(Baothanhhoa.vn) - Tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) được xem là “nền tảng” của Đảng, là “hạt nhân” chính trị ở cơ sở và là “cầu nối” giữa Đảng với Nhân dân. Vì vậy, Đảng bộ huyện Hoằng Hóa luôn quan tâm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, xây dựng TCCSĐ thực sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng.

Đảng bộ huyện Hoằng Hóa nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) được xem là “nền tảng” của Đảng, là “hạt nhân” chính trị ở cơ sở và là “cầu nối” giữa Đảng với Nhân dân. Vì vậy, Đảng bộ huyện Hoằng Hóa luôn quan tâm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, xây dựng TCCSĐ thực sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng.

Đảng bộ huyện Hoằng Hóa nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viênĐảng ủy xã Hoằng Trường họp bàn giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên.

Hoằng Trường là đảng bộ được đánh giá cao về công tác xây dựng TCCSĐ và phát triển đảng viên mới. Đồng chí Vũ Đức Lâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hoằng Trường, phấn khởi cho biết: “Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về “Tăng cường công tác kết nạp đảng viên mới” diễn ra vào cuối tháng 5-2022, Đảng bộ xã Hoằng Trường được Ban Thường vụ Huyện ủy Hoằng Hóa tặng giấy khen và biểu dương tại hội nghị. Đây là sự ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của đảng bộ xã suốt 10 năm qua, đồng thời cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục phấn đấu giữ vững thành tích này trong những năm tiếp theo”. Đảng bộ xã Hoằng Trường có 306 đảng viên, sinh hoạt ở 15 chi bộ. Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và đảng viên, ban chấp hành đảng bộ xã đã ban hành quy chế làm việc, chương trình công tác toàn khóa và hàng năm, chương trình hành động và phân công các đồng chí trong ban chấp hành, ban thường vụ phụ trách và trực tiếp chỉ đạo 15 chi bộ. Đối với các chi bộ duy trì sinh hoạt định kỳ mỗi tháng 1 lần. Trước khi họp chi bộ phải tiến hành họp chi ủy để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong tháng và dự kiến nội dung, chương trình công tác, mục tiêu nhiệm vụ trong tháng tới. Sau đó, chi bộ tổ chức họp để quán triệt, triển khai các nội dung đến đảng viên. Hiện nay, 9/9 chi bộ thôn đều thực hiện nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn nên đã phát huy được tinh thần dám nghĩ, dám làm của người đứng đầu thôn, khắc phục tình trạng “lệch pha” giữa bí thư chi bộ và trưởng thôn trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ và giảm bớt được các khâu trung gian. Nhờ vậy, việc thực thi công việc từ xã xuống thôn cũng nhanh gọn và hiệu quả hơn. Đối với công tác phát triển đảng viên, trong 10 năm qua (2012-2022), Đảng bộ xã Hoằng Trường kết nạp được 95 đảng viên, dẫn đầu 37 xã, thị trấn của huyện Hoằng Hóa.

Đảng bộ huyện Hoằng Hóa có 65 TCCSĐ với hơn 12.000 đảng viên, sinh hoạt tại 37 đảng bộ xã, thị trấn và 28 đảng bộ, chi bộ cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Huyện ủy. Đồng chí Trần Đức Tuấn, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Hoằng Hóa, cho biết: “Xác định, làm tốt công tác xây dựng TCCSĐ là yếu tố quan trọng để Đảng vững mạnh, từ năm 2017, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết 07-NQ/HU về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng ở cơ sở”. Qua 5 năm thực hiện, các đảng bộ, chi bộ đã thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, tự phê bình và phê bình để giúp nhau khắc phục tồn tại, khuyết điểm trong hoạt động. Việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ được các cấp ủy đảng triển khai thực hiện nghiêm túc. Phần lớn các chi bộ trực thuộc cơ sở ấn định được lịch sinh hoạt cố định vào một ngày hoặc một khoảng thời gian nhất định trong tháng; trước cuộc họp chi bộ, bí thư, ban chi ủy có thông báo lịch sinh hoạt đến đảng viên trước từ 3 - 5 ngày; số đảng viên dự họp luôn chiếm tỷ lệ cao, số đảng viên báo đi làm ăn xa thực hiện theo đúng quy định”.

Huyện đã hoàn thành việc sáp nhập 11 đơn vị hành chính cấp xã, thị trấn để thành lập mới 6 đảng bộ xã, thị trấn; chuyển giao 3 chi bộ, đảng bộ cơ sở về sinh hoạt tại Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; giải thể 2 đảng bộ, chi bộ trường học; chuyển giao sáp nhập 4 chi bộ cơ sở về đảng bộ cơ quan UBND huyện... Công tác đánh giá chất lượng TCCSĐ tiếp tục được đổi mới, từ xây dựng kế hoạch đến quy trình, phương pháp đánh giá, xếp loại, cụ thể hóa các tiêu chí để áp dụng trong từng loại hình tổ chức đảng. Theo kết quả xếp loại năm 2021, Đảng bộ huyện Hoằng Hóa có 12/65 TCCSĐ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 49/65 TCCSĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ, 4/65 TCCSĐ hoàn thành nhiệm vụ.

Để TCCSĐ vững mạnh, công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới được cấp ủy, các TCCSĐ đặc biệt quan tâm. Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác phát triển Đảng ở cơ sở. Vì thế, các chi bộ trực thuộc cơ sở nhiều năm không phát triển được đảng viên nay đã có nhiều quần chúng được kết nạp vào Đảng. Với phương châm “Không chạy theo số lượng, lấy chất lượng đội ngũ đảng viên đặt lên hàng đầu”, 10 năm qua, toàn huyện kết nạp được 2.108 đảng viên, đạt chỉ tiêu kế hoạch hằng năm và kế hoạch của cả nhiệm kỳ. Trong đó, đảng viên dưới 35 tuổi chiếm 85,5%; trình độ văn hóa THPT và tương đương chiếm 95,6%. Đa số đảng viên mới kết nạp đều có lập trường tư tưởng vững vàng, tích cực học tập, rèn luyện, phát huy tính tiền phong gương mẫu, tham gia đầy đủ các phong trào của các địa phương, cơ quan, đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để thực hiện tốt Chương trình 13-CTr/TU về “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ, tạo chuyển biến rõ nét trong sắp xếp tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ” và Chỉ thị số 05-CT/TU về “Tăng cường công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ tỉnh trong thời gian tới” của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Hoằng Hóa tiếp tục đổi mới tư duy, hành động quyết liệt, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong toàn đảng bộ. Từ đó, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của từng TCCSĐ để lãnh đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]