(Baothanhhoa.vn) - Chi bộ là gốc rễ của Đảng” và sinh hoạt chi bộ (SHCB) là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Vì vậy, đổi mới, nâng cao chất lượng SHCB được các cấp ủy trên địa bàn huyện Thiệu Hóa rất coi trọng nhằm xây dựng Đảng vững mạnh từ cơ sở.

Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Thiệu Hóa

Chi bộ là gốc rễ của Đảng” và sinh hoạt chi bộ (SHCB) là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Vì vậy, đổi mới, nâng cao chất lượng SHCB được các cấp ủy trên địa bàn huyện Thiệu Hóa rất coi trọng nhằm xây dựng Đảng vững mạnh từ cơ sở.

Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Thiệu HóaChi ủy Chi bộ thôn Dân Quyền Dân Sinh, xã Thiệu Chính họp bàn nội dung để chuẩn bị tổ chức sinh hoạt chi bộ.

Những năm về trước, công tác chuẩn bị cho mỗi buổi SHCB thường sơ sài, mang tính hính thức, đảng viên ngại ghi chép vào sổ Đảng hay còn e dè, thảo luận thiếu sôi nổi. Các buổi SHCB chưa tìm ra được điểm mới để ban hành nghị quyết sát với thực tiễn. Đó là những hạn chế được chỉ ra tại các buổi SHCB ở thôn Dân Quyền Dân Sinh (xã Thiệu Chính) trước đây. Để khắc phục tình trạng này, các đồng chí trong cấp ủy chi bộ đã nghiên cứu, tìm cách đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức SHCB. Ông Nguyễn Minh Đức, Bí thư Chi bộ thôn Dân Quyền Dân Sinh cho biết: “Để nâng cao chất lượng SHCB, chi ủy chi bộ đã lựa chọn những vấn đề thiết thực, gắn liền với đời sống người dân để đưa ra thảo luận. Trong sinh hoạt, những đảng viên được phân công theo dõi các khu dân cư có trách nhiệm báo cáo phần việc đã làm, vấn đề phát sinh cần tháo gỡ trước chi bộ. Đối với những đảng viên ít phát biểu, bí thư chi bộ gợi mở, dẫn dắt vấn đề để đóng góp ý kiến, tạo không khí thảo luận sôi nổi, dân chủ. Từ việc nâng cao chất lượng SHCB, năm 2023 thôn Dân Quyền Dân Sinh đã phát huy được trí tuệ của đảng viên trong tuyên truyền, vận động Nhân dân chung tay xây dựng thành công thôn NTM kiểu mẫu”.

Đảng bộ xã Thiệu Chính có 291 đảng viên, sinh hoạt ở 10 chi bộ. Trong quá trình lãnh đạo, đảng ủy xã luôn coi trọng việc xây dựng các chi bộ tốt. Đây không phải là nhiệm vụ mới nhưng luôn là nhiệm vụ quan trọng. Hằng tháng, các chi bộ đều bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, của từng thôn và từng đơn vị để lựa chọn nội dung sinh hoạt cho phù hợp. Hầu hết các chi bộ đã thay đổi tư duy, cách làm, chú trọng bàn bạc, thảo luận về những nội dung thiết thực, gần gũi, người dân đang cần nên đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của đảng viên và đông đảo Nhân dân. Từ đó, uy tín của tổ chức đảng được nâng lên; sự gắn kết giữa cán bộ, đảng viên với Nhân dân cũng được tăng cường, tạo sức mạnh đoàn kết để Thiệu Chính hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao và đang chờ để được thẩm định, công nhận.

Huyện Thiệu Hóa có 335 chi bộ, trong đó có 167 chi bộ nông thôn, 79 chi bộ trường học, 25 chi bộ công an, còn lại là các chi bộ HTX, y tế, quỹ tín dụng... Để nâng cao chất lượng SHCB, hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các các ban xây dựng Đảng, Trung tâm Chính trị huyện tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng tổ chức SHCB cho đội ngũ bí thư, phó bí thư và chi ủy viên các chi bộ. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng thường xuyên kiểm tra và hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng kiểm tra nền nếp sinh hoạt Đảng, công tác quản lý đảng viên, nhất là đảng viên đi làm ăn xa; kiểm tra việc ra nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở... Cùng với việc thực hiện nghiêm túc quy định cấp ủy viên cấp trên về dự sinh hoạt với các chi bộ đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong SHCB.

Đồng chí La Thị Sinh, Huyện ủy viên, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Thiệu Hóa, cho biết: “Chuyển biến nhất trong SHCB ở Thiệu Hóa là tỷ lệ chi bộ tiến hành sinh hoạt định kỳ tăng lên 95% (trước đây chỉ đạt 70 - 80%). Nhiều chi bộ đã xây dựng kế hoạch, chương trình sinh hoạt theo quý, năm, trong đó xác định được nội dung sinh hoạt cho từng tháng. Nội dung SHCB được đổi mới, trong sinh hoạt đã phát huy dân chủ, nhất là việc thảo luận, quyết định những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và trách nhiệm, quyền hạn của đảng viên, tạo sự thống nhất về ý chí và hành động. Tại buổi sinh hoạt, chi bộ dành thời gian nhất định để nghe đảng viên báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công, chi bộ tham gia góp ý những vấn đề được, chưa được và giao nhiệm vụ của tháng tới”.

Công tác chuẩn bị SHCB của chi ủy cũng được chú trọng hơn. Trước khi sinh hoạt, chi ủy họp đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ của chi bộ tháng vừa qua, dự kiến nhiệm vụ tháng tới, các nội dung cần triển khai thảo luận tại buổi sinh hoạt và thông báo trước cho đảng viên biết thời gian, địa điểm, nội dung SHCB để đảng viên sắp xếp thời gian dự họp. Đối với sinh hoạt chuyên đề, tùy đặc điểm tình hình, chức năng, nhiệm vụ của từng chi bộ sẽ tổ chức một hoặc một số buổi sinh hoạt chuyên đề. Nội dung bám sát thực tiễn của chi bộ như: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng, củng cố các tổ chức đoàn thể vững mạnh; đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên; lãnh đạo phát triển kinh tế; XDNTM; nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên... Để có nội dung sinh hoạt chuyên đề phong phú, hiệu quả cao, chi ủy hoặc bí thư chi bộ trao đổi nội dung với bộ phận chuyên môn hoặc các tổ chức đoàn thể, sau đó phân công người chuẩn bị nội dung và thông báo trước nội dung sinh hoạt cho đảng viên để chuẩn bị ý kiến thảo luận nghiêm túc, chất lượng.

Việc đổi mới hình thức SHCB đã góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng tại địa phương. Qua đó khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu lớn, quan trọng mà huyện Thiệu Hóa đã đặt ra.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]