(Baothanhhoa.vn) - Xác định thu hút đầu tư là một trong những yếu tố quyết định để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, huyện Như Thanh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Đảng bộ huyện Như Thanh lãnh đạo đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển sản xuất

Xác định thu hút đầu tư là một trong những yếu tố quyết định để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, huyện Như Thanh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Đảng bộ huyện Như Thanh lãnh đạo đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển sản xuất

Các cơ sở chế biến lâm sản trên địa bàn huyện Như Thanh đã và đang hoạt động hiệu quả, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Với phương châm không chờ nhà đầu tư tìm đến mà chủ động tìm đến các nhà đầu tư, huyện Như Thanh đã tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý Nhà nước trong thu hút đầu tư; tập trung tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu được vị trí, tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư của huyện theo hướng thông thoáng, thuận lợi cho nhà đầu tư. Đồng thời thực hiện chính sách ưu đãi về thuế, giảm thiểu các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, các thủ tục về đất đai, môi trường... Rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công khai quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất chưa sử dụng. Niêm yết công khai quy trình, thủ tục hành chính, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ, công chức về thái độ, trách nhiệm, tác phong thực hiện công vụ.

UBND huyện thường xuyên gặp gỡ, trao đổi thông tin với các chủ doanh nghiệp, phối hợp cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình hình thành dự án cũng như trong sản xuất, kinh doanh. Tăng cường quản lý Nhà nước về xúc tiến thương mại, đề xuất các giải pháp kích thích, quảng bá, giao thương sản phẩm, hỗ trợ thị trường, mở rộng xuất khẩu hàng hóa, xây dựng thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp gắn với xây dựng hình ảnh của huyện. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hoạt động kinh doanh trái phép, buôn lậu và gian lận thương mại, cạnh tranh không lành mạnh. Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào các cụm công nghiệp (CCN); thực hiện công khai quỹ đất chưa sử dụng, đất chưa cho thuê, cho thuê lại trong CCN, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư và tiếp cận đất đai. Tăng cường xúc tiến đầu tư, thương mại, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ, tiếp cận nguồn vốn, khoa học - công nghệ, tư vấn pháp lý. Cung cấp thông tin về quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách, dự án kêu gọi đầu tư, tiềm năng, thế mạnh của các vùng, miền, địa phương trong huyện cho các nhà đầu tư... Vì vậy hàng năm thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực như thủy lợi, giao thông trọng điểm. Điển hình như: Dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp Bến En, với tổng mức đầu tư 4.960 tỷ đồng; dự án đường Bến En, đi trung tâm thị trấn Bến Sung, với tổng mức đầu tư 358 tỷ đồng; dự án khu đô thị mới Hải Vân với tổng mức đầu tư 940 tỷ đồng... Toàn huyện hiện có 346 doanh nghiệp, trong đó có 216 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Để đẩy nhanh tiến độ thu hút đầu tư, thời gian tới, huyện tiếp tục nâng cao chất lượng xúc tiến đầu tư, xây dựng mối quan hệ thân thiện và nhất quán với nhà đầu tư, doanh nghiệp vì mục tiêu phát triển. Nghiên cứu, ban hành và thực hiện các cơ chế hỗ trợ thu hút đầu tư của huyện phù hợp với các quy định của pháp luật. Chú trọng quảng bá, giới thiệu với doanh nghiệp trong nước, ngoài nước về tiềm năng, thế mạnh và cơ chế, chính sách thông thoáng của tỉnh, của huyện để đẩy mạnh thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, huyện cũng sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về môi trường đầu tư; vận động Nhân dân ủng hộ việc triển khai các dự án trên địa bàn. Làm tốt công tác hỗ trợ, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để thu hút các dự án đầu tư. Tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, cung cấp thông tin, công khai minh bạch các thông tin liên quan để thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế. Tranh thủ sự ảnh hưởng, sức lan tỏa của Khu Kinh tế Nghi Sơn để hình thành các khu công nghiệp phụ trợ. Khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư sản xuất, kinh doanh vào CCN. Tiếp tục ưu tiên khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp truyền thống, sử dụng nhiều lao động ở địa phương, như: chế biến gỗ xuất khẩu, chế biến sữa, phụ gia xi măng, may, giày da xuất khẩu và sản xuất vật liệu xây dựng... Đồng thời, thu hút thêm các dự án lớn, công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bài và ảnh: Quốc Hương


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]