(Baothanhhoa.vn) - Giám đốc Sở NN&PTNT Thanh Hóa Cao Văn Cường vừa ký văn bản số 864/SNN&PTNT-VP về việc chấn chỉnh công tác phát ngôn, cung cấp thông tin, tiếp xúc, làm việc với cơ quan báo chí.

Ngành nông nghiệp Thanh Hóa chấn chỉnh công tác phát ngôn, cung cấp thông tin, làm việc với cơ quan báo chí

Giám đốc Sở NN&PTNT Thanh Hóa Cao Văn Cường vừa ký văn bản số 864/SNN&PTNT-VP về việc chấn chỉnh công tác phát ngôn, cung cấp thông tin, tiếp xúc, làm việc với cơ quan báo chí.

Ngành nông nghiệp Thanh Hóa chấn chỉnh công tác phát ngôn, cung cấp thông tin, làm việc với cơ quan báo chí

Văn bản nêu rõ: Trong thời gian qua, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa đã luôn phối hợp chặt chẽ, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho các cơ quan báo chí; hầu hết cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành đều đã thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả việc cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí, tuân thủ đúng quy định trong phát ngôn, đăng, phát và xử lý thông tin báo chí, được các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh quan tâm, ủng hộ và đồng hành; có rất nhiều bài viết, hình ảnh về tình hình, kết quả hoạt động sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới được thông tin, tuyên truyền rộng rãi đến bạn đọc.

Từ những thông tin báo chí phản ánh, lãnh đạo Sở, người đứng đầu các phòng, đơn vị trực thuộc đã kịp thời nắm bắt tình hình, đề ra các giải pháp, xử lý dứt điểm các vi phạm, các vụ việc phát sinh, những vấn đề còn tồn tại trong công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực của ngành; qua đó, đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

Tuy nhiên, qua theo dõi thời gian gần đây, việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí ở một số ít đơn vị chưa hiệu quả, cung cấp thông tin không đầy đủ, việc tiếp xúc, trao đổi, làm việc với phóng viên của cơ quan báo chí có biểu hiện né tránh, thiếu trách nhiệm, thiếu tinh thần cầu thị, phát ngôn chưa thực sự chuẩn mực. Những hạn chế, yếu kém đó đã và đang gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển chung của ngành.

Để chấn chỉnh tình trạng nêu trên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu Trưởng các phòng Sở, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc (sau đây gọi là các đơn vị) triển khai, thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:

Người đứng đầu các đơn vị có trách nhiệm tổ chức phổ biến, quán triệt đầy đủ các nội dung của Luật Báo chí số 103/2016/QH13 ngày 05/4/2016 của Quốc hội, Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc quyền quản lý; nghiêm cấm thông tin sai lệch, chưa được kiểm chứng, phát ngôn cho báo chí không chuẩn mực, không đúng thẩm quyền.

Người đứng đầu, người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn của đơn vị phải thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí ngay khi sự việc xảy ra (đối với những sự việc thu hút sự quan tâm, theo dõi của dư luận xã hội) để kịp thời định hướng dư luận và ổn định tình hình.

Khi cơ quan báo chí hoặc cơ quan quản lý nhà nước về báo chí có yêu cầu phát ngôn thì người phát ngôn hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm phát ngôn, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác trong thời gian sớm nhất, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu chính đáng của các cơ quan báo chí theo đúng quy định hiện hành. Kết quả của việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, nhất là đối với những sự việc thu hút sự quan tâm, theo dõi của dư luận xã hội xảy ra trên lĩnh vực quản lý thì phải kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để theo dõi, chỉ đạo. Trường hợp chưa có thông tin đầy đủ, chính xác để cung cấp theo đề nghị của cơ quan báo chí thì người có thẩm quyền phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí phải sắp xếp lịch hẹn để cung cấp thông tin, bảo đảm quyền được thông tin của cơ quan báo chí; đồng thời, bảo đảm các cơ quan báo chí hoạt động đúng theo pháp luật, tôn chỉ, mục đích.

Khi nhận được thông tin do báo chí phản ánh liên quan đến ngành, lĩnh vực hoặc văn bản chỉ đạo của cơ quan chức năng về vấn đề báo nêu; các đơn vị có liên quan phải khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ sự việc, có trách nhiệm phản hồi thông tin đến cơ quan báo chí có thông tin phản ánh và báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định. Trường hợp, khi có căn cứ xác định thông tin báo chí nêu không đúng sự thật thì tham mưu văn bản đề nghị cơ quan báo chí đó đăng tải ý kiến phản hồi, cải chính theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời, báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền để được chỉ đạo, giải quyết.

Trưởng các các phòng Sở, Thủ trưởng đơn vị trực thuộc chịu trách nhiệm toàn diện trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí. Việc tiếp xúc, làm việc với cơ quan báo chí phải được thực hiện trên tinh thần cầu thị, hợp tác, đúng quy định của pháp luật.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]