(Baothanhhoa.vn) - Nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND cấp huyện và cấp xã, những năm gần đây, Ban Thường vụ Huyện ủy và các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện Ngọc Lặc đã tập trung chỉ đạo HĐND các cấp phối hợp chặt chẽ cùng với UBND và các tổ chức chính trị ở địa phương để quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng. Qua đó, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, xứng đáng là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Đảng bộ huyện Ngọc Lặc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HĐND

Nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND cấp huyện và cấp xã, những năm gần đây, Ban Thường vụ Huyện ủy và các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện Ngọc Lặc đã tập trung chỉ đạo HĐND các cấp phối hợp chặt chẽ cùng với UBND và các tổ chức chính trị ở địa phương để quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng. Qua đó, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, xứng đáng là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Đảng bộ huyện Ngọc Lặc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HĐNDKỳ họp thứ 19, HĐND huyện Ngọc Lặc quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng chí Phạm Văn Thiết, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ngọc Lặc, cho biết: Nhận thức rõ vị trí, vai trò quan trọng của HĐND trong việc quyết định nhiều vấn đề tạo động lực cho sự phát triển - cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri, trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật Tổ chức chính quyền địa phương; từng bước nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của HĐND trong cấp ủy, cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Nhằm nâng cao công tác hoạt động của HĐND, định kỳ 6 tháng, 1 năm và trước các kỳ họp HĐND, Ban Thường vụ Huyện ủy, các cấp ủy đảng bố trí hội nghị làm việc với Thường trực HĐND và các ban của HĐND để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, thống nhất chủ trương lãnh đạo kỳ họp HĐND. Trước mỗi kỳ họp HĐND, Thường trực HĐND các cấp chủ động báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cấp ủy cùng cấp về chương trình, thời gian họp HĐND và những nội dung quan trọng, những vấn đề nổi cộm trên địa bàn được phát hiện trong quá trình giám sát của Thường trực HĐND, các ban, các tổ đại biểu HĐND, nội dung được lựa chọn đưa ra thảo luận, chất vấn, quyết định tại kỳ họp HĐND.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, HĐND các cấp trên địa bàn huyện Ngọc Lặc bám sát các quy định của pháp luật đã quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, thu, chi ngân sách; giám sát chuyên đề, chất vấn, trả lời chất vấn..., góp phần thể chế hóa kịp thời, đúng đắn đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, đẩy mạnh phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội của huyện. Hoạt động giám sát của HĐND các cấp cũng được tăng cường và có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan từ huyện đến xã. Nội dung giám sát tiếp tục có nhiều đổi mới, được thực hiện bài bản, thiết thực, hiệu quả... Hoạt động kỳ họp đã có nhiều cải tiến, đổi mới theo hướng đi vào thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của huyện và các địa phương. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, giải trình của Thường trực HĐND có nhiều đổi mới, sôi nổi, tâm huyết và đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong cử tri và Nhân dân. Công tác tiếp dân, đôn đốc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân được đổi mới theo hướng gần dân, sát dân và đôn đốc giải quyết dứt điểm các vụ việc để tồn đọng, kéo dài.

Đồng chí Phạm Văn Thiết, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ngọc Lặc cho biết thêm: Bên cạnh những kết quả đạt được, trong hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn huyện Ngọc Lặc thời gian qua cũng còn một số tồn tại, hạn chế nhất định. Đó là hoạt động của HĐND ở một số xã còn mang tính hình thức, chưa thực sự xuất phát từ đòi hỏi của thực tiễn và yêu cầu của cử tri, Nhân dân. Một số nghị quyết ban hành chưa thực sự phát huy được hiệu quả. Các nội dung sau giám sát ở một số nơi còn chậm chuyển biến, hoạt động tiếp xúc cử tri đôi lúc còn hình thức, hoạt động tiếp công dân hiệu quả chưa cao... Nguyên nhân chủ quan là do tính chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ của nhiều đại biểu HĐND còn hạn chế. Trong đó, có nguyên nhân đến từ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng đối với HĐND các cấp chưa thật sự kịp thời, đầy đủ. Nhận thức của một số cấp ủy, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND chưa đầy đủ. Một số cấp ủy cơ sở chưa thật sự quan tâm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của HĐND.

Để HĐND các cấp ngày càng đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Ngọc Lặc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HĐND các cấp. Trong đó chú trọng nâng cao chất lượng để HĐND các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ được quy định trong Luật chính quyền địa phương. Nêu cao vai trò của Thường trực HĐND các cấp chủ động tham mưu cho cấp ủy ban hành các chủ trương, nghị quyết về hoạt động của HĐND. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của Nhà nước về HĐND nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND. Tôn trọng và phát huy đầy đủ vị trí, vai trò của HĐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]