(Baothanhhoa.vn) - Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC)” được Đại hội Đảng bộ TP Thanh Hóa lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 lựa chọn là khâu đột phá để thực hiện. Với sự chủ động và quyết tâm cao, TP Thanh Hóa phấn đấu tạo nhiều dấu ấn nổi bật, đưa công tác cải cách hành chính (CCHC) trở thành “đòn bẩy” để hiện thực hóa những mục tiêu đề ra.

Điểm sáng về cải cách hành chính

Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC)” được Đại hội Đảng bộ TP Thanh Hóa lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 lựa chọn là khâu đột phá để thực hiện. Với sự chủ động và quyết tâm cao, TP Thanh Hóa phấn đấu tạo nhiều dấu ấn nổi bật, đưa công tác cải cách hành chính (CCHC) trở thành “đòn bẩy” để hiện thực hóa những mục tiêu đề ra.

Điểm sáng về cải cách hành chínhNgười dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND TP Thanh Hóa.

Thực hiện khâu đột phá này, ngay trong năm đầu của nhiệm kỳ, UBND thành phố đã ban hành 23 văn bản chỉ đạo, triển khai công tác CCHC. UBND các phường, xã ban hành 136 văn bản yêu cầu cán bộ, công chức thực hiện nghiêm công tác CCHC, đặc biệt là việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất, bảo đảm chất lượng, tiến độ theo quy định. Để nâng cao chất lượng phục vụ, năm 2021, thành phố đã kiểm tra công tác CCHC và việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính trực tiếp tại 11 phường, xã; kiểm tra trên cơ sở các báo cáo tự kiểm tra của 16 đơn vị; kiểm tra, theo dõi trên phần mềm thực hiện nhiệm vụ, phần mềm tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trên cổng dịch vụ công đối với 34 phường, xã. Qua kiểm tra cho thấy, các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường đã ban hành đầy đủ các văn bản liên quan đến CCHC, thực hiện tốt việc niêm yết công khai các TTHC, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn cao, số hồ sơ thực hiện trao đổi trên môi trường điện tử đạt 100%...

Để loại bỏ những TTHC còn rườm rà, phức tạp, không phân định rõ cơ quan, đơn vị thực hiện, năm 2021, UBND TP Thanh Hóa đã tổ chức rà soát, đánh giá 290 TTHC đang thực hiện, đồng thời đề xuất phân cấp giải quyết 32 TTHC, vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Trong đó, UBND thành phố đề xuất phân cấp 20 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND, Chủ tịch UBND thành phố cho UBND phường, xã và trưởng các phòng chuyên môn; phân cấp 2 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh cho UBND thành phố; phân cấp 10 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho Chủ tịch UBND thành phố, giám đốc văn phòng đăng ký đất đai, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai. Cùng với đề xuất phân cấp giải quyết TTHC, UBND thành phố tiếp tục rút ngắn, cắt giảm thời gian giải quyết đối với nhiều TTHC. Đã có 168 TTHC được cắt giảm từ 30% đến 50% thời gian giải quyết. Trong năm, UBND thành phố cũng đã rà soát, đơn giản hóa quy trình liên thông, phối hợp giải quyết công việc giữa các phòng, ban, đơn vị thuộc UBND thành phố và UBND các phường, xã theo hướng minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình, đảm bảo rõ thời gian, rõ trách nhiệm của từng đơn vị trong từng bước của quy trình giải quyết TTHC.

TP Thanh Hóa là địa phương đi đầu trong xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Hệ thống thông tin “một cửa” điện tử đã được áp dụng ở 34/34 phường, xã. Tất cả các TTHC được thiết lập quy trình điện tử đúng với quy trình nội bộ đã được phê duyệt. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC được thực hiện một cách công khai, minh bạch theo đúng thời gian rút ngắn đã được UBND thành phố thông báo và được cập nhật, đồng bộ trạng thái, kết quả xử lý hồ sơ TTHC trên hệ thống. Hệ thống sẽ thông tin tình trạng hồ sơ sắp hết hạn giải quyết đến các phòng, đơn vị; thông báo kết quả giải quyết TTHC qua thư điện tử đến tổ chức, công dân; công khai kết quả giải quyết trên Cổng dịch vụ công của tỉnh; tra cứu quá trình giải quyết, xác định trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong từng khâu của quá trình giải quyết TTHC... Thành phố cũng đã triển khai thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; thanh toán tiền phí, lệ phí qua hệ thống thanh toán trực tuyến VNPT PAY; thu phí, lệ phí bằng biên lai điện tử trên Hệ thống thông tin “một cửa” điện tử, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân. Năm 2021, tỷ lệ hồ sơ TTHC được số hóa điện tử khi tiếp nhận đạt 90%, kết quả giải quyết TTHC được số hóa cũng đạt 90%. Hiện nay, 34 các phường, xã vẫn duy trì hệ thống họp trực tuyến kết nối với UBND thành phố và các ngành, qua đó rút ngắn 30 - 50% thời gian họp, giảm tối đa việc sử dụng tài liệu giấy. Trong năm qua, 100% cán bộ, công chức đã thực hiện việc tham mưu, xử lý văn bản trên hệ thống phần mềm và sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ, qua đó giảm tối đa việc sử dụng giấy tờ trong mọi hoạt động.

Hướng đến sự hài lòng của tổ chức, công dân, quy trình nội bộ giải quyết TTHC được TP Thanh Hóa phân định rõ trách nhiệm, thời gian giải quyết đối với từng đơn vị trên Hệ thống thông tin “một cửa” điện tử. Năm 2020, thành phố bắt đầu thực hiện quy trình liên thông giải quyết TTHC trong lĩnh vực người có công và bảo trợ xã hội đối với một số TTHC. Năm 2021, thành phố tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng quy trình liên thông giải quyết TTHC từ cấp xã lên cấp thành phố và cấp sở trên môi trường điện tử đối với 39 TTHC thuộc lĩnh vực người có công và bảo trợ xã hội. Đặc biệt, từ tháng 10-2021, 100% TTHC lĩnh vực người có công và bảo trợ xã hội đã thực hiện trên môi trường điện tử, công chức không phải chuyển hồ sơ giấy để giải quyết. Để hạn chế việc giải quyết hồ sơ quá hạn, trả lại hồ sơ quá một lần khi giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai, từ tháng 11-2021, định kỳ hàng tuần UBND thành phố tổ chức giao ban giữa Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố, Chi cục Thuế khu vực TP Thanh Hóa - Đông Sơn để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Qua đó, yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác phối hợp để giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân được trước hẹn và đúng hẹn.

Những chuyển biến rõ nét trong công tác CCHC đã góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành và phục vụ tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Vì vậy, TP Thanh Hóa tiếp tục đề ra các giải pháp cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC.

Bài và ảnh: Thu Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]