(Baothanhhoa.vn) - Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) huyện Hoằng Hóa đã triển khai nhiều hoạt động đi trước, mở đầu, đưa phong trào thi đua “CCB gương mẫu” ghi thêm nhiều dấu ấn nổi bật. Qua đó, khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức hội trong đời sống xã hội.

Điểm nhấn phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu” ở Hoằng Hóa

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) huyện Hoằng Hóa đã triển khai nhiều hoạt động đi trước, mở đầu, đưa phong trào thi đua “CCB gương mẫu” ghi thêm nhiều dấu ấn nổi bật. Qua đó, khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức hội trong đời sống xã hội.

Điểm nhấn phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu” ở Hoằng HóaCựu chiến binh Hoàng Văn Thiết (Hoằng Thịnh) là tấm gương điển hình trong phong trào “CCB gương mẫu”.

Tổng kết giai đoạn 2019-2024, các chỉ tiêu đặt ra trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” ở Hoằng Hóa đều hoàn thành, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch như xóa nhà tạm bợ, dột nát, xây dựng quỹ hội, kết nạp hội viên... 5 năm qua, để xây dựng tổ chức hội vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, các cấp hội CCB huyện Hoằng Hóa đã lựa chọn những hội viên có phẩm chất tốt, nhiệt tình, gương mẫu, trách nhiệm cao để bầu vào ban chấp hành hội CCB. Vì vậy, hằng năm 100% cán bộ từ chi hội trở lên đều hoàn thành nhiệm vụ; 98,5% hoàn thành tốt nhiệm vụ; 20% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, với năng lực và uy tín công tác, nhiều CCB đã được bầu vào cấp ủy đảng và đại biểu HĐND các cấp. Trong 589 CCB tham gia cấp ủy chi bộ có 162 người giữ chức bí thư chi bộ; trong 251 CCB được bầu vào đảng ủy cơ sở có 51 người làm bí thư, phó bí thư đảng ủy xã, thị trấn; 16 CCB tham gia cấp ủy cấp huyện. Toàn huyện có 427 CCB là đại biểu HĐND xã, thị trấn, 11 CCB là đại biểu HĐND huyện. Để tổ chức hội phát triển bền vững, công tác kết nạp hội viên cũng luôn được coi trọng. Trong 5 năm, Hội CCB huyện Hoằng Hóa đã kết nạp được 2.078 hội viên, tỷ lệ hội viên vào hội đạt 98,57%, vượt kế hoạch đề ra.

Phần lớn hội viên CCB huyện Hoằng Hóa đều gắn bó với đồng ruộng. Để giúp hội viên phát triển kinh tế từ chính đất đồng địa phương, các cấp hội đã bám sát các chính sách kích cầu của Nhà nước, của hội CCB và địa phương để khuyến khích cán bộ, hội viên đầu tư phát triển các mô hình kinh tế. Cùng với tổ chức cho cán bộ, hội viên đi tham quan, học tập kinh nghiệm, hội CCB các xã, thị trấn đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện cho hội viên được nhận khoán, nhận thầu đất đồng phát triển trang trại, gia trại. Hội CCB huyện cũng nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội 113 tỷ đồng và duy trì nguồn quỹ nội bộ do hội viên đóng góp gần 20 tỷ đồng cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Để giúp nhau trong quá trình sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm, tạo sự đoàn kết, gắn bó mật thiết trong hội viên, các xã, thị trấn đã thành lập được 37 câu lạc bộ CCB sản xuất, kinh doanh giỏi. Trong 5 năm, toàn huyện cũng đã phát triển được 31 doanh nghiệp, 20 HTX ngành nghề truyền thống, 81 trang trại, 387 gia trại, 8 tổ hợp sản xuất, kinh doanh do CCB làm chủ, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương. Với sự đồng hành của các cấp hội và sự nỗ lực vươn lên của mỗi hội viên, tỷ lệ CCB nghèo của huyện đã giảm từ 1,6% (năm 2019) xuống còn 0,57% (năm 2024); hộ cận nghèo giảm từ 2,34% (năm 2019) còn 0,16% (năm 2024), hộ khá và giàu tăng từ 63% (năm 2019) lên 79% (năm 2024).

Quan tâm xóa nhà tạm bợ, dột nát cho hội viên nghèo là một trong những dấu ấn nổi bật được các cấp hội CCB trong huyện tập trung thực hiện. 39 ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” được sửa chữa và làm mới trong 5 năm qua là niềm vui rất lớn đối với những hội viên nghèo. Để thực hiện có hiệu quả khâu đột phá về “Xóa nhà tạm bợ, dột nát cho gia đình hội viên CCB khó khăn về nhà ở”, các cấp hội đã khảo sát số gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ. Theo đó, mỗi cán bộ, hội viên CCB đóng góp 24.000 đồng/năm, người có điều kiện thì ủng hộ nhiều hơn để xây dựng quỹ. Ngoài ra, các cấp hội còn tích cực kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các công ty, doanh nghiệp ủng hộ kinh phí để thực hiện, trong đó Hội CCB TP Hồ Chí Minh hỗ trợ xây dựng 5 nhà, Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta hỗ trợ xây dựng 3 nhà... Qua phong trào xóa nhà tạm bợ, dột nát cho hội viên đã xuất hiện nhiều chi hội, nhiều cá nhân tiêu biểu như: chi hội CCB thôn Trà Sơn (Hoằng Xuân) giúp toàn bộ ngày công xây dựng nhà ở cho hội viên Bùi Mạnh Tiên; chi hội CCB thôn Nam Thọ (Hoằng Cát) giúp toàn bộ ngày công tháo dỡ, giải phóng mặt bằng, lợp nhà cho hội viên Đặng Văn Khảm; cá nhân ông Đặng Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội CCB huyện Hoằng Hóa tặng 30 triệu đồng giúp hội viên Đặng Văn Khảm hoàn thiện nhà ở... Những căn nhà được sửa chữa, dựng xây không chỉ giúp hội viên nghèo được an cư, vươn lên trong cuộc sống mà còn khẳng định vai trò tích cực của các cấp hội CCB trong công cuộc xóa nghèo và chăm lo đời sống cho hội viên.

Với phương châm “Ở đâu có các phong trào, nơi đó có hội CCB; ở đâu có hội CCB, nơi đó có các hoạt động phong trào”, các cấp hội CCB huyện Hoằng Hóa đã xung kích đảm nhận một số phần việc ở địa phương. Điển hình như trong XDNTM đã vận động hội viên, Nhân dân hiến đất hàng nghìn m2 mở rộng đường giao thông; đảm nhận quét hàng nghìn m2 vôi ve tường rào, vẽ tranh bích họa; đảm nhận 96 đoạn đường CCB tự quản; đảm nhận khơi thông dòng chảy 631km kênh mương; xây dựng 787 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật; 37/37 xã, thị trấn có mô hình “Hàng cây CCB”...

“Những kết quả đạt được trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” đã đóng góp không nhỏ cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội. Qua 5 năm thực hiện phong trào, toàn huyện có 55 lượt tập thể và 145 cá nhân tiêu biểu được Trung ương Hội CCB Việt Nam, Hội CCB tỉnh và huyện Hoằng Hóa biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt, Hội CCB huyện Hoằng Hóa vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đó là nguồn động lực to lớn để Hội CCB huyện Hoằng Hóa tiếp tục thực hiện hiệu quả cả bề rộng lẫn chiều sâu phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2024-2029”, ông Đặng Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội CCB huyện Hoằng Hóa, chia sẻ.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]