(Baothanhhoa.vn) - Với cách làm sáng tạo, thiết thực, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” (gọi tắt là cuộc vận động) được các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh triển khai hiệu quả, thu hút nhiều tập thể, cá nhân có tấm lòng hảo tâm tham gia. Thông qua cuộc vận động, hàng nghìn địa chỉ nhân đạo được trợ giúp cả tinh thần lẫn vật chất, tạo động lực giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Địa chỉ nhân đạo – lan tỏa giá trị nhân văn

Với cách làm sáng tạo, thiết thực, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” (gọi tắt là cuộc vận động) được các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh triển khai hiệu quả, thu hút nhiều tập thể, cá nhân có tấm lòng hảo tâm tham gia. Thông qua cuộc vận động, hàng nghìn địa chỉ nhân đạo được trợ giúp cả tinh thần lẫn vật chất, tạo động lực giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Địa chỉ nhân đạo – lan tỏa giá trị nhân văn

Hội Chữ thập đỏ và nhà tài trợ thăm, hỏi hỗ trợ cho địa chỉ nhân đạo – chị Nguyễn Thị Cảnh, sinh năm 1982, xã Xuân Hồng.

Bà Trịnh Thị Tiếp, Chủ tịch Hội CTĐ Thanh Hóa, chia sẻ: Trên cơ sở tiêu chí “địa chỉ nhân đạo”, các cấp hội tiến hành khảo sát, lập hồ sơ các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được trợ giúp, bao gồm: hộ nghèo, trẻ mồ côi, người già neo đơn, người đơn thân, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật. Bên cạnh đó, để giới thiệu các “địa chỉ nhân đạo” với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như: tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, các trang mạng xã hội facebook, fanpage. Đặc biệt, hai năm gần đây, hội đã tổ chức quay video, chụp ảnh nhằm thể hiện chân thực cuộc sống thường ngày khó khăn, vất vả của các đối tượng. Cách làm này đã tác động trực tiếp đến người xem, khơi dậy lòng trắc ẩn trong mỗi người. Từ đó, tạo cơ sở gắn kết bền vững giữa các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân với những địa chỉ nhân đạo. Với nhiều cách làm sáng tạo, trong năm 2020, các cấp hội đã trợ giúp cho 1.542 địa chỉ nhân đạo với trị giá hơn 2,1 tỷ đồng.

Để cuộc vận động có sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ, các cấp hội đã tích cực vận động cán bộ, hội viên gương mẫu, chủ động đi đầu trong việc trợ giúp các đối tượng khó khăn. Đồng thời, đa dạng các hình thức trợ giúp, phù hợp và thiết thực, gắn với nhu cầu của từng đối tượng cụ thể, như, hỗ trợ lương thực, đồ dùng thiết yếu bảo đảm sinh hoạt hàng tháng; giúp đỡ theo hướng bền vững hỗ trợ con giống, cây giống, phương tiện sản xuất; khám, chữa bệnh nhân đạo; xây mới, sửa nhà ở; hỗ trợ xe đạp, xe lăn; trao học bổng; tặng sổ tiết kiệm...

Đặc biệt từ năm 2019, hội đã tích cực lập hồ sơ và gửi lên cổng thông tin địa chỉ nhân đạo của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam (iNHANDAO). Đến nay, Hội CTĐ tỉnh đã gửi 560 địa chỉ nhân đạo, cập nhật thành công 219 địa chỉ lên hệ thống thông tin nhân đạo giai đoạn 1; cập nhật thành công 10 địa chỉ nhân đạo giai đoạn 2. Hoạt động này giúp các đối tượng yếu thế có thêm cơ hội đến gần hơn với các nhà tài trợ ở khắp mọi miền Tổ quốc. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà tài trợ chủ động tiếp cận đúng đối tượng cần trợ giúp trên tinh thần minh bạch, rõ ràng và mở rộng mức độ ảnh hưởng tới xã hội. Ngoài ra, nhà tài trợ có thể quản lý các hoạt động tài trợ của mình trên hệ thống một cách dễ dàng, minh bạch.

Chị Nguyễn Thị Cảnh, sinh năm 1982, xã Xuân Hồng, Thọ Xuân là một địa chỉ nhân đạo chia sẻ: “Tôi là mẹ hộ đơn thân, lao động tự do nuôi con gái 10 tuổi. Hơn 1 năm nay tôi không may mắc bệnh hiểm nghèo, phải điều trị bệnh, không còn khả năng lao động, con gái có nguy cơ phải nghỉ học. Được các cấp hội CTĐ quan tâm, thăm hỏi, động viên thường xuyên, nên cuộc sống của 2 mẹ con bước đầu đã đỡ vất vả”. Được biết, cùng với việc thăm hỏi, động viên thường xuyên, hội CTĐ đã đăng tải thông tin, hình ảnh về hoàn cảnh của chị Cảnh lên mạng xã hội và kêu gọi các nhà hảo tâm trợ giúp. Trước hoàn cảnh éo le của chị, Hội Nhân đạo Thiện Tâm (TP Thanh Hóa) đã hỗ trợ chị Cảnh 10 triệu đồng để chữa bệnh; nhận đỡ đầu con gái chị và hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng trong vòng 1 năm.

Không chỉ trợ giúp về vật chất, các hội viên, tình nguyện viên CTĐ còn quan tâm đến các địa chỉ nhân đạo bằng nhiều việc làm thiết thực, như, giúp ngày công làm nhà, cắt tóc, gội đầu, giặt quần áo, chăm sóc lúc ốm đau cho các đối tượng già cả, cô đơn... Nhiều địa phương đã có những cách làm hay, qua đó, thu hút ngày càng nhiều các cơ quan, cá nhân, doanh nghiệp tham gia với tỷ lệ trợ giúp đạt trên 60% số hồ sơ khảo sát.

Phát huy vai trò nòng cốt, vai trò cầu nối trong hoạt động nhân đạo, thời gian tới, hội CTĐ các cấp tiếp tục huy động sức mạnh của toàn xã hội nhằm đưa công tác nhân đạo lan tỏa đến từng nhà, từng người, gắn với từng việc làm cụ thể, thiết thực và nghĩa tình.

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]