(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, BHXH huyện Bá Thước luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền và phối hợp thực hiện chính sách nhằm nâng cao nhận thức của người lao động và nhân dân về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và phát triển đối tượng tham gia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

BHXH huyện Bá Thước chú trọng phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Những năm qua, BHXH huyện Bá Thước luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền và phối hợp thực hiện chính sách nhằm nâng cao nhận thức của người lao động và nhân dân về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và phát triển đối tượng tham gia.

Cán bộ BHXH huyện Bá Thước tiếp công dân.

Nhiều chương trình phối hợp với các ban, ngành đã được ký kết, như: Phối hợp với Đài Truyền thanh – Truyền hình và Ban Dân vận Huyện ủy trong công tác tuyên truyền chính sách; phối hợp với Chi cục Thuế trong công tác trao đổi thông tin về tổ chức và cá nhân trả thu nhập từ tiền lương tham gia đóng các khoản BHXH bắt buộc và nộp thuế; phối hợp với Chi cục Thi hành án dân sự trong công tác thi hành án dân sự liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN; phối hợp với Công an huyện Bá Thước trong công tác phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, BHTN, giai đoạn 2017-2022.

Với sự chủ động và nhiều giải pháp tích cực trong công tác mở rộng đối tượng tham gia, thực hiện công tác thu, hàng năm số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện Bá Thước đều tăng. Tính đến hết năm 2017, trên địa bàn huyện có 3.279 người tham gia BHXH bắt buộc, 115 người tham gia BHXH tự nguyện, 2.118 người tham gia BHTN, 104.650 người tham gia BHYT, tổng số thu được 129.258,7 triệu đồng, đạt 101,67% kế hoạch được giao, không có đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 96,3%.

Trao đổi với ông Vũ Cao Cường, Phó Giám đốc BHXH huyện Bá Thước, được biết: Việc thực hiện cấp mã số BHXH cho người tham gia BHYT, BHXH là một bước tiến lớn của ngành BHXH giúp thay đổi từ hình thức quản lý thu qua đơn vị, sang quản lý từng cá nhân tham gia, tạo ra một bộ cơ sở dữ liệu tập trung toàn quốc. Quy trình mới này vừa đáp ứng yêu cầu quản lý, vừa bảo đảm kết nối liên thông bộ công cụ quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT thông qua mã số BHXH được cấp duy nhất cho từng người tham gia. Đến ngày 31-12-2017 BHXH huyện Bá Thước đã hoàn thành 100% việc cấp mã số BHXH cho người tham gia, nhờ đó, công tác cấp thẻ BHYT được thực hiện kịp thời đến tay đối tượng. Tính đến 31-12-2017 đã cấp và đổi thẻ BHYT cho 104.650 người tham gia BHYT.

Công tác rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động cũng được BHXH huyện tích cực triển khai; chủ động tham mưu cho UBND huyện tổ chức hội nghị triển khai đến các đơn vị sử dụng lao động và 23 xã, thị trấn; đồng thời hướng dẫn nghiệp vụ rà soát sổ BHXH đối với các đơn vị. Tại BHXH huyện, các tổ nghiệp vụ được thành lập và làm việc liên tục kể cả ngày nghỉ để đẩy nhanh tiến độ. Kết quả tính đến ngày 21-6-2018, đã rà soát và bàn giao được 3.137/3.386 sổ BHXH cho người lao động, đạt 93% kế hoạch.

Đạt được kết quả trên, BHXH huyện xác định nhiệm vụ hàng đầu là công tác phát triển và mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT nên ngay từ những ngày đầu năm BHXH huyện đã tập trung chỉ đạo, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cán bộ, viên chức làm công tác thu; yêu cầu cán bộ thu phải thường xuyên bám sát đơn vị sử dụng lao động nắm bắt tình hình, rà soát và đối chiếu danh sách lao động giữa đơn vị tham gia BHXH với cơ quan BHXH trên cơ sở danh sách thực tế của đơn vị đang quản lý để có giải pháp kịp thời trong việc thu, phát triển đối tượng tham gia. Bên cạnh đó, BHXH huyện tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo mô hình một cửa, tạo điều kiện ngày càng thuận lợi hơn cho các đối tượng đến giao dịch, giải quyết nhanh, đúng chế độ, chính sách, chi trả kịp thời và đầy đủ các chế độ BHXH cho người lao động, bảo đảm quyền lợi về khám chữa bệnh cho người tham gia BHYT.


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]