(Baothanhhoa.vn) - Logo không chỉ mang thông điệp lịch sử, đại diện thương hiệu của mỗi đội bóng mà còn là nguồn cảm hứng của các thế hệ cầu thủ, người hâm mộ.

Điều thú vị về logo của Atletico Madrid

Logo không chỉ mang thông điệp lịch sử, đại diện thương hiệu của mỗi đội bóng mà còn là nguồn cảm hứng của các thế hệ cầu thủ, người hâm mộ.

Điều thú vị về logo của Atletico Madrid

119 năm về trước (26-4-1903), đội bóng Athletic Club Sucursal de Madrid mà ngày nay được biết đến với cái tên ngắn gọn hơn: Atletico Madrid - chính thức được thành lập. Từ những thành viên ban đầu là các cầu thủ bất mãn với Real Madrid tập hợp lại, đến nay Atletico Madrid đã trở thành đội bóng đại diện cho tầng lớp lao động bình dân - một trong 3 đội bóng giàu thành tích nhất của “xứ sở Bò tót”.

Bên cạnh bộ sưu tập danh hiệu, Atletico Madrid cũng là một trong những đội bóng có... bộ sưu tập logo khá lớn, với 11 lần thay đổi thiết kế (ảnh).

Mẫu thiết kế đầu tiên năm 1903 có hình tròn màu sắc chủ đạo là xanh và trắng – trùng với đồng phục thi đấu của đội. Năm 1911, sau khi thay đổi đồng phục sang màu sọc đỏ - trắng, logo của đội cũng có những thay đổi tương ứng – với lá cờ sọc đỏ trắng ôm lấy quả bóng.

Năm 1917, logo của “Los Rojiblancos” được thiết kế lại với nhiều điểm khác biệt: Trong khi logo của các đội bóng khác được chia thành 2 nửa trên dưới thì logo của Atletico Madrid được chia theo đường chéo trên chiếc khiên kỵ sĩ. Nửa trên là hình ảnh chú gấu đang đặt 2 chi trước vào cây dâu, trong tán cây dâu là 7 ngôi sao tượng trưng cho chòm sao Bắc Đẩu. Thiết kế này mang thông điệp rằng, Atletico Madrid mạnh mẽ như gấu và đang vươn tới các vì sao. Chú gấu cũng chính là bức tượng điêu khắc ở Puerta del Sol ở thành phố Madrid. Nửa trên của logo lại được bao quanh bởi 7 ngôi sao màu trắng, đại diện cho 7 tỉnh giáp với Madrid. Nửa dưới của logo là màu áo sọc đỏ - trắng truyền thống của đội bóng.

Ngoài ra, gấu còn được xem là linh vật của thành phố Madrid. Hình ảnh chú gấu đang đặt 2 chi trước lên thân cây dâu được bao quanh bởi 7 ngôi sao còn là biểu tượng trên huy hiệu và hiệu kỳ của thành phố Madrid. Hình ảnh này mang thông điệp hòa bình giữa hội đồng thành phố và nhà thờ; theo đó cây dâu biểu tượng cho cây và đất do thành phố quản lý, còn con gấu tượng trưng cho động vật do nhà thờ quản lý.

Sau khi thay đổi thiết kế theo bề ngang trong các năm 1939, 1941, 1942, từ năm 1947 đến nay, các thiết kế logo của Atletico Madrid có thêm 4 lần thay đổi và đều giữ các họa tiết căn bản như năm 1917.

Logo có “tuổi thọ” ngắn nhất trong 11 lần thay đổi là mẫu thiết kế được Atletico Madrid sử dụng năm 2016. Logo này đã nhận phải sự chỉ trích nặng nề từ người hâm mộ vì cho rằng đã làm mất hình tượng “El Oso y el Madrono” – tức con gấu và dâu tây. Họ đã cùng nhau tạo nên một trào lưu hashtag “#ElEscudoNoSeToca” để tẩy chay CLB và vì thế logo này chỉ tồn tại được 3 tháng trước khi bị thay thế bởi logo được thiết kế năm 2017 và được dùng cho đến nay.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]