Đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng
Xác định đầu tư hạ tầng vào Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) là nhiệm vụ rất quan trọng, tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm chỉ đạo, đồng thời tranh thủ, vận dụng nhiều nguồn vốn để thực hiện. Không chỉ tăng khả năng cạnh tranh, thu hút đầu tư, việc đầu tư hạ tầng tại KKTNS còn làm thay đổi bộ mặt đô thị theo hướng hiện đại, văn minh, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân.
Thi công hạng mục đường giao thông thuộc Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia.
Được biết, ngoài các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng đối ngoại do Bộ Giao thông - Vận tải đầu tư, trong giai đoạn 2021-2023, Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực KKTNS và các KCN, UBND thị xã Nghi Sơn đã làm chủ đầu tư và tiến hành triển khai nhiều dự án hạ tầng, với tổng nguồn vốn bố trí lên tới khoảng 5.000 tỷ đồng. Với nguồn vốn này, nhiều dự án có tầm vóc và giá trị kết nối đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, như: Dự án đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn; dự án Cải dịch sông Tuần Cung; dự án tuyến đường Hải Hòa - Bình Minh...
Cũng trong năm 2024, tỉnh Thanh Hóa đã khởi công dự án Tuyến đường nối cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 1A đi Cảng Nghi Sơn với tổng nguồn vốn 1.345 tỷ đồng; trong đó, tuyến số 1 là đường tỉnh 512, đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường giao thông từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi KKTNS có chiều dài 10,3km; tuyến số 2 là đường Nghi Sơn - Bãi Trành đoạn từ cầu Hổ đến nút giao vào đường cao tốc Bắc Nam có chiều dài 3km thuộc địa phận xã Tân Trường (thị xã Nghi Sơn)... Tuyến đường này sau khi xây dựng hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian lưu thông giữa các huyện phía Tây của tỉnh Thanh Hóa với KKTNS, nâng cao năng lực lưu thông, vận chuyển hàng hóa, hành khách, tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn kết nối đường cao tốc Bắc - Nam, đường Nghi Sơn - Thọ Xuân và các tuyến đường khu vực với Cảng Hàng không Thọ Xuân và Cảng biển Nghi Sơn. Đồng thời, tạo giao thông thuận lợi cho các KCN dọc tuyến (trong đó có KCN số 3, số 4), cũng như tăng tính kết nối về du lịch ven biển.
Theo Ban Quản lý KKTNS và các KCN, từ đầu năm 2024 đến nay đơn vị đã lập báo cáo đề xuất chủ trương đối với 11 dự án sử dụng nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 đầu tư các dự án trong KKTNS, bao gồm: Dự án Đầu tư xây dựng hoàn thiện tuyến đường Đông Tây 2; đầu tư xây dựng hoàn thiện tuyến đường Đông Tây; tuyến đường bộ ven biển đoạn kết nối đường 513 với các khu bến cảng phía Nam KKTNS; sửa chữa vỉa hè và mặt đường đường tỉnh 513 đoạn từ Km7+100 đến Km11+082; xây dựng hoàn thiện vỉa hè, thoát nước đường từ Quốc lộ 1A đến Nhà máy sản xuất giày Annora; sửa chữa vỉa hè và hoàn thiện hệ thống chiếu sáng đường Đông Tây 2; sửa chữa mặt đường, bổ sung hệ thống thoát nước tuyến đường vào khu xử lý chất thải rắn Trường Lâm đoạn từ Km0+00-Km1+00; cải tạo, sửa chữa mặt đường tuyến đường kết nối nút giao cao tốc Bắc Nam và các phân KCN 13, 14 - KKTNS; Nâng cấp, mở rộng đường Bắc Nam 1B và đường Bắc Nam 2 (đoạn từ Quốc lộ 1A tại phường Xuân Lâm đến nút giao với đường Bắc Nam 1B) - KKTNS; Nâng cấp, mở rộng đường từ Quốc lộ 1A vào các KCN phía Tây Nam đi mỏ Sét - KKTNS; Đầu tư hệ thống thoát nước cho các KCN phía Đông Bắc (Kênh Cầu Cứu và kênh Núi Cốc) - KKTNS.
Các dự án mới đề xuất chủ trương đều có ý nghĩa rất quan trọng trong kết nối giao thông nội vùng tại KKTNS, giúp gia tăng kết nối, thông thương hàng hóa. Điển hình như dự án đường Đông Tây 2 và đường Đông Tây sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng kết nối tới khu cảng biển khu vực phía Bắc Nghi Sơn, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và phát triển các dự án điện khí, công nghiệp chế tạo kết cấu thép siêu trường, siêu trọng, dịch vụ logictics, hạ tầng KCN.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý KKTNS và các KCN, cùng với tiếp tục đề xuất, tham vấn thực hiện các dự án trên, đơn vị đang tiếp tục đôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ các dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm tại KKTNS, đặc biệt là dự án hệ thống thoát nước đường 513 - KKTNS với mục tiêu thoát nước, chống ngập cho các công trình hạ tầng trong KKTNS trước tháng 6/2024; đôn đốc thi công hoàn thành các dự án kết nối với Cảng biển Nghi Sơn như các tuyến đường bộ ven biển, đường vào cảng container Long Sơn, tuyến giao thông trục chính phía Tây nhằm tạo thuận lợi cho giao thương nội, ngoại vùng KKTNS; đường từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn; đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn - KKTNS; đường Đông Tây 1 kéo dài - KKTNS, Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia... Đơn vị cũng đang tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương liên quan tổ chức các hội nghị giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, tạo thuận lợi cho các dự án triển khai đúng tiến độ.
Bài và ảnh: Minh Hằng
{name} - {time}
-
2024-12-12 16:32:00
Quyết tâm “gỡ vướng” cho các dự án điện năng lượng tái tạo
-
2024-12-12 16:22:00
VinClub hợp tác với hơn 30 thương hiệu hàng đầu trong hệ thống TTTM Vincom, mở rộng đặc quyền cho khách hàng thân thiết
-
2024-05-14 14:41:00
Phải phá được “dớp” thứ hạng PCI
Chính phủ đề xuất triển khai tiếp chính sách hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết 43
Đánh giá hiệu quả mô hình sử dụng phân bón hữu cơ sinh học Eco Nitrients trên cây lúa vụ xuân
Ngày 14/5 tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 88 triệu đồng
Tăng cường kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho đàn gia súc, gia cầm
Điện lực Nông Cống diễn tập cung ứng điện hè 2024
Ngọc Lặc chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp an toàn
Hậu Lộc khai thác tiềm năng vùng triều nuôi ngao theo hướng hiệu quả, bền vững
Giá vàng giảm mạnh sau chỉ đạo của Chính phủ thanh tra thị trường vàng
Vietjet khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima