(Baothanhhoa.vn) - Gắn với hoạt động khai thác hải sản truyền thống, nghề sản xuất mắm ở xã vùng biển Quảng Nham (Quảng Xương) đã có từ nhiều đời. Sản phẩm nước mắm, mắm tôm, mắm chua ở đây khá nổi tiếng, song thị trường tiêu thụ trước đây chỉ trong vùng, trong tỉnh là chủ yếu. Kế nghiệp xưởng mắm từ cha mình, chàng thanh niên Thạch Văn Hiểu đã có nhiều đổi mới trong sản xuất, phát triển thị trường cho sản phẩm mắm quê hương.

Chàng thanh niên "nâng tầm" sản phẩm mắm truyền thống Quảng Nham

Gắn với hoạt động khai thác hải sản truyền thống, nghề sản xuất mắm ở xã vùng biển Quảng Nham (Quảng Xương) đã có từ nhiều đời. Sản phẩm nước mắm, mắm tôm, mắm chua ở đây khá nổi tiếng, song thị trường tiêu thụ trước đây chỉ trong vùng, trong tỉnh là chủ yếu. Kế nghiệp xưởng mắm từ cha mình, chàng thanh niên Thạch Văn Hiểu đã có nhiều đổi mới trong sản xuất, phát triển thị trường cho sản phẩm mắm quê hương.

Chàng thanh niên “nâng tầm” sản phẩm mắm truyền thống Quảng Nham

Thạch Văn Hiểu (bên trái) với sản phẩm nước mắm Cự Nham đã được đóng chai, gắn nhãn hiệu và vào được các hệ thống siêu thị và chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.

Chàng thanh niên “nâng tầm” sản phẩm mắm truyền thống Quảng Nham

Để mở rộng quy mô sản xuất, từ tháng 1 - 2019, “ông chủ trẻ” đã đăng ký thành lập Công ty TNHH Nước mắm Cự Nham. Hiện, sản phẩm mắm truyền thống từ công ty đã được Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam công nhận Bảo hộ Chỉ dẫn địa lý. Hiện nay, ngoài hơn 100 chum để làm mắm, xưởng sản xuất của anh Hiểu còn có 15 bể muối mắm với dung tích hơn 200 tấn cá.

Chàng thanh niên “nâng tầm” sản phẩm mắm truyền thống Quảng Nham

Sau từ 18 đến 20 tháng muối ủ theo phương pháp truyền thống của địa phương, những dòng nước mắm cốt màu cánh gián vàng óng được rút ra từ hệ thống chum và các bể. Nguyên liệu muối mắm ở đây chủ yếu là cá cơm tươi của chính những ngư dân địa phương khai thác về. Nước mắm cốt Cự Nham có màu vàng cánh gián, vị đậm, mùi thơm đặc trưng.

Chàng thanh niên “nâng tầm” sản phẩm mắm truyền thống Quảng Nham

Sản phẩm mắm chua của địa phương có màu sáng bắt mắt. Các năm gần đây, xưởng sản xuất của chàng thanh niên sinh năm 1983 này đều xuất ra thị trường khoảng 100.000 lít mắm các loại. Trong đó có có khoảng 80.000 lít nước mắm, 20.000 lít mắm chua, mắm tôm, mắm tép.

Chàng thanh niên “nâng tầm” sản phẩm mắm truyền thống Quảng Nham

2 năm gần đây, anh Hiểu đã đưa được sản phẩm mắm truyền thống địa phương vào được một số chuỗi siêu thị tại Tuyên Quang, Thanh Hóa và Hà Nội. Gần đây, anh tích cực đưa các sản phẩm của mình tham gia nhiều hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh để đẩy mạnh quảng bá. Sản phẩm mắm Cự Nham cũng luôn có mặt trong các chuỗi thực phẩm an toàn của tỉnh Thanh Hóa thời gian qua. Năm 2019, doanh thu từ xưởng mắm của công ty đạt hơn 5 tỷ đồng.

Chàng thanh niên “nâng tầm” sản phẩm mắm truyền thống Quảng Nham

Hiện tại, anh Hiểu đang triển khai các khâu hồ sơ đề nghị tỉnh, các ngành liên quan thẩm định, công nhận mước mắm và các loại mắm truyền thống địa phương thành sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa. Trong ảnh: Cán bộ phụ trách phát triển sản phẩm OCOP của Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng Nông thôn mới tỉnh khảo sát, kiểm tra sản phẩm nước mắm Cự Nham.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]