ gần như ai cũng dùng thẻ tín dụng, thuê bao điện thoại, hợp đồng mua nước, mua điện và nhiều dịch vụ khác nữa. Gần như dịch vụ nào cũng yêu cầu phải cung cấp dữ liệu người dùng cả.

Một học sinh đi học lớp mầm non đã phải cung cấp thông tin nhân thân. Nhà trường cam kết giữ kín, nhưng rồi nó vẫn bằng cách nào đó đến tay người thứ ba. Nhiều phụ huynh bức xúc khi bị nhắn tin, gọi điện thoại chào mời rất nhiều lần cho con tham gia đủ loại khóa học, từ tiếng Anh đến kỹ năng sống, bơi lội, erobic, dù con họ mới chỉ vào lớp mầm, lớp lá... Việc lộ lọt thông tin cá nhân gây khó cho rất nhiều người, có muốn phòng cũng khó. Bởi thông tin là của cá nhân, nhưng đảm bảo được bí mật hay không lại phụ thuộc vào người khác. Một khi thông tin cá nhân không còn là của riêng cá nhân nữa, thì quyền riêng tư sớm muộn gì cũng sẽ bị đe dọa, chỉ là vào mục đích gì mà thôi.

Bộ luật Hình sự 2015 quy định tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông sẽ bị xử lý cao nhất tới 7 năm tù, phạt tiền đến 1 tỉ đồng nếu có tình tiết tăng nặng. Chế tài mạnh, nhưng đến nay chưa có thông tin tổ chức, cá nhân nào bị xử lý cả, tính răn đe của nó vẫn chỉ ở trên giấy. Chả lẽ việc điều tra, xử lý vi phạm lại khó đến thế sao, khi mà người sử dụng mạng viễn thông vẫn ngày ngày giật mình khi có số máy lạ gọi cho mình.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]