(Baothanhhoa.vn) - Tình trạng vi phạm sử dụng điện đang diễn biến ngày càng tinh vi và phức tạp, đặc biệt là nạn trộm cắp điện với nhiều hình thức đã gây ra những thiệt hại không nhỏ cho ngành điện, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tổn thất điện năng đường dây. Thực hiện chỉ đạo của Công ty Điện lực Thanh Hóa, Điện lực khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung đã đưa ra các nhóm giải pháp, tổ chức thực hiện một cách hiệu quả, góp phần hạn chế và giảm thiểu tối đa tình trạng trên.

Điện lực khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung tăng cường công tác kiểm tra, ngăn ngừa hành vi vi phạm sử dụng điện trên địa bàn

Tình trạng vi phạm sử dụng điện đang diễn biến ngày càng tinh vi và phức tạp, đặc biệt là nạn trộm cắp điện với nhiều hình thức đã gây ra những thiệt hại không nhỏ cho ngành điện, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tổn thất điện năng đường dây. Thực hiện chỉ đạo của Công ty Điện lực Thanh Hóa, Điện lực khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung đã đưa ra các nhóm giải pháp, tổ chức thực hiện một cách hiệu quả, góp phần hạn chế và giảm thiểu tối đa tình trạng trên.

Điện lực khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung tăng cường công tác kiểm tra, ngăn ngừa hành vi vi phạm sử dụng điện trên địa bàn

Điện lực khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung tăng cường kiểm tra tình trạng sử dụng điện kết hợp phổ biến tuyên truyền đến khách hàng trên địa bàn.

Thực tế kiểm tra cho thấy, các hình thức lấy cắp điện trong các trường hợp này chủ yếu là lợi dụng đường dây cấp điện đi trên sát mái nhà hoặc qua lùm cây to bị che khuất để câu móc, đấu nối trực tiếp lên đường trục, lấy điện sử dụng không qua hệ thống đo đếm điện năng. Đặc biệt là lợi dụng lưới điện ở những khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, ít người qua lại để thực hiện các hành vi vi phạm. Ngoài ra lưới điện nhiều khu vực đi sau nhà của khách hàng tạo điều kiện thuận lợi cho các hành vi trộm cắp điện và gây không ít trở ngại cho lực lượng kiểm tra. Đồng thời, để khách hàng thừa nhận hành vi vi phạm cũng là việc không dễ dàng, đòi hỏi lực lượng kiểm tra viên Điện lực phải có kỹ năng mềm, kiến thức hiểu biết pháp luật, nắm vững chuyên môn nghiệp vụ để thiết lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Hiện tại Điện lực khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung đang quản lý bán điện cho 06 phường, 01 thị trấn và 21 xã với số lượng gần 45.000 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn của thị xã Bỉm Sơn và huyện Hà Trung.

Từ đầu năm 2024 Tổ Kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) của Điện lực đã phối hợp với chính quyền các đơn vị trên địa bàn và các cơ quan ban ngành liên quan trong công tác phối hợp kiểm tra, xử lý, cùng với đó tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định Pháp luật liên quan việc xử lý trộm cắp điện, nhằm nâng cao nhận thức của người dân, từ đó vận động người dân cùng tham gia công tác tố giác, phòng chống trộm cắp điện.

Ngoài ra, để ngăn ngừa và phòng chống, Tổ đã tham mưu với lãnh đạo đơn vị có kế hoạch đầu tư, cải tạo, nâng cấp lưới điện tại một số vị trí có nguy cơ mất cắp điện, thay thế các hòm/hộp công tơ bị vỡ, bị hở hoặc hư hỏng, lắp các bộ đo đếm điện năng tham khảo ở các khu vực có tổn thất bất thường để theo dõi, để có kế hoạch, giải pháp cụ thể cho từng khu vực.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã quan tâm đến đầu tư cải tạo lưới điện, đặc biệt là lưới điện hạ áp nông thôn, các khu vực 1 pha 2 dây, khu vực còn dây trần lên cáp vặn xoắn 3 pha 4 dây hoặc dây bọc AV, thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp các quy định của pháp luật về sử dụng điện an toàn cũng như hành vi vi phạm trong lĩnh vực Điện lực. Đơn vị tích cực vận động, khuyến khích và có chế độ khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân liên quan đến việc phát hiện và xử lý trộm cắp điện, tạo động lực cho CBCNV trong đơn vị.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của lãnh đạo Công ty và đơn vị trong công tác kiểm tra chống lấy cắp điện, Điện lực khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung đã thực hiện tốt công tác này, truy thu lại sản lượng điện theo quy định, từ đó tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các vụ trộm cắp điện của khách hàng, song song với việc đẩy mạnh các giải pháp tổn thất điện năng các trạm biến áp thuộc địa bàn quản lý.

Điện lực khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung tăng cường công tác kiểm tra, ngăn ngừa hành vi vi phạm sử dụng điện trên địa bàn

Hình ảnh vi phạm trộm cắp điện của khách hàng được Điện lực khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung kiểm tra phát hiện.

Kết quả tính đến ngày 31/7/2024, Điện lực khu vực thị xã Bỉm Sơn – Hà Trung đã kiểm tra phát hiện, lập biên bản và xử lý 09 vụ vi phạm trộm cắp điện trên địa bàn quản lý. Trong đó sản lượng điện truy thu bồi thường 84.647kWh (bằng 1.597,41% so với cùng kỳ và bằng 1.296,28% so với kế hoạch giao). Số tiền truy thu bồi thường là 244.144.704 đồng (bằng 2.247,28% cùng kỳ). Đơn vị đã được Công ty Điện lực Thanh Hóa khen thưởng đột xuất vì có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, xứ lý vi phạm lấy cắp điện trong 6 tháng đầu năm 2024.

Đỗ Phương

(Điện lực Bỉm Sơn - Hà Trung)


Đỗ Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]